24h
Yeah1 News

Những loại cá không nên mua, chuyên gia nghe thấy tên liền lắc đầu cấm tiệt

Thứ bảy, 03/06/2023 | 16:14 (GMT+7)

Để tránh "tiền mất tật mang", các chị em nội trợ cần biết phân biệt cách chọn loại cá ngon và những loại không nên mua để bảo vệ sức khỏe.

Bữa ăn gia đình sẽ trở nên phong phú hơn với thực phẩm giàu dinh dưỡng làm từ các loại cá đa dạng. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng và hương vị của món ăn, các chị em nội trợ cần phải lựa chọn cá ngon, tươi. Để tránh rủi ro cho sức khỏe, nên tránh xa những loại cá như thế này.

1. Cá có mùi khó chịu

Khi mua cá, cần tránh những loại có mùi tanh nồng khó chịu, bởi chúng đã không còn tươi. Ngoài ra, không nên mua cá có mùi dầu hỏa, vì những loại cá này thường sống ở môi trường nước ô nhiễm và có thể chứa hàm lượng kim loại nặng gây hại cho sức khỏe.

Những loại cá có mùi khử trùng cũng là dấu hiệu để nhận biết. Để giữ cho cá được tươi lâu, người bán đã sử dụng formaldehyde để ngâm cá, có tác dụng khử trùng và làm tăng màu sắc. Tuy nhiên, formaldehyde là chất gây hại cho sức khỏe con người.

2. Cá tróc vảy, xỉn màu

Khi mua cá, nên chú ý đến tình trạng vảy của cá. Phần vẩy của cá có thể bong ra khi cá ươn hoặc sắp chết. Điều này có thể là dấu hiệu cho thấy cá đã không còn tươi.  Những con cá bị tróc vảy sẽ có khả năng chứa một lượng vi khuẩn khá lớn, gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Do đó, chọn cá ngon bằng cách tìm những loại cá có vảy óng mượt, còn bám chắc trên da .

Phân biệt cá tươi và cá ươn
Phân biệt cá tươi và cá ươn

3. Cá mắt đục, mang thâm đen

Để đảm bảo chất lượng và an toàn cho sức khỏe, khi mua cá, nên chú ý đến tình trạng của mắt cá và phần mang của cá. Nếu thấy mắt cá đục và phần mang bị thâm, có thể đây là dấu hiệu cho thấy cá không còn tươi ngon. Ngược lại, nếu mắt cá trong suốt, sáng bóng và mang có màu đỏ tươi, có thể yên tâm mua để sử dụng.

4. Cá phình bụng

Phần bụng cá là phần quan trọng để đánh giá tình trạng của cá. Nếu phần bụng cá bị phình to, có thể cho thấy cá đã bị chết từ lâu. Loại cá này thường không còn chất, thịt bở và có mùi tanh nồng, chứa nhiều vi khuẩn gây hại cho sức khỏe. Nếu ăn phải loại cá này, có thể làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

5. Cá đông lạnh quá lâu

Khi cá đông lạnh để quá lâu, phần thịt sẽ trắng, bở và không còn tươi ngon, chất dinh dưỡng cũng sẽ giảm đi đáng kể. Ngoài ra, để bảo quản cá đông lạnh lâu, một số nhà sản xuất có thể sử dụng chất formaldehyde. Chất này rất nguy hiểm và có thể gây kích ứng da, mắt, mũi, làm hại cho bào thai và thậm chí làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Không chọn cá bị phình bụng
Không chọn cá bị phình bụng

Cách chọn cá ngon, tươi

Khi mua cá, nên cầm cá trên tay để quan sát. Cá tươi có đặc điểm vảy sáng bóng mắt trong, da cá sáng bóng không bị đổi màu bong tróc, mang cá đỏ tươi. Cá ươn thường có đuôi rũ xuống yếu ớt, nên cần tránh mua loại cá này. Nếu mua cá đã cắt thành từng khúc, cần chú ý mua những phần thịt cá tươi luôn rỉ máu và có màu hồng tươi. Điều này đảm bảo rằng sản phẩm là tươi ngon và an toàn cho sức khỏe.

Tuy nhiên, không phải loài cá nào cũng mang lại lợi ích tốt cho sức khỏe. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có một số loài cá ngon mà không nên ăn quá nhiều, như cá trê, cá chình, cá thu, cá ngừ, cá basa, cá rô phi,... Cần hạn chế ăn các loại cá này để đảm bảo sức khỏe.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục