24h
Yeah1 News

Bí ẩn về hồ nước trong vắt lại khiến 2.000 người gặp chuyện sau 1 đêm, cái tên nghe đã thấy rùng mình

Thứ tư, 10/01/2024 | 15:47 (GMT+7)

Câu chuyện về một trong những hồ nước đẹp nhất thế giới nhưng cũng được gọi là "hồ chết chóc" gây rùng mình. Nó từng giết chết gần 2.000 người chỉ sau 1 đêm.

Một trong những hồ nước nguy hiểm và bí ẩn bậc nhất thế giới được biết đến là hồ Nyos nằm ở đất nước Cameroon. Hồ Nyos có diện tích bề mặt là 1,58 km2 với độ sâu tối đa khoảng 200 mét và có thể chứa 0,15 km3. Về vị trí địa lý, hồ Nyos nằm ở phía tây bắc của Cameroon, được xem là hồ nước sâu thuộc khu vực núi lửa ngưng hoạt động ở Cánh đồng núi lửa Oku dọc theo tuyến núi lửa của đất nước này.

Đêm ngày 21/8/1986 là khoảnh khắc sẽ mãi được nhắc lại trong những nghiên cứu khoa học sau này. Thời điểm đó, hồ nước sâu Nyos bất ngờ phun trào với các cột nước luân phiên nhau bắn lên trên trời với tốc độ lên đến 100km/h. Cũng trong đêm đó, hồ nước Nyos đã thải ra một đám mây khí carbon dioxide (CO2) khổng lồ thay vì dung nham hay tro bụi, bùn nóng thường thấy ở những trận núi lửa phun trào.

Hồ Nyos nổi tiếng là 'hồ sát nhân quyến rũ'
Hồ Nyos nổi tiếng là "hồ sát nhân quyến rũ"
Khung cảnh của hồ Nyos nằm trên dãy núi lửa còn hoạt động
Khung cảnh của hồ Nyos nằm trên dãy núi lửa còn hoạt động

Chính đám mây cột khí đó đã giết chết hàng loạt sinh vật sinh sống trong khu vực. Được biết, các nhà khoa học nghiên cứu cho thấy khí carbon dioxide di chuyển với tốc độ 70km/h và bao phủ toàn bộ bán kính 23km xung quanh hồ. Những ngôi làng có con người sinh sống gần đó đều gặp chuyện thương tâm. Thống kê cho thấy khoảng 1.746 người dân trong khu vực đã thiệt mạng do ngộ độc khí khi đang ngủ. Ngoài ra, hơn 3.500 gia súc và nhiều động vật khác cũng ngạt thở mà chết như ngã rạ. Chỉ có 4 người may mắn sống sót sau thảm họa bí ẩn này.

Sau 2 ngày kể từ khi thảm họa ập đến, 4 người may mắn ấy mới mở mắt tỉnh dậy. Lúc đó, họ phát hiện những người xung quanh đều đã tắt thở từ lâu, những loài gia súc như trâu, bò, ngựa, dê... đều không còn sự sống. Họ còn nghĩ rằng Trái Đất vừa trải qua một đợt tận thế diệt vong. Thời điểm đó, chẳng ai biết nguyên nhân của thảm họa này là gì. Ngoại trừ những thi thể rải rác khắp nơi thì mọi thứ đều vô cùng bình thường.

Bí ẩn về hồ nước trong vắt lại khiến 2.000 người gặp chuyện sau 1 đêm, cái tên nghe đã thấy rùng mình - ảnh 3
Gia súc và gần 2.000 người sống xung quanh đều qua đời
Gia súc và gần 2.000 người sống xung quanh đều qua đời

Người dân cho rằng có lẽ những người đã chết và gia súc bị diệt vong đều do một loại dịch bệnh mới xuất hiện. Sau đó, các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu và phát hiện lý do khiến người dân trong làng gặp nạn là vì ngộ độc khí carbon dioxide. Được biết, loại khí độc này xuất hiện rất nhiều sau những vụ phun trào núi lửa. Cameroon lại là một đất nước nổi tiếng với các triền núi lửa còn hoạt động. Hồ Nyos lại là hồ núi lửa nằm ở độ cao 1.091 mét so với mực nước biển. Nhìn bên ngoài, hồ Nyos vô cùng phẳng lặng và trong vắt, tuy nhiên ẩn dưới 200 mét nước hồ là hàng tỷ tấn carbon dioxide đang dần hòa tan và có thể tạo nên những vụ nổ mạnh bất kỳ lúc nào.

Nếu áp suất tăng và nhiệt độ giảm thì độ hòa tan của khí carbon dioxide dưới hồ Nyos cũng sẽ được đẩy nhanh. Ở độ sâu 200 mét dưới mặt nước, áp suất lớn hơn 20 lần so với bề mặt, độ hòa tan cũng tăng gấp 20 lần so với điều kiện thông thường.

Cột khí carbon dioxide bắn lên mặt hồ
Cột khí carbon dioxide bắn lên mặt hồ

Nước có thể chứa 1 lít carbon dioxide trên mỗi lít chất lỏng ở áp suất khí quyển nên đáy hồ Nyos, 1 lít nước có thể chứa 20 lít carbon dioxide. Kết hợp với việc núi lửa âm thầm hoạt động sâu bên dưới đáy hồ Nyos đã dẫn đến thảm họa phun trào khí carbon dioxide giết chết hàng ngàn người dân vô tội. Những người may mắn sống sót là vì họ sống ở khu vực cao hơn, thoáng hơn, có đủ gió để thổi tan khí carbon dioxide.

Các nhà khoa học từng thử nghiệm bằng cách thả một ống nước có đường kính 13 cm xuống độ sâu 182 m dưới đáy hồ. Sau đó nước ở đáy hồ được bơm lên đỉnh ống và có khí carbon dioxide thoát ra, bắn khí lên cao 45 mét. Khoảng 20 năm trước, lượng carbon dioxide trong hồ đã giảm 13% nhưng nó vẫn chưa hoàn toàn ở mức an toàn. Chính vì vậy hồ Nyos được mệnh danh là "hồ sát nhân quyến rũ" trong cộng đồng yêu thích du lịch, khám phá.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: hồ nước   hồ sát nhân   hồ nyos  

Cùng chuyên mục