24h
Yeah1 News

Bí ẩn 3 dòng họ hiếm nhất Việt Nam, chưa từng thấy ai trùng, lên Google tìm kiếm cũng không ra

Thứ sáu, 21/07/2023 | 17:28 (GMT+7)

Việt Nam là quốc gia có 54 dân tộc anh em, chính vì vậy có rất nhiều dòng họ sống đan xen với nhau. Dưới đây là 3 dòng họ được cho là hiếm nhất.

Dân số Việt Nam có khoảng 97 triệu người, bao gồm 54 dân tộc anh em trải dài từ Bắc xuống Nam. Theo bảng thống kê dòng họ của người Việt năm 2022, họ Nguyễn là dòng họ phổ biến nhất Việt Nam với khoảng 31,5% dân số. Những dòng họ phổ biến khác lần lượt là Trần (10,9%), Lê (8,9%), Phạm (5,9%), Hoàng/Huỳnh (5,1%), Vũ/Võ (3,9%), Phan (2,8%), Trương (2,2%)...

Ngoài ra, người dân Việt Nam còn có nhiều dòng họ hiếm hơn, chủ yếu xuất phát từ người thuộc các dân tộc thiểu số như họ Nông, Vừ, Lò, Kha... Dưới đây là 3 dòng họ được xem là hiếm nhất trong cả nước với tỷ lệ trùng họ gần như 0%. 

1. Họ Chế - trùng họ với người nổi tiếng

Thực chất, họ Chế là một trong những dòng họ thiểu số tại Việt Nam. Theo tài liệu ghi chép lại, họ Chế được cho là có nguồn gốc xuất phát từ Vương quốc Champa cổ tồn tại khoảng thế kỷ thứ 17. Những vị vua Champa nổi tiếng đều mang họ Chế như Chế Mân, Chế Bồng Nga...

Thanh niên mang họ Chế
Thanh niên mang họ Chế

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu khác có nhắc đến dòng họ Chế ở An - Tỉnh, nổi danh với Chế Lâu, Chế Đa, Chế Hiệp từng được vua Trần Nhân Tông cắt cử đến làm việc ở các làng mới lập tại An - Tỉnh. Sau này, dòng họ Chế định cư ở tỉnh Nghệ An và bắt đầu sinh sống thành quần thể. Được biết, dòng họ Chế ở nơi này đã trải qua hơn 20 đời.

Chế Nguyễn Quỳnh Châu
Chế Nguyễn Quỳnh Châu

Trong showbiz, có một người đẹp mang họ Chế, đó là Chế Nguyễn Quỳnh Châu (Á hậu 1 Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022).

2. Họ Khưu - sống 21 năm trên đời chưa từng thấy ai trùng họ với mình

Trong một hội nhóm trên Facebook gần đây, một tài khoản chia sẻ thú vị về dòng họ của mình. Nam thanh niên tên Khưu Minh Khoa, họ Khưu - một cái họ mà cậu cho là suốt 21 năm qua chẳng thấy ai có họ trùng với mình (ngoại trừ những người thân thiết trong dòng họ).

Chàng trai 'flex' họ hiếm của mình khiến ai cũng ngỡ ngàng
Chàng trai "flex" họ hiếm của mình khiến ai cũng ngỡ ngàng

Sau khi có thông tin trên, một số người theo họ độc lạ này đã lên tiếng như Khưu Hoàng Phương Trang, Khưu Thị Bích Tuyền, Khưu Gia Bằng... Mặc dù vậy, phần lớn netizen đều khẳng định rất hiếm nghe thấy dòng họ Khưu. 

Theo một số thông tin tìm hiểu, họ Khưu thường được gọi là họ Khâu, xuất hiện ở các quốc gia châu Á như Việt Nam, Trung Quốc, Triều Tiên... Họ Khâu (Khưu) lần đầu xuất hiện trong lịch sử vào năm 1975 dưới triều đại nhà Thanh (Trung Quốc).

3. Họ Chướng - tìm khắp Google cũng không ra 

Ngoài họ Khưu, họ Chế thì một người dùng mạng đã tiết lộ về dòng họ hiếm gặp của mình, đó là họ Chướng. Quả nhiên, không ít người cảm thấy bất ngờ vì từ trước đến nay chưa từng gặp ai mang họ Chướng.

Cô gái họ Chướng gây sốt mạng xã hội
Cô gái họ Chướng gây sốt mạng xã hội

Một số người cho rằng họ Chướng khá giống họ Chương, nghi vấn liệu có gốc gác gì với dòng họ Chương hay không? Tuy nhiên đến nay, vì thông tin ít ỏi nên chẳng ai tìm ra được gia phả của dòng họ Chướng. 

Ngoài ra, một số dòng họ hiếm khác cũng đặc biệt không kém như họ Dư, họ Cáp, họ Thượng, họ Ngũ... 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục