24h
Yeah1 News

Bật nút này trên xe máy, nhiều người bất ngờ vì chỉ tốn nửa tiền xăng

Thứ tư, 24/05/2023 | 20:28 (GMT+7)

Xe ăn xăng ? Làm theo cách này đảm bảo giúp bạn tiết kiệm xăng hằng tháng, tiết kiệm hơn một nửa khoản chi tiêu từ việc chi ra để đổ xăng

1. Để tiết kiệm tiền đổ xăng, đầu tiên hãy kiểm tra xem xe bạn có "ăn xăng" hay không? Cách nhận biết xe ăn xăng:

  • Kiểm tra khi vận hành xe: Khi khởi động xe, nếu bạn cần phải nhấn nút đề lâu hơn hoặc khi vận hành trên đường bạn cần phải thường xuyên kéo ga, khiến cổ tay mỏi dù chỉ di chuyển một quãng đường ngắn, điều này chứng tỏ xe của bạn đang ăn xăng. Bên cạnh đó, một số trường hợp xe xuất hiện tiếng nổ bất thường khi bạn giảm tốc độ, các tiếng nổ này thường nhỏ lụp bụp hoặc tiếng nổ lớn như pháp. Đối với các trường hợp xe yếu, tăng tốc độ chậm hoặc xuất hiện tiếng động bất thường. Những chiếc xe ăn xăng cũng thường xuyên chết máy, nhưng không thể khởi động lại được.

Các bước kiểm tra xe 'ăn xăng'.
Các bước kiểm tra xe "ăn xăng".
  • Kiểm tra Bugi: Sau khi tháo Bugi xe, nếu phát hiện có màu đen ở chân chấu hoặc bị ướt thì đó là do hòa khí xăng/gió không đúng tỉ lệ hoặc thiếu xăng để lại.

  • Quan sát khí xả của xe: Nếu xe bình thường thì khi vận hành bạn rồ mạnh ga hoặc quan sát thấy khí thải từ pô có màu trong hoặc không màu. Còn với những chiếc xe ăn xăng thì khí thải từ pô thường có màu đen. Do việc hòa khí dư xăng khiến khói đen xuất hiện và xe thường xuyên chạy chậm ứ khói làm ăn xăng nhiều hơn.

Bật nút này trên xe máy, nhiều người bất ngờ vì chỉ tốn nửa tiền xăng - ảnh 2

2. Cách điều chỉnh xe máy ăn "ít xăng" nhằm tiết kiệm tiền xăng dễ thực hiện như sau:

Bước 1: Kiểm tra bộ phận chế hòa khí và vệ sinh sạch bộ phận lọc gió để đảm bảo động cơ hoạt động tốt và tiết kiệm xăng.

Bước 2: Điều chỉnh bộ chế hòa khí bằng cách vặn tua-vít theo chiều kim đồng hồ và nới lỏng vít ga-lăng-ti. Nếu động cơ nổ đều, hãy xác định lại vị trí cần vặn vít và nới dần vít gió cho đến khi động cơ đạt được tiếng nổ to nhất, sau đó đưa vít gió về vị trí nằm giữa 2 điểm vừa rồi.

Bật nút này trên xe máy, nhiều người bất ngờ vì chỉ tốn nửa tiền xăng - ảnh 3

Bước 3: Điều chỉnh lại vị trí vít ga-lăng-ti cho đến khi động cơ ổn định, nổ đều và giòn hơn.

Lưu ý khi sử dụng xe máy để tiết kiệm xăng là giữ đều tay ga khi di chuyển và tránh tăng giảm ga đột ngột. Nên bảo dưỡng xe thường xuyên và không chở quá tải hoặc để lốp xe quá non hơi.

Ảnh: Tổng hợp.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục