24h
Yeah1 News

Bật điều hoà mà ô tô vẫn nóng? Nhận ra sai lầm nhiều người hối hận không kịp

Thứ hai, 05/06/2023 | 15:54 (GMT+7)

Hệ thống điều hòa trên xe ô tô là vô cùng cần thiết, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng. Thế nhưng, dù đã bật máy lạnh mà ô tô vẫn nóng.Có thể bạn đã mắc phải một trong những sai lầm sau đây.

Lọc gió điều hòa bị tắc

Lọc gió bị tắc là một trong những nguyên nhân đầu tiên khiến cho ô tô dù đã khởi động, điều hòa đã bật nhưng vẫn không mát hoặc mát không nhiều. Sau một thời gian dài sử dụng, bụi bẩn sẽ bám chặt vào lọc gió khiến gió không thể vào, quạt bên trong không đủ gió hoạt động.

Lọc gió điều hòa bị tắc là một trong những nguyên nhân khiến ô tô không mát
Lọc gió điều hòa bị tắc là một trong những nguyên nhân khiến ô tô không mát

Vì vậy, tốt nhất bạn nên thường xuyên vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô. Bên cạnh đó, sau khoảng 20.000 - 30.000km, bạn nên thay lọc gió mới.

Dàn nóng điều hòa ô tô bị bẩn

Dàn nóng điều hòa của ô tô có tác dụng tản nhiệt. Trong trường hợp dàn nóng bị bám quá nhiều bụi bẩn sẽ làm giảm khả năng tản nhiệt, ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát. Do đó mà dù đã bật điều hòa mà ô tô vẫn nóng.

Vì vậy, nếu điều hòa ô tô không mát, bạn hãy kiểm tra dàn nóng, nếu thấy bẩn thì hãy vệ sinh ngay bằng vòi xịt.

Có thể làm sạch dàn nóng điều hòa ô tô bằng vòi xịt
Có thể làm sạch dàn nóng điều hòa ô tô bằng vòi xịt

Tuy nhiên, bạn cũng lưu ý không nên xịt nước quá mạnh vì có thể làm cong các lá chắn tản nhiệt. Cẩn thận hơn bạn có thể mang xe đến gara để được xử lý kỹ càng hơn.

Bên cạnh đó, việc ô tô dù bật điều hòa vẫn không mát là do dàn nóng làm việc không hiệu quả. Trường hợp này rất có thể dàn nóng điều hòa đã đến kỳ thay thế hoặc bị trục trặc.

Dàn lạnh điều hòa bị bẩn

Dàn lạnh điều hòa ô tô bị bẩn cũng là một trong những nguyên nhân khiến ô tô không mát. Lý do có thể là do dàn lạnh bị bám bẩn hoặc xảy ra hiện tượng đóng băng. Điều này khiến các cửa gió bị bịt kín, băng hoặc bụi bẩn bám vào khe hở giữa các lá tản nhiệt và ống nan, làm giảm khả năng lưu thông khí.

Bên cạnh đó, dàn lạnh đóng băng còn có thể là do van tiết lưu thông bị hỏng, quạt gió điều hòa hỏng, lọc gió bẩn, gas lạnh kém chất lượng hoặc sai chủng loại…

Để kiểm tra, bạn có thể mang đến các cơ sở sửa chữa để được xử lý.

Thiếu gas hoặc rò rỉ gas

Khi điều hòa ô tô bị thiếu gas lạnh thì cũng sẽ khiến ô tô không mát sâu, thậm chí không mát. Nguyên nhân là do bạn đã lâu không kiểm tra, nạp thêm gas cũng như thay gas mới.

Đã lâu không nạp thêm gas hoặc thay gas mới khiến ô tô không mát
Đã lâu không nạp thêm gas hoặc thay gas mới khiến ô tô không mát

Trong trường hợp rò rỉ gas, áp suất giảm xuống dưới mức bình thường làm ngắt mạch, ngắt lốc lạnh. 

Ngược lại, nếu bị thừa gas lạnh, khả năng làm lạnh của điều hòa cũng bị ảnh hưởng. Lý do là khi áp suất cao hơn bình thường, lốc lạnh bị ngắt, ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong hệ thống làm lạnh. Nguy hiểm hơn còn có thể gây nên hiện tượng nổ ống gas.

Ngoài các nguyên nhân trên thì ô tô không mát còn có thể do phin lọc gas điều hòa bị tắc, rơ le nhiệt bị trục trặc, quạt gió gặp vấn đề, tụ điện bị hỏng…

Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng điều hòa ô tô, mọi người còn thường mắc phải một số sai lầm nghiêm trọng như:

- Vừa vào xe đã bật điều hòa ngay khi chưa khởi động: Điều này khiến ắc quy phải hoạt động để chạy quạt gió và cũng phải chịu tải đột ngột làm giảm tuổi thọ của ắc quy. Lời khuyên là bạn nên khởi động xe khoảng 5 phút rồi mới bật điều hòa kết hợp với mở cửa sổ để các luồng khí nóng thoát ra khỏi xe.

- Điều chỉnh nhiệt độ đột ngột 

- Không tắt điều hòa trước khi xuống xe có thể dẫn đến hiện tượng sốc nhiệt.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Điều hòa   điều hòa ô tô  

Cùng chuyên mục