24h
Yeah1 News

Ban đêm ngủ điều hoà chảy nước không ngừng, đừng vội gọi thợ tốn tiền hãy thử ngay một cách để thấy hiệu quả

Thứ bảy, 24/06/2023 | 16:43 (GMT+7)

Nhiều người cảm thấy khó chịu khi điều hoà liên tục chảy nước suốt đêm không ngừng. Nguyên nhân được cho là vì điều hoà bẩn, không được vệ sinh nên gây hiện tượng chảy nước.

Thông thường, nếu sử dụng điều hoà với cường độ cao sẽ dễ làm hao mòn tuổi thọ của thiết bị. Đặc biệt vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điều hoà tăng cao dẫn đến máy móc dễ bị bẩn và hư hỏng. Khi điều hoà không được vệ sinh sạch sẽ, hiện tượng thường thấy nhất chính là rỉ nước. Tuy nhiên, không phải lúc nào điều hoà rỉ nước cũng liên quan đến vấn đề vệ sinh. Đôi khi một chức chức năng trong hệ thống làm mát gặp trục trặc cũng dẫn đến hiện tượng chảy nước.

Nhiều người có thói quen gọi ngay cho thợ sửa chữa điều hoà khi phát hiện có vấn đề trục trặc. Điều này không nên vì thực tế có một số lỗi ở điều hoà, bản thân chúng ta có thể khắc phục được. Nếu gọi thợ điều hoà ngay lập tức sẽ dễ dẫn đến trường hợp mất tiền không đáng. 

Tình trạng điều hoà chảy nước không phải hiếm gặp
Tình trạng điều hoà chảy nước không phải hiếm gặp

Nguyên nhân khiến điều hoà bị chảy nước liên tục

- Dàn lạnh bị bám bụi, không được vệ sinh

Đây là lý do lớn nhất khiến điều hoà gặp hiện tượng chảy nước. Sử dụng điều hoà lâu ngày, bụi bẩn bám chặt vào đường ống, làm cản trở sự thoát nước của điều hoà. Nếu nước không được thoát ra theo đường ống thì sẽ chảy ngược vào trong, dẫn đến hiện tượng rò rỉ. 

- Lắp đặt điều hoà không đúng cách

Một số thợ điều hoà lắp đặt sai quy cách của thiết bị như bố trí vị trí của cục lạnh, cục nóng hoặc đường thoát nước không đúng thứ tự khiến nước không thể thoát ra ngoài. Ví dụ như thợ điều hoà lắp đặt đường ống thoát nước dốc đứng vào trong, nước không thể đổ ra bên ngoài, lắp ống nước dẫn cao hơn mặt máy...

Ống thoát nước không được vệ sinh dẫn đến bụi bẩn bám đầy, nước không thể thoát ra ngoài nên chảy ngược vào bên trong
Ống thoát nước không được vệ sinh dẫn đến bụi bẩn bám đầy, nước không thể thoát ra ngoài nên chảy ngược vào bên trong

- Máng thoát nước gặp trục trặc

Bên trong mỗi thiết bị điều hoà đều có một máng thoát nước nhỏ giúp dẫn nước đổ vào đường ống thoát nước và chảy ra bên ngoài. Trong trường hợp máng thoát nước này bị tắc nghẽn hoặc vỡ ra, nước sẽ bị đọng lại bên trong, không thể thoát ra ngoài và chảy ngược vào cục lạnh dẫn đến hiện tượng tràn nước ra bên ngoài.

- Điều hoà bị vỡ

Một trường hợp hy hữu khiến nước chảy ra ngoài chính là điều hoà bị nứt, vỡ các mối nối, khung nhựa bên trong. Lý do liên quan đến kết cấu bên trong điều hoà không đồng nhất, làm nước bị rò rỉ ra bên ngoài.

- Điều hoà bị thiếu gas

Nếu điều hoà không có đủ khí gas dễ dẫn đến hiện tượng đóng đá bên trong cục lạnh, khí lạnh không thể thổi xuống làm mát căn phòng và khiến cục lạnh bị rỉ nước ra bên ngoài.

Cách khắc phục điều hoà bị chảy nước

Kiểm tra vệ sinh dàn lạnh và ống thoát nước thường xuyên để bảo quản thiết bị tốt nhất
Kiểm tra vệ sinh dàn lạnh và ống thoát nước thường xuyên để bảo quản thiết bị tốt nhất

Để ngăn chặn tình trạng chảy nước ở điều hoà, chuyên gia khuyên rằng người dùng nên thường xuyên kiểm tra, vệ sinh kỹ càng hệ thống thiết bị. Tránh để tình trạng bụi bẩn bám đầy trong ống thoát nước hoặc dàn mát dẫn đến nước không thể thoát ra bên ngoài, ứ đọng bên trong thiết bị. Ngoài ra, có thể có một vật cản nào đó bên trong dàn nóng cũng dễ gây hiện tượng rò rỉ nước từ điều hoà.

Kiểm tra máng thoát nước xem thử có bị vỡ hay không. Nếu có trục trặc, hãy thay máng thoát nước mới để nước không bị tràn vào trong buồng máy.

Ngoài ra, người dùng nên kiểm tra đường ống thoát nước, dùng bơm áp lực thổi mạnh vào bên trong để tẩy sạch bụi bẩn bám trên thành ống.

Nếu đã kiểm tra và xử lý hết mọi cách vẫn không khắc phục được tình trạng điều hoà chảy nước, người dùng nên gọi thợ chuyên nghiệp đến để tìm hiểu nguyên nhân và sửa chữa kịp thời.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục