24h
Yeah1 News

Bài Toán lớp 1 “tính số quả bầu” siêu dễ nhưng khiến phụ huynh bất hòa, cô giáo đưa đáp án “chưa ai nghĩ tới”

Chủ nhật, 13/08/2023 | 12:42 (GMT+7)

Bài toán "nhìn hình tính số quả bầu" ở lớp 1 gây mâu thuẫn giữa học sinh và phụ huynh, nghe đến đáp án đúng của cô giáo không ít bố mẹ bất bình.

Trước giờ nhiều người nghĩ, toán lớp 1 không khó, phụ huynh có thể tìm ngay đáp án sau khi đọc câu hỏi. Nhưng trên thực tế, không ít trường hợp, ngay cả cha mẹ cũng phải suy nghĩ lại. Câu chuyện về một bài toán gây tranh cãi trên mạng xã hội sau đây là một ví dụ. Bài toán này thực ra không phức tạp, tuy nhiên sau khi cô Chen (Trung Quốc) hướng dẫn con trai làm bài, kết quả lại bị cô giáo đánh dấu là "sai". Điều này khiến người mẹ bối rối. Chị đăng câu hỏi lên một số nhóm phụ huynh và cho biết gia đình chị cũng có chia rẽ vì bài toán có quá nhiều đáp án.

Bài toán tính số quả bầu ở lớp 1 gây mâu thuẫn giữa học sinh và phụ huynh
Bài toán tính số quả bầu ở lớp 1 gây mâu thuẫn giữa học sinh và phụ huynh

Nội dung bài toán rất ngắn, chỉ có một hình và yêu cầu “nhìn hình rồi tính”. Bức tranh vẽ một giàn đầy bầu, trên giàn có 5 trái và dưới giàn có một người đứng. Người này dường như đang cầm một trong những quả bầu. Bên phải hình, trên giàn có 2 quả bầu, bên dưới có 1 rổ tre đựng 3 quả bầu còn lại. Bài toán này cũng không có giải thích thêm. Vì vậy, các học sinh đã làm phép toán: "5+2+3=10". Cô Chen cũng đồng ý với câu trả lời của con trai. Tuy nhiên, giáo viên đã gạch bỏ nó.

Hai mẹ con suy nghĩ rất lâu nhưng không tìm ra nguyên nhân. Chồng của cô Chen nói rằng bản chất của bài toán này là phép trừ. Câu trả lời đúng phải là "5+2-3=4". Lý do là có một người ở phía bên trái của hình ảnh, và người đứng dưới có hành động hái 1 quả bầu. Sau đó, cô Trần đã gửi vấn đề này đến một số nhóm bạn bè và phụ huynh để nhờ giúp đỡ. Nhiều người sau khi đọc xong không khỏi ngỡ ngàng, cho rằng câu trả lời của đứa trẻ có vẻ đúng nhất.

Bài Toán lớp 1 “tính số quả bầu” siêu dễ nhưng khiến phụ huynh bất hòa, cô giáo đưa đáp án “chưa ai nghĩ tới” - ảnh 2

Cuối cùng, người mẹ hỏi ý kiến ​​​​cô giáo và được cho biết đáp án đúng của bài toán"10-3-1=6". Nguyên nhân là do người đứng dưới giàn đã hái sẵn 1 quả bầu, trong rổ tre có 3 quả đã hái từ trước. Đáp án cô giáo đưa ra được người mẹ đánh giá là "bất ngờ". “Không có thêm gợi ý nào trong bài để cho chúng tôi biết liệu chúng tôi nghiêng về phép cộng hay phép trừ hơn, miễn là các phép tính đúng, đó là một câu trả lời có thể chấp nhận được,” người mẹ nói.

Nhiều người đồng tình với mẹ này rằng giáo viên không nên gây quá nhiều bỡ ngỡ cho học sinh lớp 1. Tuy nhiên, cũng có nhiều người phản đối, cho rằng đây là cách để trẻ rèn luyện tư duy logic. Phụ huynh không phải cảm thấy bực bội với giáo viên mà có thể tiếp nhận và hướng dẫn trẻ tư duy đa chiều, phân tích dữ liệu môn học kỹ lưỡng hơn.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: bài toán   toán lớp 1   phụ huynh   cô giáo  

Cùng chuyên mục