24h
Yeah1 News

90% người không biết nên khóa van gas trước hay sau khi tắt bếp gas, làm sai rất dễ “rước họa vào thân”

Thứ năm, 07/12/2023 | 21:28 (GMT+7)

Cách thức sử dụng bếp gas và bình gas chính xác khác hoàn toàn so với những gì bạn nghĩ. Thế nên hãy sửa đổi ngay để đảm bảo an toàn cho gia đình.

Trong gian bếp của mỗi gia đình, bếp gas luôn là vật dụng nấu nướng quen thuộc và không thể thiếu. Tuy việc sử dụng bếp gas thoạt nhìn vô cùng đơn giản, nhưng hơn 90% bà nội trợ chưa hiểu đúng cách dùng bếp gas an toàn và tiết kiệm nhất.

90% người không biết nên khóa van gas trước hay sau khi tắt bếp gas, làm sai rất dễ “rước họa vào thân” - ảnh 1

Đặc biệt khi vừa mua bếp gas, phía người bán luôn khuyến cáo khách hàng nên khóa van bình gas mỗi khi sử dụng xong để tránh những rủi ro. Thế nhưng, khóa van trước hay sau khi tắt bếp mới là chính xác. Theo các chuyên gia, người nấu cần khóa van bình gas trước rồi mới tắt bếp. Kết luận này trái ngược hoàn toàn so với thói quen thường nhật của đa số bà nội trợ.

Lý giải cho lời khuyên này, chuyên gia cho biết khí gas sẽ thường chuyển động từ bình đến ống, qua dây dẫn rồi đến bộ phận đốt của bếp khi chúng ta thực hiện việc nấu ăn. Vì vậy, một lượng gas thừa sẽ còn tồn tại trong ống dẫn, kể cả sau khi van bình gas đã được khóa rất chặt. Lượng gas này chỉ mới vừa ra khỏi bình nhưng chưa kịp chuyện hóa thành khí đốt. Nếu không may ống dẫn và dây dẫn rơi vào những điều kiện thích hợp, khí thừa đó có thể biến thành cơn cháy nổ nguy hiểm bất cứ lúc nào.

90% người không biết nên khóa van gas trước hay sau khi tắt bếp gas, làm sai rất dễ “rước họa vào thân” - ảnh 2

Do đó, để đảm bảo được an toàn cho bản thân và gia đình khi dùng bếp gas trong nhà, chúng ta hãy khóa bình gas sau khi đun nấu, rồi đợi lúc lửa trên bếp tắt hẳn mới tiến hành vặn tắt bếp. Cách thức này vừa giúp gia chủ tiết kiệm được một lượng lớn gas thừa trong đường dẫn, lại còn không phải lo nghĩ đến việc rò rì khí gas gây nguy hiểm trong lúc nấu ăn.

90% người không biết nên khóa van gas trước hay sau khi tắt bếp gas, làm sai rất dễ “rước họa vào thân” - ảnh 3

Mẹo đảm bảo an toàn khi dùng bếp gas:

- Tránh hong khô quần áo, khăn trên bếp gas.

- Tránh đặt những vật dụng dễ cháy như khăn hoặc giấy gần nơi đặt bếp.

-  Không xịt đuổi côn trùng ở nơi gần bếp gas, bởi thuốc xịt côn trùng chưa một số chất rất dễ bắt lửa, khi gặp khí gas sẽ dễ gây cháy nổ.

- Sử dụng bình gas mới, tại những cơ sở đạt chất lượng và đặt bình gas ở vị trí đúng quy chuẩn (thẳng đứng, cách bếp khoảng 1m đến 1,5m).

90% người không biết nên khóa van gas trước hay sau khi tắt bếp gas, làm sai rất dễ “rước họa vào thân” - ảnh 4

Cách ứng biến khi gặp sự cố với bếp gas

- Lập tức đóng và khóa chặt van bình gas.

- Dùng bình cứu hỏa dập lửa hoặc dùng chăn nhúng nước phủ lên ngọn lửa đang cháy.

- Nhanh chóng gọi 114 để được lực lượng phòng cháy chữa cháy kịp thời ứng cứu.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục