24h
Yeah1 News

8 kỹ năng bố mẹ cần hướng dẫn con để tránh tình huống bị người lạ tiếp cận, bắt cóc

Thứ ba, 15/08/2023 | 11:54 (GMT+7)

Để trang bị cho con những kỹ năng cần có đề phòng tình huống bất trắc, bị người lạ tiếp cận với ý đồ xấu, bố mẹ nên để ý 8 điều sau đây.

Thông tin về vụ một cháu bé 7 tuổi tại phường Việt Hưng (quận Long Biên, TP. Hà Nội) bị kẻ lạ mặt bắt cóc khiến dư luận xôn xao. Khi cháu bé đang đạp xe trong khu dân cư, một thanh niên lái xe ô tô đã đến lôi lên xe rời đi. Sau đó gia đình nhận được điện thoại yêu cầu 15 tỷ đồng tiền chuộc con. 

Lực lượng Công an đã giải cứu thành công cháu bé và bắt giữ nghi phạm thực hiện hành vi bắt cóc tống tiền.

8 kỹ năng bố mẹ cần hướng dẫn con để tránh tình huống bị người lạ tiếp cận, bắt cóc - ảnh 1

Đối tượng lạ mạnh động bắt cóc cháu bé ở Hà Nội

Cháu bé trong trường hợp này may mắn đã được cứu kịp thời, nhưng bố mẹ cần lưu ý để tránh những rủi ro xảy đến với con nhỏ của mình. Những kiến thức, kỹ năng cần thiết để tránh bị người lạ dụ dỗ, rơi vào tình huống nguy hiểm khi không có người lớn bên cạnh.

Không bắt chuyện với người lạ

Người có ý đồ xấu thường cố gắng bắt chuyện, dò hỏi trẻ. Trong trường hợp có người lạ tìm đến cố tình bắt chuyện khi ở một mình, trẻ nên chạy ngay để tìm cha mẹ hoặc tới chỗ đông người, tìm kiếm những người có thể tin cậy được như: bảo vệ tòa nhà, nhân viên cửa hàng, công an, cảnh sát...

Không nhận quà từ người lạ

Trẻ em thường dễ bị dụ dỗ bởi các món quà như kẹo, đồ chơi, thú bông...Chính vì vậy bố mẹ cần dạy trẻ tuyệt đối không nhận quà từ người lạ dù cho đó là gì, nhận thức được những món quà này thường đi kèm với ý đồ không tốt.

8 kỹ năng bố mẹ cần hướng dẫn con để tránh tình huống bị người lạ tiếp cận, bắt cóc - ảnh 2

Tuyệt đối dặn trẻ không được nhận quà từ người lạ (Ảnh minh họa)

Không đi theo người lạ

Một số đối tượng thường nhờ trẻ em xách đồ, giả vờ đi lạc nhờ dẫn đường...và yêu cầu trẻ đi theo rồi thực hiện hành vi xấu. Vì vậy khi có người lạ nhờ làm việc gì đó, yêu cầu đi theo thì tuyệt đối từ chối, tìm kiếm người lớn để nhận sự giúp đỡ. Tuyệt đối không đi theo người lạ trong bất kỳ tình huống nào.

Không cho người lạ vào nhà

Nhiều người lạ thường nhân cơ hội thấy gia đình không có ai ở nhà cùng trẻ đến lân la hỏi chuyện, nhận là người thân, bà con...để yêu cầu trẻ mở cửa vào nhà. Nếu cha mẹ để con ở nhà một mình, hãy dặn trẻ không được tiếp chuyện, mở cửa cho người lạ vào nhà. Nếu có người ngoài gọi, đứng khoảng cách xa và nói vọng ra, khéo léo từ chối yêu cầu mở cửa. Trong tình huống có nguy hiểm, gọi ngay số 113 cho Công an hoặc gọi bố mẹ, hàng xóm giúp đỡ.

8 kỹ năng bố mẹ cần hướng dẫn con để tránh tình huống bị người lạ tiếp cận, bắt cóc - ảnh 3

Dặn con không cho người lạ vào nhà dù trong trường hợp nào (Ảnh minh họa)

Không nói chuyện với người lạ qua mạng

Những chiêu thức lôi kéo trẻ vị thành niên trên mạng xã hội xảy ra thường xuyên khi công nghệ phát triển. Nhiều đứa trẻ được sử dụng điện thoại sớm, lên các nền tảng mạng trò chuyện và bị người lạ dụ dỗ.

Chính vì vậy cha mẹ nên hạn chế cho trẻ sử dụng thiết bị điện tử, hướng dẫn trẻ không công khai thông tin cá nhân lên mạng như: họ tên, địa chỉ nhà, số điện thoại...tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

Hét thật to lên để thu hút sự chú ý xung quanh khi cảm thấy có nguy hiểm

Khi cảm thấy xung quanh có nguy hiểm, hãy hét thật to để thu hút sự chú ý của mọi người xung quanh, cầu cứu sự trợ giúp. Những kẻ có ý đồ xấu thường sẽ e ngại đám đông, sợ bị người khác chú ý đến mình, nên tình huống này trẻ cần la hét lên để có được sự hỗ trợ từ người lớn.

Nhớ số điện thoại của bố mẹ, người thân thiết trong gia đình (ông, bà,...)

Những thông tin để liên hệ với người thân trong gia đình, đặc biệt là số điện thoại của bố mẹ là cần thiết hướng dẫn cho trẻ nhớ . Phòng trường hợp có tình huống không hay xảy ra, trẻ có thể đọc số bố mẹ để mọi người xung quanh giúp đỡ liên hệ.

8 kỹ năng bố mẹ cần hướng dẫn con để tránh tình huống bị người lạ tiếp cận, bắt cóc - ảnh 4

Cho con nhớ số điện thoại của bố, mẹ, người thân đề phòng trường hợp rủi ro

Giữ khoảng cách tối thiểu 3m với người lạ

Ngay từ khi còn nhỏ, phụ huynh nên nhắc nhở trẻ luôn giữ khoảng cách với người lạ, khi thấy người lạ cố ý đến gần hãy chạy thật nhanh đến chỗ đông người và tìm kiếm sự giúp đỡ.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục