24h
Yeah1 News

6 việc kiêng kỵ không nên làm từ đêm giao thừa đến mùng 5 Tết để gia đình sung túc, tài lộc suốt cả năm

Thứ năm, 08/02/2024 | 12:59 (GMT+7)

Trong 5 ngày đầu năm mới, có 6 việc bạn cần tránh để có thể đón một năm mới tài lộc, sung túc cho gia đình.

Đối với người Việt, Tết Nguyên đán luôn là dịp lễ đặc biệt quan trọng. Thậm chí, ông bà xưa còn có quan niệm rằng những việc xảy ra trong ngày đầu năm mới sẽ gây ảnh hưởng đến vận hạn của cả năm đó. 

Trong những ngày Tết, từng lời nói hay hành động của mọi người đều hết sức thận trọng để tránh gây ra những điều xui rủi. Thậm chí, mọi người còn truyền cho nhau những kinh nghiệm, việc làm cấm kỵ trong ngày Tết để tránh những điềm gỡ. 

6 việc kiêng kỵ không nên làm từ đêm giao thừa đến mùng 5 Tết để gia đình sung túc, tài lộc suốt cả năm - ảnh 1

Ngày Tết luôn mang ý nghĩa đặc biệt với người Việt

Dưới đây là một số điều cấm kỵ trong dịp Tết theo quan niệm của dân gian.

Không nói điều tiêu cực

Con người muốn gặp vận may thì trước hết phải nói điều tốt, bởi nó có ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của mình. Nếu cầu mong những điều may mắn, bạn nên tránh nói những lời không may mắn. 

Đặc biệt, những lời chửi bới, cãi vã, tục tĩu..., sẽ phá hủy bầu không khí hài hòa của năm mới và khiến mọi người mất vui. Ngoài ra, mọi người cũng kiêng kị những từ có hàm ý tiêu cực như “chết”, “bệnh tật”, “mất mát”, "nghèo” vì ông cha ta cho rằng chúng sẽ ảnh hưởng tới bạn cả năm.

6 việc kiêng kỵ không nên làm từ đêm giao thừa đến mùng 5 Tết để gia đình sung túc, tài lộc suốt cả năm - ảnh 2

Không nên nói những điều tiêu cực trong ngày đầu năm mới

Không ngủ "nướng"

Làm việc vất vả cả năm, nhiều người tranh thủ những ngày nghỉ Tết để được ngủ lâu hơn vào buổi sáng. Tuy nhiên, đây lại là điều ông bà bảo không nên làm trong ngày Tết, bởi nó là dấu hiệu của sự lười biếng, biểu thị sự thiếu năng lượng và thiếu chủ động, ỉ lại trong năm. 

Khi đất trời giao hoà là lúc thích hợp nhất để đón nhận những nguồn năng lượng mới. Chưa kể, việc dậy sớm, làm cơm cúng và chúc Tết người thân trong gia đình còn tượng trưng cho sự cam kết làm việc chăm chỉ và thái độ tích cực với cuộc sống trong năm mới. 

Không quét nhà

Trong 3 ngày Tết, đặc biệt là vào ngày mùng 1, cho dù sàn nhà có nhiều rác, có lộn xộn đến đâu thì cũng không nên quét nhà. Đây là điều mà mỗi năm ông bà đều sẽ dặn dò, nhắc nhở con cháu.

Bởi theo phong tục truyền thống, việc quét nhà có thể cuốn đi vận may và may mắn ra khỏi nhà. Đó cũng là một kiểu thể hiện sự tôn trọng và mong chờ một năm mới tốt đẹp, sung túc hơn. 

6 việc kiêng kỵ không nên làm từ đêm giao thừa đến mùng 5 Tết để gia đình sung túc, tài lộc suốt cả năm - ảnh 3

Quét nhà ngày mùng 1 sẽ xua hết tài lộc ra khỏi nhà

Không ăn cháo trắng

Một món ăn quen thuộc, dễ tiêu hóa nhưng cháo lại được khuyên không nên ăn trong những ngày Tết. Vì chúng thường được coi là biểu tượng của sự nghèo khó, không sung túc trong gia đình. Vào đầu năm mới, mọi người có xu hướng không uống cháo để tránh năm mới sẽ đói kém, thiếu thốn. 

Thay vào đó, mọi người thường ăn những món ăn có ý nghĩa tốt lành như bánh chưng tượng trưng cho sự đoàn viên, no đủ. Đây cũng là cách mọi người bày tỏ sự mong đợi về sự may mắn và hạnh phúc trong năm tới.

Không giặt quần áo, gội đầu hay tắm rửa vào mùng 1 Tết

Những hoạt động vốn rất bình thường hàng ngày nhưng trong những ngày Tết lại là điều kiêng kỵ. Đặc biệt trong ngày mùng 1, ông bà thường khuyên không giặt đồ hay gội đầu vì những việc này sẽ cuốn phăng mọi nguồn năng lượng tốt, "rửa sạch" tài lộc, may mắn trong nhà.

Việc tắm gội sạch sẽ, gột rửa mọi bụi bẩn và xui xẻo được thực hiện vào trước Giao thừa, nhằm đón năm mới may mắn và cát tường. Theo quan niệm dân gian, tắm rửa sạch sẽ vào chiều 30 Tết sẽ giúp xua đi những điều không may mắn của năm cũ, giúp cơ thể sạch sẽ, sảng khoái để sẵn sàng đón một năm mới tốt đẹp và vui vẻ hơn. 

6 việc kiêng kỵ không nên làm từ đêm giao thừa đến mùng 5 Tết để gia đình sung túc, tài lộc suốt cả năm - ảnh 4

Gội đầu vào ngày mùng 1 Tết được xem là điều không nên

Không cho nước, không cho lửa

Lửa và nước được xem là vật biểu trưng cho may mắn cũng như tiền tài trong quan niệm của người ViệtV. Nếu bạn đem cho 2 vật này dịp đầu năm, điều đó cũng có nghĩa là bạn đã mang hết tài lộc, may mắn của gia đình mình cho người khác. 

Ngoài ra một số hoạt động khác mà người già khuyên nên kiêng trong ngày Tết như: không làm đổ vỡ đồ sứ hoặc thủy tinh; không cãi vã; không mặc đồ đen-trắng, không cắt tóc,...

* Mọi thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Tết Nguyên Đán   mẹo vặt  

Cùng chuyên mục