24h
Yeah1 News

6 điều bắt buộc của tiếp viên hàng không mà họ hiếm khi nói cho người ngoài biết

Thứ sáu, 28/07/2023 | 20:11 (GMT+7)

Như nhiều ngành nghề, tiếp viên hàng không cũng có những quy tắc cấm tuyệt đối không được vi phạm. Tuy nhiên, họ sẽ hiếm khi nhắc đến quy tắc này với người khác.

Tiếp viên hàng không được xem là ngành nghề thu hút nhiều sự quan tâm của giới trẻ, nhất là những trai xinh gái đẹp. Tuy nhiên, để có thể trở thành tiếp viên hàng không, nhiều người phải tuân thủ theo bảng quy tắc đặc biệt. Nhất là 6 điều cấm, không được vi phạm khi tham gia các chuyến bay. 

1. Không được đến muộn

Quy tắc của hầu hết các ngành nghề đều kiêng kị việc trễ giờ. Đặc biệt là đối với nghề tiếp viên hàng không luôn phải tuân thủ nghiêm ngặt giờ giấc để không làm ảnh hưởng đến chuyến bay của hành khách. Thông thường, nếu một chuyến bay cất cánh trễ hơn thời gian quy định sẽ lại hao tốn khoản tiền không nhỏ. 

Chính vì vậy, trước mỗi chuyến bay, các thành viên trong phi hành đoàn sẽ tổ chức họp giao ban và chọn ra một thành viên thay thế trong những người ở chế độ chờ. Nếu tiếp viên hay phi công đến muộn nhiều hơn 3 lần thì hãng bay sẽ cho thôi việc.

Tiếp viên hàng không được yêu cầu có ngoại hình chỉn chu, tươm tất
Tiếp viên hàng không được yêu cầu có ngoại hình chỉn chu, tươm tất

2. Không được từ chối chuyến bay

Đây là quy tắc bất di bất dịch của tiếp viên hàng không. Phi hành đoàn thường không thể từ chối chuyến bay trong danh sách được phân công hoặc được gọi khi đang trong chế độ chờ. Dù chuyến bay khởi hành lúc nào và bay đến đâu thì phi hành đoàn cũng không được từ chối. 

Tuy nhiên, một số hãng bay cho phép các tiếp viên hàng không hoán đổi chuyến bay cho nhau hoặc yêu cầu một số điểm đến nhất định. Hơn nữa, những yêu cầu này không phải lúc nào cũng được chấp thuận.

3. Không sơn móng tay màu đen

Tiếp viên hàng không luôn được yêu cầu có vẻ ngoài chỉn chu, tươm tất. Móng tay lúc nào cũng phải giữ sạch sẽ, gọn gàng. Móng tay không được phép dài quá 0,32 cm so với đầu ngón tay, không được sơn màu đen, không được gắn móng giả... để tránh ảnh hưởng đến việc phục vụ hành khách trên máy bay.

Tiếp viên hàng không tuân thủ theo những quy tắc bất di bất dịch trong công việc
Tiếp viên hàng không tuân thủ theo những quy tắc bất di bất dịch trong công việc

4. Không nhuộm tóc sáng màu

Tương tự như việc sơn móng tay, những tiếp viên hàng không nhất là đối với nữ giới đều phải để tóc màu đen hoặc nâu trầm. Những màu tóc nhuộm như tóc hồng, tóc tím, tóc xanh... đều không được chấp nhận vì nó đi ngược lại với yêu cầu diện mạo của một tiếp viên hàng không.

5. Không sử dụng nước hoa có mùi hương quá nồng

Trong không gian kín như máy bay, việc có bất kỳ mùi thơm quá nồng nào cũng sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm bay của hành khách. Để tránh cảm giác khó chịu, các tiếp viên hàng không được yêu cầu không được sử dụng nước hoa có mùi hương quá nồng. Ngoài ra, các tiếp viên được khuyến khích giữ trạng thái cơ thể ở dạng không mùi, nếu có xịt nước hoa thì phải ưu tiên hương thơm dịu nhẹ, tươi mát.

Tiếp viên hàng không tận tình phục vụ hành khách trên máy bay
Tiếp viên hàng không tận tình phục vụ hành khách trên máy bay

6. Không được tiết lộ thông tin về hãng bay

Trước khi bắt đầu công việc tiếp viên hàng không, họ thường phải ký một thỏa thuận bảo mật với chính hãng bay mà mình làm việc. Các thành viên phi hành đoàn tuyệt đối không được có bất kỳ phát ngôn nào liên quan đến hãng hàng không, không được tiết lộ về các sự kiện hay sự việc xảy ra trên chuyến (trừ phi được yêu cầu từ cơ quan chức năng có thẩm quyền), không được chụp ảnh mặc đồ đồng phục bên ngoài khu vực làm việc (trừ trường hợp hãng bay chấp nhận).

Đối với một số quốc gia và một số hãng hàng không trên thế giới, các quy tắc này sẽ được suy xét và quyết định tính chất nặng - nhẹ để nới lỏng. Vì nghề nghiệp có mức lương cao nhưng cũng tồn tại nhiều rủi ro, các tiếp viên hàng không luôn được hướng dẫn những quy tắc "vàng" trước khi bước chân vào nghề.

Ảnh: Tổng hợp 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục