24h
Yeah1 News

6 ngành nghề được dự đoán sẽ biến mất trong 5 năm tới: Kế toán, Bảo vệ, Giáo viên...và nghề nào nữa?

Thứ hai, 15/01/2024 | 10:27 (GMT+7)

Theo chuyên gia dự đoán, 6 ngành nghề này có nguy cơ sẽ biến mất trong vòng 5 năm tới vì sự trỗi dậy của những xu hướng nghề nghiệp mới, ứng dụng công nghệ...

Theo thông tin trên báo Dân Trí, ông Hoàng Nam Tiến - Phó Chủ tịch Hội đồng một trường Đại học lớn đưa ra dự đoán về xu hướng nghề nghiệp trong năm 2030, đồng thời cảnh báo về những ngành nghề có thể mất đi trong vòng 5 năm tới.

Cụ thể xu hướng nghề nghiệp trong năm 2030 bao gồm các ngành như: Khoa học máy tính, marketing (tiếp thị), AI (trí tuệ nhân tạo), big data (dữ liệu lớn) và sản xuất nội dung.

Cùng với đó, 6 ngành nghề sẽ mất đi trong 5 năm tới gồm: Giáo viên; chăm sóc khách hàng; bác sĩ, dược sĩ; kiểm toán, kế toán; bảo vệ, cảnh sát; chuyên gia.

6 ngành nghề được dự đoán sẽ biến mất trong 5 năm tới: Kế toán, Bảo vệ, Giáo viên...và nghề nào nữa? - ảnh 1

Những ngành nghề được dự doán có khả năng biết mất trong 5 năm tới (Ảnh minh họa)

Theo ông Tiến, có khoảng 2,7 triệu công nhân Việt Nam tại các khu công nghiệp đang rơi vào nguy cơ mất việc bởi sự thay thế của robot, độ tuổi thất nghiệp thậm chí dưới 25.

Nhiều khu công nghiệp ở Bắc Ninh, Bắc Giang đã sử dụng robot để thay thế con người. Một trong những nhà máy hiện đại nhất Việt Nam về sản xuất ô tô đang sử dụng hơn 1.000 robot để lắp ráp, tỷ lệ robot tại đây cao hơn cả công nhân. Do vậy, để có thể đảm đương các công việc mới, khoảng 2,7 triệu công nhân này sẽ phải đào tạo lại từ đầu trong vòng 5-7 năm tới.

Khoảng 40% nhân viên văn phòng, hành chính nhân sự sẽ mất việc trong tương lai rất gần. 85% người làm kế toán có thể rơi vào nguy cơ mất việc trong tương lai, thậm chí người có thâm niên trong nghề cũng sẽ dễ bị lung lay vị trí công việc.

6 ngành nghề được dự đoán sẽ biến mất trong 5 năm tới: Kế toán, Bảo vệ, Giáo viên...và nghề nào nữa? - ảnh 2

Nhiều công nhân lâm vào tình trạng thất nghiệp khi ứng dụng công nghệ vào sản xuất (Ảnh minh họa)

Những người làm văn phòng, hành chính nhân sự cũng sẽ mất việc bởi hầu hết các tỉnh thành đang dần chuyển đổi số, không dùng đến giấy tờ.

Lập trình viên máy tính đang được trí tuệ nhân tạo điều chỉnh, không cần dùng đến con người. Ông Tiến cho rằng ngành nghề sớm biến mất nhất là kế toán, tiếp theo là giáo viên. Trong vòng khoảng 7 năm nữa, giáo viên sẽ chịu áp lực rất lớn vì bị trí tuệ nhân tạo và người máy thay thế. Do vậy, theo chuyên gia này, việc thực học mới là nền tảng của thành công.

6 ngành nghề được dự đoán sẽ biến mất trong 5 năm tới: Kế toán, Bảo vệ, Giáo viên...và nghề nào nữa? - ảnh 3

Việc dự đoán xu hướng nghề nghiệp là yếu tố quan trọng giúp các thế hệ trẻ lựa chọn học tập theo ngành nghề có cơ hội việc làm tốt hơn (Ảnh minh họa)

Những thông tin được chuyên gia này đưa ra được dựa trên những quan sát thực tế về xu hướng nghề nghiệp trong khoảng 5 năm tới, mang mục đích tham khảo để các nhân sự trong loạt lĩnh vực này có những góc nhìn đa điều, từ đó trau dồi, thay đổi và tư duy để có thể phát triển, trụ vững trong bối cảnh có nhiều chuyển biến lớn về cơ hội nghề nghiệp.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục