24h
Yeah1 News

5 thiết bị “ngốn điện” hơn điều hòa mà không ai ngờ tới, khi dùng nên làm điều này để tiền điện giảm một nửa

Thứ tư, 20/12/2023 | 18:27 (GMT+7)

Có 5 thiết bị trong gia đình "hút điện" nhiều hơn cả điều hòa mà ít người để ý. Khi sử dụng, hãy thực hiện các biện pháp này để giảm chi phí tiền điện một cách đáng kể.

Trong xã hội hiện đại ngày nay, đa số các gia đình đều sử dụng những thiết bị có màn hình hiển thị thời gian như: máy giặt, lò vi sóng, lò nướng, bếp từ,... Đây cũng đều là những vật dụng thiết yếu, không thể thiếu trong hầu hết các gia đình. Mặc dù đây là những công cụ hữu ích, nhưng sử dụng chúng cũng đồng nghĩa với việc tiêu tốn năng lượng điện. Mỗi lần bật công tắc, chúng ta đều phải trả một khoản tiền cho hóa đơn điện. Thật sự, với chi phí điện hiện tại, người dùng bình thường cũng phải chi trả một số tiền đáng kể mỗi tháng.

5 thiết bị “ngốn điện” hơn điều hòa mà không ai ngờ tới, khi dùng nên làm điều này để tiền điện giảm một nửa - ảnh 1

Từ trước đến nay, nhiều người lầm tưởng điều hòa hoặc tủ lạnh hoạt động 24h là nguyên nhân khiến bill tiền điện "nhảy số" chóng mặt. Tuy nhiên, trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, điều hòa chỉ đứng thứ 2, đứng đầu là thứ không ai ngờ tới.

5. Bộ định tuyến (cục phát WiFi)

Không còn gì xa lạ với bộ định tuyến không dây trong cuộc sống hàng ngày, chúng đã trở thành một phần không thể thiếu đối với mọi gia đình. Mặc dù tiện ích, nhưng việc sử dụng bộ định tuyến WiFi cũng đồng nghĩa với việc tiêu tốn điện năng. Công suất của bộ định tuyến Gigabit thường là khoảng 8-10 W và tiêu thụ khoảng 6-7 kilowatt giờ điện mỗi tháng trong hộ gia đình thông thường.

5 thiết bị “ngốn điện” hơn điều hòa mà không ai ngờ tới, khi dùng nên làm điều này để tiền điện giảm một nửa - ảnh 2

Tuy nhiên, nhiều bộ định tuyến vẫn được cấp nguồn 24/7, ngay cả khi không có ai sử dụng, góp phần làm tăng nhu cầu tiêu thụ điện. Nếu không có người sử dụng, việc tắt nguồn bộ định tuyến khi không cần thiết có thể giúp tiết kiệm đáng kể năng lượng và giảm chi phí điện.

4. Tủ lạnh

Nếu như những thiết bị khác sẽ có lúc sử dụng và lúc không thì tủ lạnh gần như được bật xuyên suốt và không hề nghỉ ngơi. Vì thế nên đây có có thể coi là thiết bị tiêu thụ điện năng lớn nhất trong gia đình và là thiết bị 'ngốn tiền' bậc nhất. Đối với một chiếc tủ lạnh có dung tích cỡ nhỏ là 150 lít, công suất từ 100-150 W thì sẽ tiêu hao khoảng 4 kWh đến 5 kWh/ngày. Nếu được sử dụng nhiều thì chiếc tủ lạnh có thể gây tốn điện hơn nữa.

5 thiết bị “ngốn điện” hơn điều hòa mà không ai ngờ tới, khi dùng nên làm điều này để tiền điện giảm một nửa - ảnh 3

Việc mở tủ lạnh ra vào nhiều lần trong ngày khiến máy phải hoạt động nhiều hơn, dẫn đến lượng điện tiêu thụ tăng vù vù. Đối với những chiếc tủ lạnh có công suất, kích cỡ lớn hơn, tiêu thụ nhiều điện năng hơn khoảng 6 ký điện mỗi ngày. Đây thực tế là một công suất không hề nhỏ đối với thiết bị điện trong gia đình. Hóa đơn tiền điện cũng từ đó mà tăng lên chóng mặt. 

3. Nồi cơm điện

Một trong những vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình ngày nay chính là nồi cơm điện. Tuy nhiên, đây cũng là thiết bị âm thầm ngốn điện mà bạn dễ dàng lơ là bỏ qua. 

Vì công việc bận rộn nên nhiều người sẽ cắm cơm rất sớm, sau khi cơm chính vẫn sẽ để nguyên với mục đích giữ ấm. Tuy nhiên, việc làm tưởng chừng đơn giản này lại gây tiêu tốn điện năng rất lớn. Bởi thời gian cắm điện kéo dài càng lâu thì điện năng để hâm nóng cơm cũng sẽ càng tăng cao, dễ gây lãng phí.

Thông thường, một chiếc nồi cơm điện có dung tích khoảng 1,2 lít sẽ có công suất tương đương 350-400W. Nếu hoạt động hai giờ đồng hồ, trung bình nó sẽ tiêu thụ khoảng 0.75 ký điện. Đối với nồi cơm có dung tích lớn hơn thì mức tiêu thụ điện năng cũng sẽ cao hơn.

2. Điều hòa

Không phủ nhận rằng điều hòa nhiệt độ là thiết bị tiêu thụ năng lượng nhiều nhất trong gia đình. Đặc biệt là vào mùa hè, việc để điều hòa hoạt động liên tục có thể dẫn đến mức tiêu thụ điện lớn. Một chiếc điều hòa có công suất làm lạnh khoảng 735 W và kết hợp với các thiết bị khác, công suất làm lạnh có thể lên đến 1.200 W

5 thiết bị “ngốn điện” hơn điều hòa mà không ai ngờ tới, khi dùng nên làm điều này để tiền điện giảm một nửa - ảnh 4

Trong điều kiện bình thường, máy điều hòa hoạt động liên tục tiêu thụ khoảng 0,5 Kw điện mỗi giờ, tức là 4 Kw điện trong một ngày làm việc 8 giờ và ít nhất 120 Kw điện trong một tháng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng con số này chỉ là ước lượng, vì nhiều gia đình có nhiều hơn một chiếc điều hòa và mỗi phòng thường chỉ có 2-3 chiếc. Để giảm chi phí và tiêu thụ điện, việc tắt điều hòa khi không sử dụng và hạn chế sử dụng nó vào mùa đông là cách hiệu quả. Nhiều hộ gia đình hiện nay đã chọn mua máy điều hòa tiết kiệm điện như máy nén biến tần, nhưng cần lưu ý rằng hiệu quả tiết kiệm năng lượng của chúng cũng có hạn.

1. Bình nước nóng

Máy nước nóng điện trữ nước thường được coi là một thiết bị tiêu thụ năng lượng lớn. Chẳng hạn, một bình nước nóng điện dung tích 60 lít có thể tiêu thụ khoảng 5 Kw điện/ngày, tương đương với khoảng 150 Kw điện mỗi tháng. Điều này có thể tăng lên vào mùa đông do tăng cường việc sử dụng nước nóng trong các hoạt động như rửa bát, giặt quần áo, và nước lạnh hơn.

5 thiết bị “ngốn điện” hơn điều hòa mà không ai ngờ tới, khi dùng nên làm điều này để tiền điện giảm một nửa - ảnh 5

Để giảm tiêu thụ năng lượng, có thể giảm nhiệt độ của máy nước nóng vào mùa hè và tắt nguồn khi không sử dụng, thay vì để nó hoạt động liên tục. Ngoài ra, việc giữ tủ nước nóng cách xa các thiết bị sinh nhiệt cũng có thể giúp giảm năng lượng tiêu thụ.

Có thể thấy, những vật dụng này đều thiết yếu trong quá trình sinh hoạt của mỗi gia đình. Vì thế nên nếu muốn hạn chế sử dụng thì thật sự là việc rất khó. Thao vào đó, nếu như bạn chú ý rút phích cắm điện ngay sau khi sử dụng, đừng để lâu thì cũng sẽ giúp giảm đi một lượng điện năng tiêu thụ đáng kể. Từ đó mà hóa đơn tiền điển của gia đình bạn cũng sẽ dễ thở hơn. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: điện  

Cùng chuyên mục