24h
Yeah1 News

5 ngành nghề hot dự đoán sẽ "lên ngôi" ở Đông Nam Á, cơ hội "vàng" cho ai muốn làm giàu

Thứ tư, 12/07/2023 | 12:16 (GMT+7)

Theo các chuyên gia nghiên cứu thị trường việc làm, đây là 5 ngành nghề sẽ cực hot trong vài năm tới với nhu cầu lao động cao, cơ hội cho nhiều người làm giàu.

Thị trường việc làm luôn có nhiều biến động không ngừng. Theo sự phát triển của xã hội, những ngành nghề mới xuất hiện với nhu cầu về nhân lực cực lớn. Mới đây, giám đốc công nghệ, nhà đồng sáng lập quỹ đầu tư Jenfi Capital - ông Nicky Minh đã chọn ra 5 ngành nghề có khả năng phát triển vượt bậc tại thị trường Đông Nam Á trong năm 2023 và kéo dài những năm tiếp theo.

1. Thương mại điện tử

Trong nhiều năm qua, sự phát triển của ngành nghề thương mại điện tử ngày càng gia tăng và phủ rộng khắp các quốc gia toàn thế giới. Đông Nam Á có dân số chủ yếu thuộc tầng lớp trung lưu, ghi nhận xu thế chuyển dịch thương mại điện tử mạnh mẽ. Ngày nay, càng lúc càng có nhiều người mua hàng trên các ứng dụng điện tử, những sàn giao dịch trực tuyến thay vì ra tận cửa hàng mua như trước kia.

Thương mại điện tử đang ngày càng phổ biến ở Việt Nam
Thương mại điện tử đang ngày càng phổ biến ở Việt Nam

Nhóm phân tích dữ liệu người tiêu dùng Statista dự đoán, doanh số thương mại điện tử ở Đông Nam Á sẽ đạt 158,9 tỷ USD vào năm 2023. Trong vòng 4 năm kế tiếp, trung bình mỗi năm, con số này sẽ tăng thêm 12%. Cùng với sự phổ biến của Internet, thương mại điện tử sẽ phát triển thăng hoa. Đây cũng là ngành nghề "khát" nhân lực hàng đầu với nhiều vị trí tuyển dụng như phát triển sản phẩm (OP), kinh doanh, logistic...

2. Y tế kỹ thuật số

Trải qua một đợt đại dịch Covid-19, giới y tế mới nhận thấy tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ số vào công tác khám chữa bệnh. Hầu như trong giai đoạn dịch bệnh, việc khám chữa bệnh từ xa hoặc theo dõi hồ sơ sức khỏe của người bệnh bằng ứng dụng điện tử ngày càng phổ biến.

Sau đại dịch Covid-19, y tế kỹ thuật số đang được đà phát triển
Sau đại dịch Covid-19, y tế kỹ thuật số đang được đà phát triển

Theo báo cáo của Tech In Asia, nhiều người bắt đầu đầu tư vào ngành nghề y tế kỹ thuật (Medtech) ở thị trường Đông Nam Á với con số cao hơn 100 triệu USD (tính từ đầu năm 2021). Đến năm 2023, lĩnh vực này sẽ còn nhiều dấu hiệu tăng vọt trong việc cải thiện sức khỏe cộng đồng.

3. Công nghệ tài chính

Công nghệ và Tài chính là 2 ngành nghề quen thuộc, tuy nhiên ngành nghề Công nghệ tài chính (Fintech) dường như vẫn còn là khái niệm mới với mọi người. Ngành nghề này sử dụng công nghệ để tự động hóa các dịch vụ tài chính. Khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, tương tác xã hội suy giảm, người dùng dịch vụ tài chính số tăng cao.

Công nghệ tài chính là ngành nghề ứng dụng công nghệ số vào các dịch vụ tài chính
Công nghệ tài chính là ngành nghề ứng dụng công nghệ số vào các dịch vụ tài chính

Nhiều cá nhân khởi nghiệp đã tấn công vào thị trường công nghệ tài chính thông qua sản phẩm thanh toán điện tử, tiền điện tử, vay nợ trực tuyến... Nhiều đơn vị tổ chức ở Việt Nam cũng dành sự quan tâm đặc biệt là ngành nghề này. Về nhân lực, ngành công ghệ tài chính cần nhân viên phân tích tài chính, phân tích dữ liệu doanh nghiệp (BA), phát triển sản phẩm (PO), lập trình viên...

4. Năng lượng tái tạo

ASEAN đặt mục tiêu 35% năng lượng tái tạo trong tổng công suất năng lượng lắp đặt của ASEAN vào năm 2025. Trong đó, có không ít quốc gia bao gồm Việt Nam cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Bên cạnh đó, các chính sách đãi ngộ được đưa ra để phát triển ngành năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, năng lượng gió, thủy điện và năng lượng sinh học.

Năng lượng tái tạo được ưu tiên trong hiện tại và tương lai
Năng lượng tái tạo được ưu tiên trong hiện tại và tương lai

4. Công nghệ giáo dục

Công nghệ giáo dục hay còn gọi là Edtech sử dụng công nghệ để phát hiện vấn đề, cải thiện và nâng cao hệ thống giáo dục. Công nghệ giáo dục mở thêm cơ hội tiếp cận giáo dục đa dạng, không giới hạn vị trí địa lý cả sinh viên và người hướng dẫn. Dự kiến từ năm 2023 trở đi, ngành nghề công nghệ giáo dục sẽ ngày càng phát triển.

Công nghệ giáo dục
Công nghệ giáo dục

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục