24h
Yeah1 News

4 dấu hiệu nhận biết điện thoại đang bị theo dõi, điều thứ nhất dễ gặp mà ai cũng bỏ qua

Thứ năm, 23/05/2024 | 14:52 (GMT+7)

Phần lớn những điện thoại bị theo dõi thông qua các phần mềm độc hại được cài ẩn trong thiết bị. Dấu hiệu nhận biết khi điện thoại bị theo dõi như sau.

Ngày nay, người dùng điện thoại luôn đối mặt với nhiều rủi ro tiềm ẩn hay những nguy hại khó lường từ việc bị kẻ xấu lợi dụng. Thế nhưng làm sao để kể xấu biết rõ hành động hay những dữ liệu riêng tư lưu trong thiết bị di động? Cách tốt nhất là cài ứng dụng theo dõi ẩn trong những ứng dụng thông thường. 

Để phát hiện kẻ xấu có cài phần mềm theo dõi trong điện thoại hay không thì dựa trên 4 dấu hiệu dưới đây
Để phát hiện kẻ xấu có cài phần mềm theo dõi trong điện thoại hay không thì dựa trên 4 dấu hiệu dưới đây

Các chuyên gia cho biết, việc người dùng điện thoại bị kẻ xấu theo dõi và lợi dụng không hiếm. Để tránh rơi vào nguy hiểm, người dùng có thể tự đề cao cảnh giác bằng cách nhận biết dấu hiệu khi điện thoại bị theo dõi mà không cần tốn bất kỳ công sức, tiền bạc thông qua 4 dấu hiệu dưới đây:

1. Pin sụt nhanh

Hiện tượng pin sụt nhanh vốn không hiếm gặp nhất là đối với những chiếc điện thoại sử dụng lâu năm. Chính vì lý do này nên không ít người chủ quan, bỏ qua dấu hiệu nhận biết dẫn đến nhiều nguy hại sau này. Trên thực tế, việc cài đặt phần mềm gián điệp rà soát dữ liệu, chụp màn hình, gửi thông báo về cho máy chủ nên sẽ tiêu hao lượng lớn năng lượng.

Pin sụt nhanh có thể do phần mềm theo dõi đang vận hành
Pin sụt nhanh có thể do phần mềm theo dõi đang vận hành

Tuy nhiên, cần phân biệt giữa việc phần mềm theo dõi gây hao pin hay do pin bị "chai" làm hao pin? Cách kiểm tra tốt nhất là vào Cài đặt > Pin > Tình trạng pin và sạc. Nếu nhìn thấy mức độ pin từ 95-100% mà pin chỉ dùng được trong 2-3 giờ thì chứng tỏ điện thoại đang có nguy cơ bị cài phần mềm ẩn. Ngược lại, nếu mức pin chỉ từ 80% trở xuống thì điều này là do điện thoại bị "chai" pin.

2. Hao tốn dữ liệu di động

Như đã đề cập ở trên, phần mềm gián điệp sẽ tiêu hao rất lớn năng lượng. Ngoài ra, phần mềm này thường phải liên tục vận hành và gửi thông tin về cho máy chủ nên không thể thiếu Wi-Fi hoặc Dữ liệu di động. Cách kiểm tra là tắt Wi-Fi, chuyển sang chế độ Dữ liệu di động, nếu lúc này điện thoại đang không chạy những phần mềm tiêu hao dữ liệu như game hay trình duyệt web mà vẫn hao tốn lượng lớn dữ liệu di động thì chứng tỏ đã có cài phần mềm ẩn.

Phần mềm theo dõi thường phải sử dụng mạng để gửi thông tin về máy chủ nên nếu không có Wi-Fi sẽ hao phí dữ liệu di động rất nhanh
Phần mềm theo dõi thường phải sử dụng mạng để gửi thông tin về máy chủ nên nếu không có Wi-Fi sẽ hao phí dữ liệu di động rất nhanh

Mặt khác, người dùng có thể kiểm tra sự hao phí Dữ liệu di động bằng cách vào Cài đặt > Di động > Dữ liệu di động để so sánh sự tiêu hao giữa các ứng dụng khác nhau, ứng dụng nào gây hao phí nhiều nhất thì càng phải cảnh giác.

3. Nhiệt độ điện thoại tăng cao bất thường

Nếu sử dụng điện thoại liên tục trong thời gian dài sẽ khiến nhiệt độ bề mặt điện thoại tăng cao. Tuy nhiên, nếu trường hợp không chơi game hay xem video mà điện thoại vẫn nóng thì chứng tỏ có phần mềm gián điệp cài đặt sẵn.

Nhiệt độ điện thoại tăng cao bất thường cũng là một trong những dấu hiệu nguy hiểm
Nhiệt độ điện thoại tăng cao bất thường cũng là một trong những dấu hiệu nguy hiểm

Lúc này, người dùng nên kiểm tra xem trong cuộc gọi của mình có âm thanh lạ vang hay không, trong tin nhắn có ký tự thừa không hay danh bạ liên lạc có số điện thoại lạ không. Nhiều người cho biết họ phát hiện bản thân bị theo dõi khi có những dòng tìm kiếm kỳ lạ mà bản thân chưa từng thực hiện trước đó.

4. Tốc độ điện thoại chậm hơn bình thường

Thông thường, khi sử dụng điện thoại trong thời gian dài, ít nhất là 2-3 năm thì điện thoại sẽ xuất hiện dấu hiệu chậm chạp. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng điện thoại bị cài mã độc khiến thiết bị thường xuyên có dấu hiệu như giật lag, cảm ứng màn hình chậm, thời gian khởi động và tắt máy lâu hơn bình thường.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục