24h
Yeah1 News

3 trường hợp vi phạm giao thông nhưng không bị phạt tiền năm 2023, nhiều người còn chưa biết

Thứ sáu, 07/07/2023 | 10:18 (GMT+7)

Theo quy định của pháp luật hiện hành, một số trường hợp vi phạm giao thông sẽ được xử lý bằng hình thức cảnh cáo, chứ không cần phải phạt tiền hành chính.

Theo quy định về an toàn giao thông, một số trường hợp vi phạm giao thông nhưng sẽ không phải nộp tiền mà có thể xử lý theo hình thức cảnh cáo. Căn cứ vào Điều 21 Luật Xử lý vi phạm hành chính và đối chiếu với quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì các hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông bao gồm:

- Cánh cáo

- Phạt tiền

- Tước giấy phép lái xe

- Tước chứng chỉ hành nghề có thời hạn/đình chỉ hoạt động có thời hạn

- Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính

Một số trường hợp người vi phạm giao thông sẽ không bị phạt tiền (Ảnh minh họa)
Một số trường hợp người vi phạm giao thông sẽ không bị phạt tiền (Ảnh minh họa)

Trong số những hình thức xử lý vi phạm giao thông kể trên, hình thức xử ý cảnh cáo là hình phạt nhẹ nhất, chủ yếu mang tính nhắc nhở, răn đe người có hành vi chưa đúng theo quy định khi tham gia giao thông, khiển trách nhằm mục đích giúp người đó có trách nhiệm để tránh tái phạm lần sau. 

Những đối tượng được áp dụng hình thức xử lý cảnh cáo thường không được coi là có án tích và cũng không bị ghi vào lý lịch tư pháp. 

Hình thức xử phạt cảnh cáo là nhẹ nhất, được xem như không có án tích và không bị ghi vào lý lịch tư pháp (Ảnh minh họa)
Hình thức xử phạt cảnh cáo là nhẹ nhất, được xem như không có án tích và không bị ghi vào lý lịch tư pháp (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại Điều 22 Luật Xử lý vi phạm hành chính, hình thức xử lý cảnh cáo được áp dụng cho cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính ở mức độ nhẹ, nhỏ, lần đầu và có tình tiết giảm nhẹ hoặc đối với hành vi vi phạm hành chính do người vi phạm chưa đủ tuổi thành niên (từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi).

Có 3 trường hợp được cho là có thể áp dụng hình thức xử phạt cảnh cáo khi phát hiện đối tượng có hành vi vi phạm giao thông theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

Trường hợp 1: Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 250.000-500.000 đồng đối với cá nhân và từ 500.000-1.000.000 đồng đối với tổ chức có hành vi thi công trên đường bộ đang khai thác mà không treo biển báo thông tin công trình hoặc treo biển báo không đầy đủ nội dung theo quy định đã đề ra.

Trường hợp 2: Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 60.000-100.000 đồng đối với cá nhân thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau: Chăn dắt súc vật ở mái đường; buộc súc vật vào hàng cây bên đường hoặc cọc tiêu, biển báo, rào chắn, công trình phụ trợ giao thông đường bộ; tự ý leo trèo lên các trụ, dầm cầu...

Trường hợp 3: Cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự như xe mô tô, hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các phương tiện tương tự như xe ô tô.

Trẻ từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi bị phạt cảnh cáo, giấy phạt sẽ giao cho cha mẹ hoặc người giám hộ (Ảnh minh họa)
Trẻ từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi bị phạt cảnh cáo, giấy phạt sẽ giao cho cha mẹ hoặc người giám hộ (Ảnh minh họa)

Nếu vi phạm 1 trong 3 trường hợp trên, cá nhân và tổ chức vi phạm có thể bị xử phạt hành chính không lập biên bản. Quyết định xử phạt được giao cho cá nhân, tổ chức bị xử phạt 1 bản. Trường hợp người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi bị xử phạt cảnh cáo thì quyết định xử phạt được giao cho cha mẹ hoặc người giám hộ có thẩm quyền của đối tượng đó.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục