24h
Yeah1 News

3 trường hợp thẻ BHYT bị thu hồi và không có giá trị sử dụng từ tháng 8/2023, người dân biết sớm kẻo thiệt thòi

Thứ sáu, 04/08/2023 | 12:30 (GMT+7)

Kể từ tháng 8/2023, người tham gia BHYT cần lưu ý những điểm thay đổi dưới đây để tránh bị thiệt thòi nếu rơi vào trường hợp thẻ BHYT của mình có thể bị thu hồi.

Thẻ BHYT và chính sách BHYT kể từ tháng 8/2023 có nhiều thay đổi người tham gia nên biết để thuận lợi cho quá trình khám, chữa bệnh. Căn cứ theo khoản 1 Điều 20 Luật bảo hiểm y tế 2008 được bổ sung bởi khoản 13 Điều 1 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 quy định các trường hợp bị thu hồi thẻ bảo hiểm y tế, bao gồm:

3 trường hợp thẻ BHYT bị thu hồi

1. Gian lận trong việc cấp thẻ bảo hiểm y tế

Người tham gia bảo hiểm, người nộp danh sách đề nghị tham gia hoặc người tiếp nhận hồ sơ, thực hiện quản lý cấp thẻ là những chủ thể có thể gian lận trong việc cấp thẻ bảo hiểm y tế. Trong trường hợp này, các hành vi gian lận tương đối đa dạng, chẳng hạn như khai báo gian dối các thông tin của người đề nghị tham gia bảo hiểm y tế, thêm, giảm số lượng người tham gia bảo hiểm y tế để trục lợi,…

3 trường hợp thẻ BHYT bị thu hồi và không có giá trị sử dụng từ tháng 8/2023, người dân biết sớm kẻo thiệt thòi - ảnh 1

2. Người có tên trong thẻ bảo hiểm y tế không tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế

Đối với người tham gia bảo hiểm y tế không tiếp tục đóng hoặc tham gia bảo hiểm y tế hoặc không còn thuộc các trường hợp được tham gia bảo hiểm (đã chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, chấm dứt hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội, quá 06 tuổi,…) thì bị thu hồi thẻ bảo hiểm y tế nhằm tránh các hành vi gian lận để được hưởng bảo hiểm y tế.

3 trường hợp thẻ BHYT bị thu hồi và không có giá trị sử dụng từ tháng 8/2023, người dân biết sớm kẻo thiệt thòi - ảnh 2

3. Cấp trùng thẻ bảo hiểm

Là trường hợp cơ quan bảo hiểm y tế có sự nhầm lẫn, sai sót trong việc cấp bảo hiểm y tế dẫn đến việc một người có nhiều hơn 02 thẻ bảo hiểm có cùng giá trị sử dụng trùng nhau . Trường hợp này, chỉ có 01 thẻ được giữ lại, các thẻ bảo hiểm y tế còn lại sẽ bị thu hồi.

Trường hợp thẻ BHYT không có giá trị sử dụng

Khoản 4 Điều 16 Luật BHYT năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014 chỉ rõ, thẻ BHYT không có giá trị sử dụng trong các trường hợp sau: Thẻ đã hết thời hạn sử dụng; Thẻ bị sửa chữa, tẩy xóa; Người có tên trong thẻ không tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế.

Như vậy, nếu người có thẻ BHYT sửa chữa, tẩy xóa thông tin trên thẻ hoặc không tiếp tục tham gia, không gia hạn thẻ BHYT thì thẻ này sẽ không có giá trị sử dụng. Kéo theo đó, khi đi khám chữa bệnh, người bệnh sẽ không được Quỹ BHYT hỗ trợ mà phải tự mình thanh toán toàn bộ chi phí. 

3 trường hợp thẻ BHYT bị thu hồi và không có giá trị sử dụng từ tháng 8/2023, người dân biết sớm kẻo thiệt thòi - ảnh 3

Trước đây, hành vi tẩy xóa, sửa chữa thẻ BHYT có thể bị phạt tiền lên đến 02 triệu đồng theo khoản 1 Điều 65 Nghị định 176/2013/NĐ-CP. Tuy nhiên, hiện nay, theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/11/2020, hành vi này không còn bị xử phạt, nhưng người bệnh cũng sẽ không được hưởng các chế độ về BHYT. Chính vì vậy, để được thanh toán chi phí khám chữa bệnh theo mức hưởng, người dân phải tham gia BHYT, tiến hành gia hạn thẻ nếu thẻ hết hạn sử dụng. Trường hợp lỡ sửa chữa, tẩy xóa thông tin trên thẻ, phải thực hiện thủ tục đổi thẻ tại cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: BHYT   Thẻ BHYT   thu hồi thẻ BHYT  

Cùng chuyên mục