24h
Yeah1 News

3 nghề nghiệp dự kiến lương ngày càng tăng cao mà không sợ thất nghiệp, thu nhập nhiều lúc chạm mốc 2-3 triệu đồng/giờ

Thứ sáu, 04/08/2023 | 08:40 (GMT+7)

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo khiến con người dần thay thế, tuy nhiên 3 nghề nghiệp này dự kiến lương tăng cao mà không sợ AI "chiếm" chổ, không lo thất nghiệp.

Ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội với đa ngành nghề, các ngành nghề về trí tuệ nhân tạo (AI) và robot ngày càng thành trợ thủ đắc lực cho nhiều doanh nghiệp sản xuất, thực hiện các công việc hiệu quả và chính xác hơn con người. Điều này có vẻ rất tốt cho các công ty, nhưng lại không mấy dễ chịu với người lao động bởi không biết một ngày nào đó có thể bị thay thế bởi tự động hóa. Tuy nhiên, cũng không có ít ngành nghề bất chấp sự trỗi dậy của AI tác động đến thị trường lao động, thì những nghề này luôn an toàn trước cuộc cách mạng công nghệ. Thậm chí, có lúc còn lên chạm mốc 2-3 triệu đồng/giờ.

3 nghề dự kiến lương ngày càng tăng cao mà không sợ thất nghiệp, thu nhập nhiều lúc chạm mốc 2-3 triệu đồng/giờ
3 nghề dự kiến lương ngày càng tăng cao mà không sợ thất nghiệp, thu nhập nhiều lúc chạm mốc 2-3 triệu đồng/giờ

1. Trợ lý sáng tạo nội dung

Những năm gần đây, một số công ty bắt đầu thuê nhân viên đảm nhận vị trí trợ lý sáng tạo nội dung bán thời gian. Nhiệm vụ chính của họ là tạo blog, bản tin cũng như các bài đăng trên mạng xã hội bằng chatbot rồi đo lường kết quả. Lý giải việc này bởi một số nội dung tạo ra từ ChatGPT khô cứng, gượng gạo và giả tạo so với sự tiếp nhận của con người nên cần người trợ lý phải làm sao để những nội dung tổng hợp từ AI gần gũi với bạn đọc hơn. Họ có mức thu nhập dao động từ 20-100 USD/giờ (500 ngàn đến 2,3 triệu đồng).

3 nghề nghiệp dự kiến lương ngày càng tăng cao mà không sợ thất nghiệp, thu nhập nhiều lúc chạm mốc 2-3 triệu đồng/giờ - ảnh 2
Trợ lý sáng tạo nội dung đang là một trong những ngành nghề phát triển trong thời đại trí tuệ nhân tạo (AI) lên ngôi nhưng không dễ bị thay thế.
Trợ lý sáng tạo nội dung đang là một trong những ngành nghề phát triển trong thời đại trí tuệ nhân tạo (AI) lên ngôi nhưng không dễ bị thay thế.

2. Đầu bếp

Ăn uống là một trong nhu cầu thiết yếu nhất của con người. Đời sống ngày càng nâng cao, kinh tế phát triển thì người ta không chỉ cần ăn no mà còn ăn ngon. Bên cạnh đó, sự tăng trưởng của du lịch đã khiến nhu cầu ăn uống tăng theo. Nhiều nhà hàng, khách sạn, quán ăn… liên tục được mở ra, nhu cầu tuyển dụng đầu bếp rất lớn và nghề đầu bếp trở thành nghề đầy tiềm năng, thu hút sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. 

Đầu bếp là một trong những nghề có tiềm năng trong tương lai.
Đầu bếp là một trong những nghề có tiềm năng trong tương lai.

Không chỉ Việt Nam mà các nước khác cũng đang thiếu hụt nhân sự nghề bếp trầm trọng. Nhiều quốc gia có xu hướng tuyển dụng đầu bếp Việt để đáp ứng nhu cầu lao động của ngành. Do đó, một trong những cách nâng cao thu nhập nghề bếp được nhiều người lựa chọn đó chính là xuất khẩu lao động. Nếu làm việc ở nước ngoài, bạn có thể nhận được mức lương gấp 5 – 6 lần mức lương tại Việt Nam. Theo thống kê, đầu bếp là 1 trong 14 ngành nghề có mức lương cao tại Mỹ. Các đầu bếp nước ngoài có thể kiếm được 3.000USD/ tháng hoặc 9.000USD/ tháng nếu bổ sung bằng cấp giá trị và kinh nghiệm làm việc lâu năm.

3. Đại lý du lịch trực tuyến

Đại lý du lịch là nghề giúp các cá nhân, nhóm và khách du lịch kinh doanh lên kế hoạch và sắp xếp lịch trình du lịch của họ, từ mua gói tour đến đặt vé máy bay và khách sạn. Người làm đại lý du lịch phải làm quen với quy trình và kỹ thuật của các chuyến bay và đặt phòng khách sạn để cung cấp thông tin cần thiết cho khách hàng của họ một cách kịp thời.

Đại lý du lịch là nghề lên kế hoạch cho các kỳ nghỉ du lịch cho khách hàng.
Đại lý du lịch là nghề lên kế hoạch cho các kỳ nghỉ du lịch cho khách hàng.

Nicole Cueto (Mỹ) một đại lý du lịch chia sẻ, công việc của cô là lên kế hoạch cho các kỳ nghỉ du lịch từ đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn, lên lịch trình cụ thể của chuyến đi cũng như một số khuyến cáo khác cho khách hàng.  Khi phải lên kế hoạch cho những địa điểm ít đến hay chưa từng đi du lịch, Nicole dùng đến sự trợ giúp của công nghệ AI như Chat GPT để đề ra một lịch trình cụ thể. Sau đó cô sẽ đến địa điểm ấy để kiểm tra lại có đúng như AI đã nêu ra hay không. Nói về mức thu nhập của việc làm đại lý du lịch, Nicole cho biết, kể từ tháng 1/2023 khi bắt đầu mô hình này, cô đã kiếm được 670 USD mỗi tháng (16 triệu đồng) mà chỉ mất từ 10-20 giờ mỗi tuần.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục