24h
Yeah1 News

Những điều tối kỵ khi thực hiện các nghi lễ cúng Rằm Tháng 7 mà nhiều người thường phạm phải

Thứ ba, 15/08/2023 | 14:32 (GMT+7)

Nghi thức cúng Rằm Tháng 7 từ lâu đã trở thành nét văn hóa không thể thiếu trong đời sống người dân Việt Nam. Lưu ý 3 điều sai mà người cúng thường phạm phải.

Theo tín ngưỡng tôn giáo và dân gian, tháng 7 âm lịch hàng năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với đời sống tinh thần của người dân các quốc gia phương Đông nói chung và Việt Nam nói riêng. Đối với người theo Đạo Phật, tháng 7 âm lịch chính là tháng Vu Lan Báo Hiếu, để những người con ghi nhớ công ơn sinh thành và dưỡng dục của cha mẹ, ông bà. 

Đối với Phật giáo, Rằm Tháng 7 còn là tháng Vu Lan Báo Hiếu
Đối với Phật giáo, Rằm Tháng 7 còn là tháng Vu Lan Báo Hiếu

Chính vì vậy, vào ngày mùng 2 tháng 7 đến ngày 15/7 âm lịch, người dân Việt Nam thường có thói quen cúng mâm cơm chay hoặc những hoa quả, thức màu quý dâng lên tổ tiên để cầu bình an, phước báu, may mắn cho gia đình và đất nước. Tập tục cúng kiến vào Rằm Tháng 7 từ lâu đã trở thành nét văn hóa tín ngưỡng không thể thay thế trong cuộc sống của người Việt.

Người Việt từ xưa đến nay đều có tục cúng Rằm Tháng 7
Người Việt từ xưa đến nay đều có tục cúng Rằm Tháng 7

Tuy nhiên, việc nhầm lẫn giữa nhiều tư tưởng liên quan đến Rằm Tháng 7 khiến không ít người mắc những sai lầm cơ bản trong nghi thức cúng kiến. Dưới đây là 3 lỗi sai thường thấy khi thực hiện phong tục cúng bái Rằm Tháng 7 của người Việt:

1. Cúng cho tổ tiên chứ không phải chúng sinh (cô hồn) trong nhà

Nhiều người thường lầm tưởng cúng Rằm Tháng 7 là cúng cho cô hồn. Tuy nhiên, suy nghĩ này là sai. Thực chất, cúng Rằm Tháng 7 là một cách để những thế hệ đời sau ghi nhớ công ơn sinh thành và dưỡng dục của các bậc tiền bối, tổ tiên để cầu mong gia đạo bình yên.

2. Không đốt giấy tiền vàng mã tùy tiện trong nhà

Hành vi đốt giấy tiền vàng mã trong nhà luôn không được khuyến khích. Thứ nhất vì nó xuất phát từ quan điểm không đúng. Thứ hai, việc đốt giấy tiền vàng mã trong nhà dễ gây nguy cơ cháy nổ, ngạt khí và không tốt cho sức khỏe của người thân trong gia đình. Chưa dừng lại ở đó, đốt giấy tiền vàng mã cũng được xem là hành động gây lãng phí tài nguyên.

Nên hạn chế đốt giấy tiền vàng mã trong những thời điểm này
Nên hạn chế đốt giấy tiền vàng mã trong những thời điểm này

3. Khi khấn vái không cần thiết phải đọc tên tuổi, địa chỉ của bản thân

Nhiều người quan niệm khi khấn vái phải đọc đúng họ tên, quê quán, ngày tháng năm sinh, thậm chí là địa chỉ nhà. Tuy nhiên, theo các chuyên gia về tín ngưỡng và phong thủy, hành động này là không cần thiết. Vì trong văn khấn vái phải hướng mục đích cao đẹp về phía tất cả mọi người trên thế giới chứ không phải riêng mỗi cá nhân, đặc biệt là khi làm phước thì không cần thiết phải đợi báo ơn.

Ngoài ra, tùy theo tín ngưỡng, đức tin và văn hóa của mỗi gia đình, vùng miền mà có thêm những cách cúng Rằm Tháng 7 khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung, cúng Rằm Tháng 7 vẫn là nét đẹp trong tục lệ thờ cúng tổ tiên của người Việt từ xưa đến nay mà bao thế hệ gìn giữ và duy trì.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục