24h
Yeah1 News

3 cách giúp người dân không cầm thẻ BHYT vẫn có thể khám bệnh bảo hiểm

Thứ sáu, 25/08/2023 | 15:48 (GMT+7)

Giờ đây, người dân đi khám và chữa bệnh không cần phải mang theo thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) nữa, mà có thể thay thế thẻ BHYT bằng nhiều phương thức mới.

Sự phát triển của công nghệ hiện đại đã tạo ra nhiều điều kiện thuận lợi để người dân khám và chữa bệnh. Đặc biệt là khi thẻ BHYT đã được tích hợp cùng với nhiều loại giấy tờ khác. Vì vậy, người dân đi khám và chữa bệnh sẽ không cần phải xuất trình thẻ BHYT cùng các loại giấy tờ cá nhân, mà sử dụng những phương thức này thay thế cho thẻ BHYT.

Ứng dụng VssID

VssID là một ứng dụng bảo hiểm xã hội số, đã phát triển nhiều năm và dần được Bảo hiểm xã hội Việt Nam phổ biến đến người dùng BHXH.

3 cách giúp người dân không cầm thẻ BHYT vẫn có thể khám bệnh bảo hiểm - ảnh 1

Bên cạnh những hỗ trợ đóng và hưởng bảo hiểm xã hội, VssID còn cung cấp đến người dân những thông tin liên quan đến BHYT như: Số tiền quỹ mà người đi khám và chữa bệnh đã chi trả sau mỗi lần khám, một số loại thuốc và kỹ thuật nằm trong danh sách BHYT chi trả và lịch sử thăm khám của người dùng.

Ngoài ra, thẻ BHYT giấy sẽ được VssID thay thế bằng hình ảnh thẻ BHYT của người dùng được lưu trữ trên ứng dụng. Do đó, người dùng khi đi khám và chữa bệnh có thể mở ứng dụng VssID và đăng nhập tài khoản cá nhân trên điện thoại di động. Bệnh viện và những cơ sở y tế sẽ trực tiếp quét mã QR hoặc ghi số thẻ BHYT có trên ứng dụng để cập nhật thông tin bệnh nhân, không cần người dùng phải xuất trình thẻ BHYT giấy nữa.

Ứng dụng VNeID

Cũng theo công văn của Bộ Y tế, ứng dụng VNeID cũng được phép sử dụng để thay thế thẻ BHYT. Điều kiện người sử dụng ứng dụng này để thay thế thế thẻ BHYT giấy sẽ cần phải đăng ký thành công tài khoản định danh mức 2. Nếu thành công, người dân chỉ cần mở ứng dụng VNeID để  đăng nhập tài khoản và vào mục “Ví giấy tờ” và chọn mục “Thẻ BHYT”. 

Tiếp theo người dùng sẽ nhập mã xác minh, ứng dụng VNeID sẽ hiển thị lên hình ảnh của chủ tài khoản, sau đó người dân sẽ đưa hình ảnh này cho các nhân viên y tế để được hướng dẫn làm thủ tục khám bệnh theo quy định.

3 cách giúp người dân không cầm thẻ BHYT vẫn có thể khám bệnh bảo hiểm - ảnh 2

Căn cước công dân gắn chip điện tử

Công văn của Bộ Y tế đã có hướng dẫn và triển khai thí điểm khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip, thế nên ở những điểm được quy định, người dân có thể sử dụng thẻ CCCD gắn chip thay cho thẻ BHYT giấy truyền thống.

Theo đó, người dân đi khám và chữa bệnh ở các cơ sở y tế sẽ xuất trình thẻ CCCD gắn chip thay cho thẻ BHYT giấy, sau đó nhân viên y tế sẽ kiểm tra thông tin BHYT của người dân.

Trải qua kiểm tra và đối chiếu, trường hợp thông tin BHYT của người khám hoặc chữa bệnh hợp lệ, cơ sở y tế sẽ tiếp đón bệnh nhân đúng theo quy trình, còn trường hợp chưa hợp lệ, nhân viên y tế sẽ giải thích cho người dân hiểu về tình trạng thẻ BHYT tích hợp với CCCD chưa thể thực hiện được. Khi đó, người dân phải khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT giấy hoặc ứng dụng VssID.

Hiện nay, cả nước có gần 12.500 cơ sở y tế triển khai khám, chữa bệnh bằng CCCD gắn chip tính tới ngày 20/6 và đã có hơn 29 triệu lượt khám và chữa bệnh sử dụng CCCD gắn chip.

 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục