24h
Yeah1 News

Nhìn vào điểm này trên cục phát wifi để biết nhà bạn có bị dùng chùa hay không 

Thứ ba, 09/05/2023 | 14:05 (GMT+7)

Khi thấy tốc độ wifi nhà bạn chậm đi, dùng ngay mẹo nhỏ dưới đây để phát hiện nhà mình có đang bị dùng chùa wifi hay không. 

Kiểm tra router 

Router phát wifi thường có các đèn tín hiệu cho biết thiết bị nào đó đang sử dụng mạng không dây. Bạn có thể kiểm tra các thiết bị kết nối bằng cách tắt hết các thiết bị đang truy cập wifi của bạn như smartphone, tablet, laptop... và xem tín hiệu đèn báo trên router có tiếp tục sáng hay không.

Nhanh chóng kiểm tra router.
Nhanh chóng kiểm tra router.

Nếu đèn vẫn còn nhấp nháy thì chắc chắn có ai đó đang xài ké wifi của bạn. Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế khi bạn sử dụng cách này như khi bạn quên tắt 1 thiết bị nào đó hoặc thời điểm bạn kiểm tra, người sử dụng nhờ wifi nhà bạn không kết nối thì không thể tìm ra. 

Kiểm tra danh sách truy cập thiết bị

Bạn có thể truy cập vào giao diện web của router để tìm danh sách. Đầu tiên, bạn nhập địa chỉ IP của router vào thanh địa chỉ của trình duyệt. Tùy theo router mà địa chỉ IP có thể là 192.168.1.1, 192.168.2.1 hay 192.168.0.1. 

Nếu không biết địa chỉ IP của router, bạn có thể làm các bước sau: Đối với hệ điều hành windows, bạn truy cập vào command prompt (hoặc ấn tổ hợp Win+R rồi nhập cmd) -> nhập ipconfig -> tìm dòng Default Gateway. Đây chính là địa chỉ IP của router. Đối với Mac: Bạn vào Network Preference. Địa chỉ IP của bộ phát wifi chính là dãy số nằm ngay mục Router.

Tìm danh sách thiết bị kết nối wifi nhà bạn.
Tìm danh sách thiết bị kết nối wifi nhà bạn.

Sau khi bạn nhập địa chỉ IP, sẽ xuất hiện yêu cầu đăng nhập vào tài khoản router. Sau đó một giao diện web sẽ xuất hiện, bạn tìm tới các mục có liên quan tới danh sách các thiết bị đang kết nối. KHi đó bạn có thể tìm được thiết bị nào đang sử dụng wifi chùa của bạn.

Cách xử lý khi có người sử dụng chùa wifi

Bạn cần đổi password của router. Khi đó người đang kết nối sẽ không thể tiếp tục dùng mạng của bạn. Bạn nên đổi mật khẩu định kỳ mỗi tháng một lần để tránh trường hợp bị hack hoặc sử dụng wifi chùa.

Ảnh: Tổng hợp. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: wifi   dùng chùa   mẹo vặt  

Cùng chuyên mục