24h
Yeah1 News

Mẹo dùng máy lạnh cả ngày tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

Thứ hai, 17/04/2023 | 19:22 (GMT+7)

Nhu cầu sử dụng máy lạnh trong mùa nắng nóng tăng gây lo lắng tiêu tốn nhiều điện năng. Dưới đây là mẹo nhỏ giúp tiết kiệm đến 40% lượng điện khi sử dụng máy lạnh.

Máy lạnh là thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng nhưng cũng là thiết bị không thể thiếu trong mùa nắng nóng. Tuy nhiên, có một số mẹo nhỏ giúp người dùng tiết kiệm được lượng điện tiêu dùng khi sử dụng máy lạnh liên tục cả ngày.

1. Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp

Không phải lúc nào bật máy lạnh với nhiệt độ cực cao hoặc cực thấp sẽ tốt mà phải giữ độ cân bằng nhiệt độ nhất định. Mức nhiệt độ được khuyến khích khi sử dụng máy lạnh dao động khoảng 23 đến 27 độ C. 

Máy lạnh nên được giữ khoảng nhiệt độ trung bình từ 23 độ đến 27 độ C
Máy lạnh nên được giữ khoảng nhiệt độ trung bình từ 23 độ đến 27 độ C

Vào sáng sớm hoặc chiều tối, nhiệt độ ngoài trời mát mẻ, người dùng nên tăng nhiệt độ máy lạnh để giảm tải sức làm việc của thiết bị. Một số loại máy lạnh ngày nay còn có chức năng hẹn giờ giúp người dùng không cần thức dậy điều chỉnh nhiệt độ. Trong trường hợp sử dụng đủ lượng nhiệt, người dùng có thể hẹn chế độ tắt máy lạnh vào lúc nửa đêm.

Tránh để nhiệt độ trong phòng kín máy lạnh chênh lệch quá nhiều với nhiệt độ ngoài trời. Vì nó có thể khiến máy lạnh hoạt động công suất lớn và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Lưu ý, khi giảm nhiệt độ máy lạnh xuống 1 độ C thì lượng tiêu hao điện năng có thể tăng lên 1,5%.

2. Không bật tắt máy lạnh liên tục

Nhiều người cho rằng khi máy lạnh đã đủ cung cấp nhiệt độ mát mẻ cho cả phòng thì nên tắt máy để tiết kiệm điện. Đây là quan niệm sai lầm. Chuyên gia chỉ ra rằng, việc bật tắt máy lạnh thường xuyên có thể là nguyên nhân lớn gây hao mòn máy lạnh, do máy phải vận hành lại từ đầu dẫn đến tiêu hao điện năng, hoạt động hết công suất để đạt được nhiệt độ  cài đặt.

Bật tắt máy lạnh liên tục sẽ gây tiêu hao nhiều điện năng hơn
Bật tắt máy lạnh liên tục sẽ gây tiêu hao nhiều điện năng hơn

Thay vì bật tắt máy lạnh liên tục thì người dùng có thể điều chỉnh đến một mức nhiệt độ phù hợp, khoảng 25 đến 26 độ C và giữ mức nhiệt ấy trong thời gian dài. 

Trong trường hợp người dùng phải ra ngoài, nếu thời gian rời khỏi phòng kín dưới 30 phút thì không nên tắt máy lạnh. 

3. Kết hợp dùng máy lạnh và quạt gió

Sử dụng quạt gió để khuếch tán luồng hơi lạnh nhanh hơn nhằm tiết kiệm thời gian máy lạnh làm mát
Sử dụng quạt gió để khuếch tán luồng hơi lạnh nhanh hơn nhằm tiết kiệm thời gian máy lạnh làm mát

Việc sử dụng sức thổi gió của quạt có thể giúp không khí mát mẻ từ máy lạnh lan ra khắp phòng nhanh hơn. Sau khi đã đạt được nhiệt độ mong muốn thì có thể tắt quạt để tiết kiệm điện.

4. Vệ sinh, bảo dưỡng máy lạnh định kỳ

Vệ sinh máy lạnh, kiểm tra bảo dưỡng định kỳ để giữ tuổi thọ cho thiết bị
Vệ sinh máy lạnh, kiểm tra bảo dưỡng định kỳ để giữ tuổi thọ cho thiết bị

Nếu sử dụng máy lạnh trong khoảng thời gian dài mà không kiểm tra, vệ sinh máy lạnh, thổi bụi... sẽ dễ dẫn đến hao mòn máy lạnh. Chuyên gia máy lạnh khuyến khích người dùng nên kiểm tra bảo dưỡng định kỳ mỗi 3-4 tháng một lần để sử dụng giảm 15% công suất vận hành máy lạnh. 

5. Che mát cho cục nóng của máy lạnh

Nên đặt cục nóng máy lạnh ở vị trí thoáng mát
Nên đặt cục nóng máy lạnh ở vị trí thoáng mát

Thông thường, cục nóng của máy lạnh sẽ được bố trí ngoài phòng, phần lớn là ở ngoài trời. Việc che chắn cho cục nóng tránh khỏi ánh sáng trực tiếp của mặt trời sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của máy. Ngoài ra, việc đặt cục nóng ở vị trí thoáng mát sẽ giúp giảm nhiệt lượng cho thiết bị và tăng tốc độ làm mát cho máy lạnh.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục