24h
Yeah1 News

Dùng sạc nhanh có làm hỏng pin điện thoại hay không? Đây là những thứ bạn cần lưu ý khi sử dụng

Thứ bảy, 08/04/2023 | 19:36 (GMT+7)

Công nghệ sạc nhanh đều đang được các hãng điện thoại trang bị cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra e dè vì lo sợ sạc nhanh sẽ làm hỏng pin điện thoại. Vậy sự thật là gì?

Sạc nhanh là tính năng giúp rút ngắn thời gian sạc pin cho thiết bị điện tử. Công nghệ này giúp người dụng nhanh chóng làm đầy pin điện thoại trong những lúc cần gấp mà không có thời gian. Tùy theo thiết kế của từng hãng mà cơ chế sạc nhanh của mỗi dòng sản phẩm và thời gian rút ngắn quá trình sạc cũng có sự khác biệt.

Mặc dù hiệu quả là thế, nhưng nhiều người vẫn thắc mắc không biết việc sạc nhanh có làm hỏng pin điện thoại hay không. Hãy cùng tìm hiểu sự thật đằng sau những thiết bị sạc nhanh nhé!

Dùng sạc nhanh có làm hỏng pin điện thoại hay không? Đây là những thứ bạn cần lưu ý khi sử dụng - ảnh 1

Sạc nhanh đang là công nghệ được các hãng smartphone sử dụng. Ảnh: Tổ quốc

Sạc nhanh có gây hại cho pin điện thoại hay không?

Thực tế câu trả lời sẽ là "không". Phần lớn pin điện thoại thông minh hiện nay đều đã được chế tạo để hỗ trợ sạc nhanh. Những loại pin này có công nghệ tiên tiến nhằm kiểm soát quá trình sạc, tránh tình trạng sạc quá mức, quá nóng và các sự cố tiềm ẩn khác.

Hơn nữa, điện thoại thông minh hiện đại có bộ điều khiển sạc tích hợp ngăn không cho pin nhận nhiều năng lượng hơn mức tiêu chuẩn. Nhờ đó mà điện thoại của bạn sẽ giới hạn dòng điện để bảo vệ pin ngay cả khi sử dụng bộ sạc nhanh cung cấp năng lượng lớn.

Dùng sạc nhanh có làm hỏng pin điện thoại hay không? Đây là những thứ bạn cần lưu ý khi sử dụng - ảnh 2

Về cơ bản thì phương pháp sạc nhanh sẽ không làm hỏng pin điện thoại. Ảnh: Vnexpress

Điểm quan trọng cần nhớ khi dùng sạc nhanh

Mặc dù sạc nhanh không làm hỏng vĩnh viễn pin, nhưng nó có thể làm giảm tuổi thọ của pin. Mặc dù pin trong điện thoại thông minh hiện đại được sản xuất để hỗ trợ sạc nhanh, nhưng việc sử dụng thường xuyên có thể làm giảm dung lượng của pin theo các chu kỳ sạc.

Do đó, để đảm bảo tuổi thọ của pin, hãy chỉ sử dụng sạc nhanh lúc cần thiết và sạc bằng cách thông thường nhiều hơn.

Dùng sạc nhanh có làm hỏng pin điện thoại hay không? Đây là những thứ bạn cần lưu ý khi sử dụng - ảnh 3

Đừng quá lạm dụng việc sạc pin, nó có thể làm giảm tuổi thọ của pin đấy. Ảnh: Thanh niên

Một số nguyên nhân làm tiêu hao pin điện thoại

Tuổi thọ: Cũng giống như con người hay bất cứ thiết bị nào khác, khi tuổi đời càng tăng thì chất lượng sẽ càng giảm. Nếu điện thoại càng cũ thì pin cũng sẽ không còn được tốt như ban đầ. Đây là quá trình lão hóa tự nhiên của pin mà bạn buộc phải chấp nhận. 

Thói quen sử dụng của người dùng: Nếu bạn sử dụng điện thoại thông minh liên tục và quá nhiều thì đó cũng là nguyên nhân gây cạn kiệt pin.

Nhiệt độ: Pin có thể cạn kiệt nhanh hơn ở vùng khí hậu nóng. Nếu bạn sống ở vùng nóng hoặc sử dụng điện thoại thông minh dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp thì nó sẽ trở thành vấn đề đấy. 

Thói quen sạc pin: Việc thường xuyên sạc pin smartphone đến 100% hoặc để pin xả xuống 0% sẽ làm giảm tuổi thọ của pin. Tốt nhất, hãy cố gắng giữ cho pin được sạc trong khoảng từ 20% đến 80% nhé!

Cập nhật phần mềm: Các bản cập nhật phần mềm đôi khi có thể khiến điện thoại thông minh sử dụng nhiều pin hơn bình thường. Điều này có thể bắt nguồn từ tính năng được cập nhật hoặc các sửa đổi đối với cách hệ điều hành tiêu thụ điện năng.

Dùng sạc nhanh có làm hỏng pin điện thoại hay không? Đây là những thứ bạn cần lưu ý khi sử dụng - ảnh 4

Nên loại bỏ những thói quen có thể gây tổn hại đến pin. ảnh: Điện máy Chợ lớn

Hy vọng rằng những thông tin vừa rồi đã giúp bạn giải đáp thắc mắc rằng dùng sạc nhanh có làm hư pin điện thoại hay không. Đồng thời đứng quên chú ý đến những thói quen có thể làm giảm tuổi thọ của pin để hạn chế nhé!

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: sạc nhanh   smartphone  

Cùng chuyên mục