24h
Yeah1 News

5 cách để quạt điện hết sạch bụi bẩn, không cần dùng đến nước hay phải tháo khung vất vả

Thứ bảy, 08/04/2023 | 19:41 (GMT+7)

Quạt điện khi sử dụng lâu ngày sẽ bám rất nhiều bụi bẩn, bạn chỉ cần áp dụng theo 5 cách này là sẽ sạch bong như mới ngay.

Những ngày thời tiết nắng nóng, quạt điện trở thành vật dụng hoạt động vất vả nhất trong mỗi gia đình. Nhờ có sự chăm chỉ của những chiếc quạt mà không khí trong ngôi nhà cũng được làm dịu đi đáng kể. Tuy nhiên, trong quá trình làm mát đó, cánh quạt sẽ liên tục tạo ra lực ma sát với không khí, tạo ra lực hút đặc biệt với những vật thể nhỏ và nhẹ bay trong không khí như bụi. Vì vậy nên sau 1 thời gian sử dụng, bụi sẽ bị hút bám dính vào làm bẩn cánh quạt.

Để vệ sinh quạt, thông thường mọi người sẽ tháo khung ra để đưa đi rửa với nước. Tuy nhiên, nếu việc tháo khung và lắp lại quạt quá khó khăn và tốn thời gian, bạn có thể tham khảo áp dụng một số mẹo này để vệ sinh quạt nhé!

5 cách để quạt điện hết sạch bụi bẩn, không cần dùng đến nước hay phải tháo khung vất vả - ảnh 1

Quạt điện sau khi sử dụng lâu ngày cần phải được vệ sinh làm sạch bụi bẩn. Ảnh: Báo lao động

Dùng kết hợp banking soda và giấm trắng

Đầu tiên bạn hãy cho baking soda vào hộp nhựa cùng giấm trắng và nước. Tiếp đến, bạn cho thêm 2-3 giọt nước rửa chén vào rồi dùng đũa khuấy đều để bột baking soda tan ra hoàn toàn.

Đổ dung dịch đã chuẩn bị vào bình xịt rồi xịt nó lên phía trước và sau của cánh quạt bị bám bẩn. Giấm trắng có tác dụng làm mềm vết bẩn lâu ngày, còn nước rửa chén có khả năng làm sạch sẽ đánh bay các mảng bám, riêng baking soda thì có khả năng tẩy trắng cực mạnh. Sự kết hợp của bộ 3 này sẽ khiến bụi bẩn, vi khuẩn dính trên thành quạt bị đánh bại mà không cần phải tỉ mẩn lau chùi, kì cọ từng chút một.

Sau 10 - 15 phút thì bạn cắm điện, khởi động quạt. Lúc này sức từ các luồng gió của quạt sẽ kéo theo những vết bẩn bám lâu ngày bay đi.

5 cách để quạt điện hết sạch bụi bẩn, không cần dùng đến nước hay phải tháo khung vất vả - ảnh 2

Hỗn hợp banking soda, giấm trắng và nước rất có hiệu quả. ảnh: thế giới di động

Dùng giấm trắng, nước xả vải, chất tẩy rửa và túi nilon

Nếu không có sẵn banking soda ở nhà, bạn có thể sử dụng giấm trắng kết hợp chất tẩy rửa và nước xả vải để vệ sinh quạt điện một cách hiệu quả. Chất tẩy rửa có tác dụng làm sạch và loại bỏ bụi bẩn, giấm giúp làm mềm các vết bẩn bám trên quạt, nước xả vải dùng để hạn chế bụi bẩn bám vào quạt sau một thời gian sử dụng.

Đầu tiên, bạn cho chất tẩy rửa, nước xả vải và giấm trắng vào hộp nhựa rồi khuấy đều. Tiếp đến cho dung dịch vào trong bình xịt rồi xịt lên lồng bảo vệ của quạt, dùng miếng cọ rửa để lau phần lưới tản nhiệt. Cùng lúc này, bạn xịt dung dịch tẩy rửa tự chế lên cánh quạt, lấy túi nilon có kích thước phù hợp đặt lên lồng bảo vệ của quạt. Cuối cùng, bạn cắm điện, bật công tắc cho quạt quay. Sức từ các luồng gió của quạt làm cho hỗn hợp nước rửa bắn tung toé , kéo theo những vết bẩn đen lì lợm. Đây cũng là lúc túi nilon phát huy tác dụng, gom trọn bụi bẩn vào bên trong. 

5 cách để quạt điện hết sạch bụi bẩn, không cần dùng đến nước hay phải tháo khung vất vả - ảnh 3

Trong lúc bạn xịt dung dịch lên cánh quạt, bui bẩn đã được làm mềm và sẵn sàng bay đi. Ảnh: VTC News

Sử dụng kem đánh răng và bàn chải đánh răng

Thay vì phải tháo khung và dùng bàn chải lớn để làm sạch quạt điện, bạn cũng có thể sử dụng bàn chảy đánh răng với kích thước nhỏ hơn, dễ sử dụng hơn nhưng hiệu quả vẫn không hề kém cạnh. Bởi vì lông của bàn chải đánh răng rất mềm và có thể đưa vào bên trong vỏ lưới làm sạch các góc chết.

Theo đó, bạn lấy một lượng kem đánh răng chiều dài khoảng 3cm cho vào hộp nhựa. Tiếp đến cho thêm một ít nước để pha loãng kem đánh răng.

Dùng bàn chải đánh răng cũ đã chuẩn bị để khuấy cho tan đều hỗn hợp. Sau đó thì nhúng bàn chải vào hỗn hợp làm sạch rồi chải trực tiếp lên các khe hở theo kết cấu của lồng bảo vệ. Sau khoảng 5 phút, khi nước đã khô hẳn thì bụi bẩn từ các góc của khe lưới không còn, quạt trở nên sạch bóng như lúc ban đầu.

5 cách để quạt điện hết sạch bụi bẩn, không cần dùng đến nước hay phải tháo khung vất vả - ảnh 4

Kem và bàn chảy đánh răng là vật dụng dễ tìm và hiệu quả trong việc làm sạch cánh quạt. Ảnh: Guvi

Vệ sinh quạt bằng miếng bọt biển

Một trong những cách làm sạch bụi bẩn bám trên khung quạt hiệu quả là dùng đến những miếng bọt biển (miếng mút rửa bát). Đầu tiên, bạn dùng dao khứa miếng bọt biển thành nhiều miếng vuông nhỏ vừa đủ để lách qua các khe hở của khung quạt. Xịt nước rửa bát hoặc nước tẩy rửa pha loãng lên miếng bọt biển rồi tiến hành lau quạt.

Đặt miếng bọt biến vào khung quạt rồi lau từ trong ra ngoài. Nếu miếng bọt biển bị bẩn thì đem đi giặt sạch rồi tiếp tục lau . Cuối cùng dùng khăn khô để lau lại quạt một lần nữa cho sạch bụi bẩn và chất tẩy rửa. 

5 cách để quạt điện hết sạch bụi bẩn, không cần dùng đến nước hay phải tháo khung vất vả - ảnh 5

Miếng bọt biển cũng là phương thức bạn không thể bỏ qua khi muốn vệ sinh cánh quạt. Ảnh: Eva

Vừa rồi là những cách giúp bạn vệ sinh bạn điện khỏi các loại bụi bẩn. Nhưng sau một thời gian sử dụng, bạn vẫn nên tháo quạt ra để vệ sinh cũng như tra dầu cho động cơ, giúp quạt hoạt động trơn tru, ổn định.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục