24h
Yeah1 News

Tranh cãi về họ “Vỏ” của cựu tiếp viên hàng không, nguồn gốc của họ lạ này từ đâu?

Chủ nhật, 13/08/2023 | 13:56 (GMT+7)

Nhiều người thắc mắc về họ "Vỏ" của một cựu tiếp viên hàng không khi được chia sẻ thông tin mới đây, liệu thực sự có dòng họ lạ này hay không?

Mới đây sự việc Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM tạm giữ đối tượng Vỏ Thị Mỷ H. (sinh năm 1997) để điều tra về hành vi môi giới bán dâm thu hút sự quan tâm của dư luận. Ngoài những thông tin về đường dây mua bán dâm trái phép có nhiều tiếp viên hàng không, người mẫu ảnh, hotgirl...tham gia, công chúng còn chú ý đến cái tên mang họ "Vỏ" của "má mì" này.

Rất nhiều ý kiến thắc mắc về họ "Vỏ" vì khá lạ lẫm, bên cạnh đó là tranh luận liệu dòng họ này ra đời như thế nào mà độc lạ đến vậy.

Tranh cãi về họ “Vỏ” của cựu tiếp viên hàng không, nguồn gốc của họ lạ này từ đâu? - ảnh 1

Cựu tiếp viên hàng không mang họ lạ khiến dư luận chú ý (Ảnh VnExpress)

Câu chuyện liên quan đến họ "Vỏ" từng được phản ánh cách đây 10 năm. Cụ thể vào năm 2013, phòng Tư pháp huyện Tam Bình (tỉnh Vĩnh Long) xác định có gần 1.100 trường hợp được cấp giấy khai sinh sai họ trên địa bàn. Nguyên nhân là do lỗi đánh bánh của một cán bộ Tư pháp tên N.V.K.

Người này đánh máy nhầm từ dấu ngã thành dấu hỏi, khiến 1.100 người bỗng dưng được đổi họ, từ đó kéo theo đời con, cháu cũng đổi họ theo.

Ở thời điểm cách đây 10 năm, chính quyền địa phương xác định có trên 30 trường hợp sai họ "Vỏ" (Võ), 9 trường hợp sai họ "Đổ" (Đỗ), còn lại là sai họ "Nguyển " (Nguyễn).

Sau hơn 3 năm từ ngày ông N.V.K nghỉ hưu, lỗi đánh máy này mới được phát hiện. Sự nhầm lẫn này khiến những họ mới được tạo ra là: Vỏ, Nguyển và Đổ.

Ông N.V.K cho biết vào thời điểm đó do "quen tay" đánh dấu ngã thành dấu hỏi và không ngờ sơ suất của mình khi nhầm dấu lại gây phiền hà cho nhiều người đến thế.

Tranh cãi về họ “Vỏ” của cựu tiếp viên hàng không, nguồn gốc của họ lạ này từ đâu? - ảnh 2

Thống kê về họ của người Việt Nam theo tỷ lệ % dân số năm 2022 (Ảnh Wikipedia)

Nhiều trường hợp bị "đổi họ" bất đắc dĩ đã đến chính quyền địa phương xin sửa tên con thành họ "Vỏ" cho khớp với họ cha. Trong khi nhiều gia đình vẫn chịu hoàn cảnh họ cha một đằng, họ con một nẻo. Ngoài ra, việc thay đổi họ cũng kéo thay những giấy tờ tùy thân, sổ sách...thay đổi theo, dẫn đến phiền phức nên nhiều người quyết định giữ nguyên họ "Vỏ".

Khi tìm kiếm về họ "Vỏ" trên Google, tại Việt Nam không có thông tin liên quan đến dòng họ này. Ngoài ra, hiện tại thông tin chính thức về quê quán gốc của cựu tiếp viên hàng không Vỏ Thị Mỹ H. chưa được công bố nên không thể xác định cô có thuộc trường hợp nhầm họ "Võ" thành họ "Vỏ" như thông tin nêu trên hay không.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục