24h
Yeah1 News

Thêm 1 đám cháy chung cư Hà Nội, khói lớn bao trùm, bất cẩn từ việc đun nước sôi

Chủ nhật, 15/10/2023 | 09:18 (GMT+7)

Phát hiện thêm vụ hỏa hoạn bùng phát ở Hà Nội, khói đen bao trùm khu dân cư, đám cháy khiến nhiều người sợ hãi.

Trong 3 tháng hè, Hà Nội liên tiếp xảy ra những vụ cháy thảm khốc cướp đi sinh mạng của nhiều người trong cùng gia đình. Nguồn tin từ báo Pháp Luật, vụ cháy mới nhất xảy ra vào chiều ngày 14/10 tại ngã tư Ô Chợ Dừa quận Đống Đa (Hà Nội), một đám khói lớn bao phủ khu vực dân cư.

Sau khi phát hiện đám cháy, nhiều người ngay lập tức liên hệ với Trung tâm điều hành Công an thành phố để thông báo về sự cố đang diễn ra.

Thêm 1 đám cháy chung cư Hà Nội, khói lớn bao trùm khiến nhiều người sợ hãi
Thêm 1 đám cháy chung cư Hà Nội, khói lớn bao trùm khiến nhiều người sợ hãi
Thêm 1 đám cháy chung cư Hà Nội, khói lớn bao trùm, bất cẩn từ việc đun nước sôi - ảnh 2

Đun nước sôi trên tầng thượng chung cư bất cẩn để xảy ra cháy

Thời điểm người dân phát hiện ra đám cháy, lửa bốc lên ngùn ngụt cùng khói đen bao trùm. Bước đầu điều tra, vụ hỏa hoạn bắt nguồn từ khu vực bếp, tọa lạc tại tầng 6 của một căn nhà nằm sâu trong ngõ 65 trên đường Ô Chợ Dừa.

Sự việc xảy ra vào lúc chủ nhà đang đun nước sôi nước. May mắn, vụ cháy không gây thương vong về người, diện tích bị thiệt hại chỉ khoảng 2m2. Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra để làm rõ nguyên nhân.

Nguyên nhân vụ cháy được xác minh do bất cẩn khi đun nước sôi. (Ảnh minh họa)
Nguyên nhân vụ cháy được xác minh do bất cẩn khi đun nước sôi. (Ảnh minh họa)

Nhận thông báo về sự cố cháy tại ngôi nhà ẩn sau con ngõ 65 Ô Chợ Dừa, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội, Công an quận Đống Đa đã nhanh chóng xác định tình hình và triển khai ngay phương tiện và nhân lực để giải quyết tình huống khẩn cấp.

Đồng thời, Công an phường Ô Chợ Dừa hợp tác với Tổ liên gia an toàn PCCC để kích hoạt hệ thống chữa cháy cơ sở, nhanh chóng dập tắt đám cháy trước khi lực lượng chức năng có thể đến hiện trường.

Thêm 1 đám cháy chung cư Hà Nội, khói lớn bao trùm, bất cẩn từ việc đun nước sôi - ảnh 4

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy nghiêm trọng, kèm theo đó là những hậu quả nặng nề. Sự lo ngại là có lý do, vì cháy nổ có thể ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng, sức khỏe và tài sản của người dân.

Điều quan trọng nhất là trong xử lý các sự cố là người dân phải giữ được tinh thần chủ động, bình tĩnh, sáng suốt để lựa chọn các giải pháp an toàn, hiệu quả. Có nhiều vụ cháy dù mới phát sinh và chưa gây nguy hiểm nhưng do con người quá hoảng loạn đã để lại nhiều hậu quả đáng tiếc.

Ngoài lực lượng PCCC tại chỗ thì ý thức của người dân về công tác PCCC cũng chưa được nâng cao. Lực lượng Cảnh sát PCCC có định kỳ tổ chức tuyên truyền PCCC tại các chung cư, khu dân cư nhưng ghi nhận cư dân tham gia rất hạn chế. Khi xảy ra sự cố cháy tại các căn hộ, người dân chỉ biết chạy đi mà không biết thực hiện các bước xử lý ngay từ ban đầu, khi đám cháy mới phát sinh.

Thêm 1 đám cháy chung cư Hà Nội, khói lớn bao trùm, bất cẩn từ việc đun nước sôi - ảnh 5

Tuy các hệ thống kỹ thuật PCCC tại các chung cư được trang bị khá đầy đủ theo quy định nhưng việc bảo trì, bảo dưỡng các hệ thống, phương tiện PCCC chưa thực sự được coi trọng. Rất nhiều vụ cháy xảy ra nhưng hệ thống báo cháy, chữa cháy không có tác dụng.

Nhiều chung cư hệ thống báo cháy tự động xảy ra hiện tượng báo động giả nhiều, bị người dân phản ánh nên chủ đầu tư, ban quản lý ngắt luôn hệ thống chuông báo động, khi xảy ra cháy, người dân sẽ không thể biết để thoát nạn.

Theo quy định, cửa thoát nạn vào buồng thang bộ phải không có chốt khóa để có thể mở được cửa tự do từ bên trong mà không cần chìa. Hiện nay, để đảm bảo an ninh, các cửa vào buồng thang bộ được chủ đầu tư lắp đặt cửa 1 chiều, người dân khi vào buồng thang sẽ chỉ ra được tại tầng 1.

Điều này sẽ rất nguy hiểm khi xảy ra cháy mà buồng thang bị nhiễm khói do một số lý do nào đó. Ngoài ra, các cửa lên sân thượng toà nhà cũng thường bị khoá làm ảnh hưởng đến yêu cầu an toàn thoát nạn cho người dân

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục