24h
Yeah1 News

Hồng tang của một cụ cố 96 tuổi ở Huế gây xúc động vì cảnh con cháu đông đúc tiễn đưa

Thứ hai, 19/06/2023 | 13:25 (GMT+7)

Cảnh tượng con cháu đông đúc tụ về trong tang lễ của một cụ cố ở Huế khiến nhiều người ngạc nhiên. Netizen còn đặc biệt gọi đây là hồng tang hiếm thấy.

Tang lễ được tổ chức để tưởng niệm người đã mất trước khi đưa linh cữu của người đó về lòng đất mẹ. Ngày xưa, tang lễ được tổ chức theo nhiều phong tục khác nhau, tùy theo điều kiện gia đình và tục lệ ở địa phương, dòng họ mà bố trí, sắp xếp các nghi thức cúng bái. Ngày nay, hầu hết tang lễ đều được tổ chức một cách hiện đại và đơn giản hơn, không còn nhiều nghi thức như lúc trước.

Chính vì vậy cảnh tang lễ của một cụ cố 96 tuổi mới đây ở Huế khiến cộng đồng mạng xôn xao. Nhiều người gọi đây là hồng tang - một cách gọi mang ý nghĩa tốt đẹp về tang lễ truyền thống của người Việt xưa. 

Con cháu tụ về đông đủ trong đám tang của một cụ cố 96 tuổi ở Huế
Con cháu tụ về đông đủ trong đám tang của một cụ cố 96 tuổi ở Huế

Được biết, hồng tang - hồng phúc được định nghĩa là những người đã sống trọn tuổi đời, thường hưởng thọ trên 90 tuổi, tang lễ của họ gọi là hồng tang . Ngày xưa, hồng tang thường đốt pháo để tiễn đưa, ngụ ý màu đỏ và tiếng pháo đã sự chúc mừng cho người đã khuất vì đã sống trọn vẹn cuộc đời, được hưởng phúc của trời. 

Những người chắt trong nhà sẽ đeo khăn tang màu vàng
Những người chắt trong nhà sẽ đeo khăn tang màu vàng

Đặc biệt, trong hồng tang sẽ có sự xuất hiện của rất đông con cháu. Tương tự như đám tang của cụ cố 96 tuổi ở Huế gần đây. Theo phong tục để tang của người dân xứ Huế và các tỉnh thành lân cận, con cháu sẽ cùng đeo khăn tang màu trắng, chắt sẽ đeo khăn tang màu vàng, chút đeo khăn tang màu đỏ, còn chít đeo khăn tang màu tím.

Đời chút sẽ đeo khăn tang màu đỏ
Đời chút sẽ đeo khăn tang màu đỏ
Riêng đời chít sẽ đeo khăn tang màu tím
Riêng đời chít sẽ đeo khăn tang màu tím

Nhìn màu sắc khăn tang của con cháu trong gia đình cụ cố 96 tuổi ở Huế khiến ai cũng trầm trồ kinh ngạc. Mọi người bày tỏ sự ngưỡng mộ dành cho cụ vì sống trọn cuộc đời phước báu, viên thọ bên con đàn cháu đống đến khi đưa tang. Một số netizen cảm thán, trên đời đã hiếm có người sống thọ trên 90 tuổi, huống hồ còn có đông con cháu như thế. Nhìn cảnh con cháu tụ về tổ chức "hồng tang" cho cụ cố khiến nhiều người bày tỏ, hẳn cụ cũng cảm thấy an ủi và hạnh phúc khi ra đi.

- Ở quê tui cũng có tập tục này nhưng thường rất hiếm đầy đủ màu khăn như vậy, thường chỉ có đến cháu chắt là hết rồi

- Cụ cố 96 tuổi mà có đến đời chít thì chắc hồi trước cụ phải cưới sớm lắm nhỉ?

- Lần đầu nhìn thấy cảnh đám tang đặc biệt thế này

- Cụ mình sống đến 100 tuổi nhưng chỉ thấy đến 5 đời cháu thôi, hiếm khi thấy có đầy đủ 6 đời thế này

- Cụ đã sống một đời trọn vẹn và đủ đầy phước báu nên mới ra đi được đông đảo con cháu đưa tiễn thế này

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục