24h
Yeah1 News

Chê đề thi đại học, nam sinh bị bình luận không hay, đến khi biết điểm và hoàn cảnh thì ai cũng nể phục

Thứ bảy, 01/07/2023 | 09:18 (GMT+7)

Mọi người gọi cậu là “nam sinh kiêu ngạo nhất” mà không biết rằng, đằng sau đó là một câu chuyện truyền cảm hứng cho rất nhiều người.

Cụ thể, trong kỳ thi đại học Cao khảo ở Trung Quốc vào năm 2018, bài phỏng vấn về một thí sinh tên là Thiền Tiểu Long đã gây chú ý với dư luận.

Theo đó, Thiều Tiểu Long là thí sinh đầu tiên bước ra khỏi phòng thi. Khi được hỏi về cảm xúc của mình, nam sinh này trả lời rằng: “Mấy câu hỏi rác rưởi này còn muốn ngăn cản tôi đi làm sao?”. Nói xong câu này thì cậu lập tức rời đi trong sự ngỡ ngàng của mọi người. Ngay lập tức, khi phần phỏng vấn này được đăng tải đã gây bão trên mạng xã hội. Mọi người gọi cậu với cái tên là “thí sinh đại học kiêu ngạo nhất”.

Nam sinh Thiền Tiểu Long
Nam sinh Thiền Tiểu Long

Nhiều người thậm chí còn để lại những bình luận không hay về Thiền Tiểu Long. Một số người nhận xét rằng cậu giống lưu manh. Một số khác lại cho rằng cậu “chắc là muốn gây chú ý đây mà” hay “Cậu ta bị điên rồi”.

Tuy nhiên, khi mà trên mạng xã hội vẫn đang “ném đá” thì Thiền Tiểu Long lúc này vẫn không hề hay biết gì. Bởi vì lúc đó, cậu vẫn đang miệt mài vận chuyển những thanh sắt thép ở trên công trường. Bên cạnh đó, chiếc điện thoại di động cũ của cậu cũng không thể lướt mạng được.

Được biết, Tiền Tiểu Long sinh năm 2000 trong một gia đình nghèo khó ở Ninh Hạ, Trung Quốc. Từ khi còn nhỏ, cậu đã chưa bao giờ được có máy chơi game hay sản phẩm điện tử nào. Tuổi thơ của cậu chỉ có học và đi làm ngoài đồng. Thiền Tiểu Long là con cả. Bố của cậu là ông Thiền Quý Đức từng bị chấn thương ở thắt lưng dẫn đến thoát vị đĩa đệm rất nặng nên chỉ có thể làm những công việc lặt vặt với nguồn thu nhập ít ỏi. Bởi vậy nên trọng trách gánh vác gia đình đè nặng lên vai cậu nam sinh. Kể từ khi học xong cấp 2, cậu đã phải đi làm thêm để phụ giúp kinh tế cho gia đình. Tuy nhiên, việc học của cậu vẫn đảm bảo bởi bố của cậu biết rằng, không có con đường nào để thoát nghèo ngoài học tập.

Mọi người gọi cậu bằng cái tên 'thí sinh đại học kiêu ngạo nhất'
Mọi người gọi cậu bằng cái tên "thí sinh đại học kiêu ngạo nhất"

Lúc đầu, Thiền Tiểu Long học tiểu học ở một trường làng. Tuy nhiên, do chất lượng kém lại không có lớp tiếng Anh nên ông Thiền Quý Đức đã quyết định chuyển con sang một trường tốt hơn ở quận lân cận, cách nhà 5km. Thế nhưng, do không có hộ khẩu ở quận nên Thiền Tiểu Long đã bị nhà trường từ chối nhận. Mặc dù vậy, bố của cậu vẫn không hề bỏ cuộc, ông nhiều lần tìm gặp để thuyết phục hiệu trưởng. Cuối cùng, Thiền Tiểu Long cũng được vào học ở trường. Chẳng bao lâu, cậu đã đứng nhất toàn khối.

Thấy con đi bộ quá xa, ông Thiền Quý Đức đã bỏ ra 900 nhân dân tệ (tương đương với khoảng 2,9 triệu đồng) trích từ quỹ sinh hoạt của gia đình để mua một chiếc xe máy cũ đưa đón con đi học. Ông cũng muốn con học tiếng Anh nghiêm túc, mỗi tối đều phải chép lại từ vựng.

Chiếc xe máy cũ ông Thiền Quý Đức mua để đưa đón con trai đi học
Chiếc xe máy cũ ông Thiền Quý Đức mua để đưa đón con trai đi học

Biết bố nghiêm khắc cũng vì nghĩ cho mình nên Thiền Tiểu Long không hề phàn nàn mà ngược lại càng nỗ lực nhiều hơn. Lên cấp 2, cậu được nhận vào học ở một trường top đầu. Tuy nhiên, vì học phí quá cao nên cậu không chịu, cãi lời bố muốn học ở một trường bình thường. Điều này khiến bố cậu vô cùng tức giận và tát con một cái. Tuy nhiên, sau đó, ông đã rất hối hận nên ngồi xuống nói chuyện với con trai. Sau khi được bố thuyết phục, Thiền Tiểu Long chấp nhận học ở trường cấp 2 trọng điểm.

Sang đến cấp 3, thấy con đi học xa nhà nên bố đã cho cậu chiếc điện thoại nút bấm đã cũ ông từng dùng để tiện liên lạc. Cậu coi nó như báu vật vô giá, nâng niu cẩn thận. Dù biết điện thoại của mình khác xa với các bạn nhưng cậu không quan tâm. Cậu chỉ cần sử dụng hai chức năng gọi điện và báo thức là đủ. Bởi thực tế, cậu cũng không hề có thời gian để sử dụng điện thoại. Cậu phải thức dậy từ lúc 5,6 giờ sáng để xem bài tập và học đến 12 giờ đêm. Cậu không quá kén chọn đến việc cơm ăn áo mặc. Cậu chỉ ăn cơm niêu ở trong căng tin trường để tiết kiệm tiền. Chỉ cần có thời gian nghỉ là cậu lại về nhà để phụ giúp đồng áng.

Ông Thiền Quý Đức - bố nam sinh Thiền Tiểu Long
Ông Thiền Quý Đức - bố nam sinh Thiền Tiểu Long

Thấy hoàn cảnh của mình, cậu từng nghĩ: Tại sao khoảng cách giàu nghèo lại lớn như vậy?. Sau này, khi đã chiêm nghiệm ra, cậu lại càng nỗ lực để cuộc sống của bản thân và gia đình được tốt hơn.

Trước kỳ thi đại học, Thiền Tiểu Long đã rất tự tin có thể trúng tuyển vào 2 trường đại học hàng đầu Trung Quốc là Thanh Hoa và Bắc Đại. Quả đúng như vậy, trong phòng thi, cậu đã làm bài rất tốt nên khi được phóng viên hỏi, cậu trả lời vô cùng tự tin và kiêu hãnh.

Đến ngày công bố điểm thi, Thiều Tiểu Long đã chạy ra một quán cafe internet để tra điểm. Cậu được 676 điểm và nhận được giấy báo của Đại học Thanh Hoa. 

Tuy nhiên, cậu lại không đủ tiền để chi trả học phí. May thay, địa phương đã có sự giúp đỡ cho nam sinh này. 

Năm 2021, Thiền Tiểu Long nhập ngũ. Cậu hiện đang tham gia vào lực lượng Hải quân và được huấn luyện vô cùng nghiêm ngặt. Đến nay, mỗi khi nhớ về sự nghiêm khắc và kiên trì của bố, cậu vẫn thầm cảm ơn rất nhiều vì tình yêu mà bố dành cho mình.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Thi đại học   trung quốc  

Cùng chuyên mục