24h
Yeah1 News

Chàng trai Cà Mau được bố mẹ đặt tên nghe “tế nhị”, 90% người đọc sai ai cũng cười, gọi đúng ra nghĩa đặc biệt

Thứ ba, 07/11/2023 | 10:54 (GMT+7)

Một chàng trai ở Cà Mau được gia đình đặt tên "tế nhị" hiếm người đọc đúng, ai gặp anh cũng ngỡ ngàng và thẹn thùng khi cất tiếng gọi.

Việc đặt tên cho con được xem như một trách nhiệm quan trọng, vì nó sẽ ảnh hưởng đến ý nghĩa và tương lai của đứa trẻ. Vì vậy, các bậc phụ huynh thường đau đầu trong việc chọn ra một cái tên đặc biệt, ấn tượng và phù hợp với nguồn gốc gia đình. Khi trẻ lớn lên, cái tên độc đáo có thể tạo nên một dấu ấn đặc biệt. Tuy nhiên, đôi khi việc chọn một cái tên có ý nghĩa nhưng lại dễ bị hiểu lầm khi người khác không biết cách phát âm đúng.

Một chàng trai sinh năm 1993, quê Cà Mau, đang trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội với cái tên có vẻ "tế nhị" nhưng thực tế lại không phải là vậy - đó là anh Châu Dù Ỵ. Khi bất kỳ ai gặp anh, họ thường cảm thấy ngỡ ngàng và thậm chí cảm thấy e ngại khi gọi tên anh. Trước tình huống đó, anh Dù Ỵ phải nhanh chóng giải thích cách phát âm tên mình để mọi người không bị nhầm lẫn.

Chàng trai Cà Mau được bố mẹ đặt tên nghe “tế nhị”, 90% người đọc sai khiến ai cũng cười
Chàng trai Cà Mau được bố mẹ đặt tên nghe “tế nhị”, 90% người đọc sai khiến ai cũng cười

Chàng trai miền Tây chia sẻ về “sự tích” cái tên gây hiểu nhầm trong cách đọc. Anh nói: “Mình gốc người Tiều, vì thế cha đã đặt cho cái tên mang văn hóa của dân tộc mình. Tên của mình nếu dịch ra theo tiếng Việt mang nghĩa may mắn - Như Ý. Song cách phát âm theo tiếng Việt khá là lạ, có chút "tế nhị, nhạy cảm". 

Nhiều người khi biết tên mình liền thắc mắc các anh chị em trong họ có mang tên có cách phát âm lạ như vậy không! Quả thật nếu tính ra, đến đời mình đã "mất gốc" lâu rồi. Vì thế chỉ có mấy chú trong họ và mình được đặt tên theo gốc Tiều. Còn lại đặt theo tiếng dân tộc Kinh cả", anh Dù Ỵ tâm sự

Chàng trai Cà Mau được bố mẹ đặt tên nghe “tế nhị”, 90% người đọc sai ai cũng cười, gọi đúng ra nghĩa đặc biệt - ảnh 2

Sau đó, chàng trai 30 tuổi đã tiết lộ rằng tên của mình được phát âm là "Dù Y" thay vì "Dù Ỵ" như nhiều người đã nhầm lẫn. Anh luôn cho rằng cha mình muốn duy trì nét văn hóa của người Tiều và lo sợ rằng tên của anh sẽ bị biến đổi theo thời gian, nên ông đã đặt cho anh một cái tên mang ý nghĩa đặc biệt như vậy.

Sở hữu cái tên quá độc lạ, chàng trai miền Tây gặp vô vàn tình huống "dở khóc dở cười". Anh Châu Dù Ỵ cho biết: "90% người nào gặp mình cũng đọc sai cái tên Ỵ - đều đọc theo nghĩa “nhạy cảm”. Mình còn thấy họ khá bối rối khi cất lời. Mình đành vội giải thích về nguồn gốc cái tên, nghĩa ra sao và chỉ cách đọc đúng chuẩn. 

Chẳng ai có tên trùng với mình nên thi cử cứ dò tìm chữ Y là ra tên Ỵ . Năm mình đi làm giấy chứng minh thư có gặp chút nhầm lẫn phải sửa lại tên nhưng chẳng tốn bao nhiêu thời gian cả. Mình tên Ỵ mà cán bộ viết vào sổ lại là Y. Mình nghĩ chuyện đó hết sức dễ hiểu vì người Kinh đâu có nghĩ trên đời này lại có người tên Ỵ cơ chứ", anh Dù Ỵ kể

Chàng trai Cà Mau được bố mẹ đặt tên nghe “tế nhị”, 90% người đọc sai ai cũng cười, gọi đúng ra nghĩa đặc biệt - ảnh 3

Khi đề cập đến việc có muốn đổi tên hay không, Ỵ đã thẳng thắn cho biết rằng anh chưa bao giờ nghĩ đến việc thay đổi tên mà cha đã đặt cho anh. Anh luôn tự hào về tên mình, một cái tên mang nét văn hóa của người Tiều , dù đã được lưu truyền qua 4 đời. Đặc biệt, anh cảm thấy tên của mình dịch sang tiếng Việt rất đẹp và đã mang lại nhiều may mắn cho gia đình anh.

Vì vậy, khi quyết định lấy vợ và có con, Dù Ỵ đã quyết định "nối gương" theo cha mình bằng cách đặt tên cho hai đứa con mang phong cách Tiều để duy trì và bảo tồn văn hoá dân tộc. Dù Hy được đặt tên với ý nghĩa "Như Hỷ," và Dù Sén mang ý nghĩa "Như Tường."

"Mình biết rằng việc đặt tên con như vậy trong xã hội hiện đại có thể làm cho con gặp một số khó khăn khi bước vào trường học. Tuy nhiên, ,mình tin rằng con cái sẽ yêu thích những cái tên mà cha mẹ đã chọn, giống như cách mình tôn trọng cha của mình. Quan trọng hơn, mình muốn đảm bảo rằng nét văn hóa đặt tên của người Tiều không bao giờ bị mai một" Ỵ chia sẻ.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: đặt tên   CHÀNG TRAI  

Cùng chuyên mục