Một chi tiết ẩn chứa điều bí ẩn rùng rợn trong bức tranh vô danh từ thời nhà Thanh mới đây đã khiến cộng đồng mạng xôn xao.
Tác phẩm hội họa cổ mang tên "Khuy Song Kiến Quỷ Đồ" (tạm dịch: Nhìn qua song cửa thấy quỷ) là một trong những bức tranh nổi tiếng nhất thời nhà Thanh, vẫn được bảo tồn cho đến ngày nay. Tác giả của bức tranh vẫn chưa được xác định, và nó được vẽ trong thời kỳ trị vì của vua Quang Tự (1875 - 1908). Một trong những lý do khiến bức tranh nổi bật như vậy là vì nó từng thuộc về Từ Hi Thái Hậu. Hiện nay, tác phẩm đang được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Trung Quốc.
Nội dung của bức tranh không phải do họa sĩ sáng tác từ trí tưởng tượng mà được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết nổi tiếng "Liêu Trai Chí Dị" của tác giả Bồ Tùng Linh.
Cuốn sách này chứa nhiều câu chuyện ly kỳ và hấp dẫn, mang đậm tính châm biếm, trong đó có truyện "Họa Bì". Nhân vật chính, Vương Sinh, mặc dù đã có vợ con, nhưng trong một chuyến đi xa lại gặp một cô gái xinh đẹp. Anh đã lén lút đưa cô về nhà và giấu trong thư phòng của mình.
Dù hành động này rất khuất tất, Vương Sinh lại không cảm thấy áy náy. Một lần tình cờ, anh gặp một vị đạo sĩ, người ngay lập tức nhận ra điều gì đó bất thường và hỏi: "Gần đây có chuyện gì kỳ lạ không mà trên người có tà khí?". Nếu Vương Sinh thú nhận về cuộc gặp gỡ với cô gái xinh đẹp, có lẽ bi kịch đã được tránh khỏi. Nhưng vì muốn giấu diếm, anh đã không thú nhận việc làm sai trái này.
Sau khi trở về nhà, Vương Sinh vẫn cảm thấy nghi ngờ về lời nói của vị đạo sĩ, liệu có thật sự liên quan đến cô gái xinh đẹp không? Khi đến thư phòng, anh không vào thẳng mà mở cửa sổ, lén nhìn vào bên trong. Thật bất ngờ, anh thấy không có cô gái nào mà chỉ có một con quỷ với thân hình xanh lét, gớm ghiếc.
Bức tranh "Khuy Song Kiến Quỷ Đồ" được sáng tác dựa trên tình tiết này từ truyện "Họa Bì". Từ xa, con quỷ trong tranh có vẻ như đang đè lên một mỹ nữ. Tuy nhiên, khi phóng to chi tiết, người ta mới nhận ra nó đang dùng một cây bút để vẽ lông mày và tô son cho mỹ nữ. Thực chất, đó không phải là một cô gái mà chỉ là một tấm da người được trang điểm thành hình mỹ nữ. Mỗi ngày, con quỷ này khoác tấm da đó lên người, lấy danh phận mỹ nữ để tiếp cận Vương Sinh. Chi tiết này thật sự khiến người ta rùng mình, không ngờ bức tranh thời nhà Thanh lại chứa đựng một khía cạnh kinh dị như vậy.