24h
Yeah1 News

Trẻ con có 5 "tật xấu" này, cha mẹ tuyệt đối đừng than phiền, tương lai con vượt bậc hơn bình thường

Thứ sáu, 16/06/2023 | 13:21 (GMT+7)

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ con trong độ tuổi phát triển xuất hiện những biểu hiện hiếu động, tinh nghịch dự đoán cho tương lai tươi sáng của trẻ.

Bất kỳ đứa trẻ nào cũng trải qua giai đoạn khôn lớn với những trò nghịch ngợm, hiếu động khiến phụ huynh phiền lòng. Từ lúc mới chập chững bước đi đến khi học nói và giai đoạn tuổi dậy thì, mỗi đứa trẻ đều trải qua những bước phát triển khác nhau. Cảm nhận của mỗi người bố mẹ cũng không giống nhau theo thời gian. 

Nhiều người cho rằng những trò tinh nghịch của trẻ là tiêu cực, không tốt, cảm thấy con không ngoan bằng bạn bè. Thậm chí, một số người còn oán thán vì những trò nghịch ngợm, phá phách của trẻ. Tuy nhiên, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những đứa trẻ hiếu động có 5 biểu hiện này chính là dự đoán cho tương lai nổi trội khi con hoạt động trong một tập thể.

1. Trẻ nói nhiều, thích "đấu khẩu" với người khác

Nghe qua có vẻ vô lý nhưng những đứa trẻ có khiếu ăn nói từ nhỏ, thích tranh luận mọi chuyện, thường hay đặt câu hỏi và làm người khác đôi khi cảm thấy đau đầu lại là biểu hiện tốt ở trẻ. Điều này thể hiện trẻ tháo vát, năng động và có tư duy logic từ bé. Nhiều đứa trẻ trong thời hiện đại thường im lặng, nghe lời răm rắp và ít khi phản ứng lại bố mẹ, tuy nhiên điều này sẽ dễ khiến trẻ nảy sinh tâm lý thụ động trong việc khám phá thế giới xung quanh.

Trẻ hiếu động, thích 'đấu khẩu' với người khác sẽ phát triển về khả năng hùng biện
Trẻ hiếu động, thích "đấu khẩu" với người khác sẽ phát triển về khả năng hùng biện

Các bậc cha mẹ nếu thấy con thích nói chuyện, nói nhiều và thường đặt câu hỏi thắc mắc thì đừng nên thấy phiền mà hãy chuẩn bị sẵn những câu chuyện giúp trẻ thoải mái bộc bạch suy nghĩ với mình. Bố mẹ nên trao cho trẻ quyền bình đẳng trong giai đoạn khôn lớn để con phát triển tư duy suy nghĩ độc lập.

Tuy nhiên, bố mẹ cần lưu ý hướng dẫn con từ khi còn bé để con phán đoán tình huống, khi nào nên nói và khi nào không nên nói để giữ phép lịch sự tối thiểu. Ngoài ra, bố mẹ nên cho con đọc thêm sách để con phát triển tư duy theo chiều hướng tích cực.

2. Trẻ ương bướng, không nghe lời bố mẹ, thích gây sự chú ý

Nhiều người thường cho rằng những đứa trẻ không nghe lời bố mẹ thường lớn lên sẽ trở thành thành phần xấu cho xã hội. Tuy nhiên điều này là không hợp lý vì tính cách của trẻ sẽ thay đổi theo thời gian và từng giai đoạn trưởng thành. Những đứa trẻ có tính cách ương bướng thường sẽ có chính kiến riêng. Thay vì bắt con nghe lời bố mẹ thì phụ huynh nên tìm hiểu lý do vì sao trẻ không nghe theo sự sắp xếp của mình. Nếu suy nghĩ của con hợp lý thì phụ huynh nên ủng hộ chứ không thể ngăn cấm.

Những đứa trẻ thích gây sự chú ý, chọc phá bạn bè thường có tính cách năng động, thích tìm tòi, khám phá mọi thứ xung quanh và có chỉ số IQ cao. Ngoài ra, việc trẻ ham chơi cũng tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc với môi trường xung quanh, bộ não sẽ được kích thích phát triển.

Trẻ tinh nghịch, hướng ngoại có thần kinh vận động mạnh, luôn trong trạng thái lạc quan, khỏe khoắn
Trẻ tinh nghịch, hướng ngoại có thần kinh vận động mạnh, luôn trong trạng thái lạc quan, khỏe khoắn

3. Nghịch phá nhà cửa

Nhìn thấy cảnh con quậy phá đồ đạc trong nhà, tìm đòi hoặc tháo dỡ những món đồ gia dụng khiến bố mẹ phát hoảng. Tuy nhiên, những hành động này chính là biểu hiện một đứa trẻ có IQ phát triển sớm hơn bạn bè đồng trang lứa.

Tào Nguyên - một minh chứng điển hình cho trường hợp này. Tào Nguyên sinh năm 1996, khi còn nhỏ rất thích tháo lắp đồ đạc trong nhà, thậm chí còn lấy vòng tay bạc của mẹ chế tạo thành bạc nitrat. Thay vì trách mắng, mẹ của cậu lại khen cậu chính là thiên tài thiên bẩm. Dưới sự khuyến khích của mẹ, sau này, Tào Nguyên trở thành nhà vật lý nổi bật. Khi mới 22 tuổi, cậu đã giải được bài toán thế kỷ của thế giới.

4. Trẻ hiếu động bẩm sinh

Trẻ con thường hoạt động tay chân thường xuyên, hiếu động với mọi thứ xung quanh khiến người lớn đôi khi cảm thấy vô cùng mệt mỏi. Nhưng hiếu động là bản chất của trẻ. Những đứa trẻ có tính cách này thường có cơ thể khỏe mạnh, thích vận động, tư duy cũng rất nhanh và có khả năng ứng biến với mọi trường hợp xung quanh. Nếu cha mẹ ngăn cản sự hiếu động của trẻ thì sẽ khiến trẻ trở thành một đứa trẻ "lười", chậm chạp trong tương lai.

Trẻ thích vẽ bậy được dự đoán sẽ phát triển IQ cao
Trẻ thích vẽ bậy được dự đoán sẽ phát triển IQ cao

5. Thích vẽ bậy lên tường

Không còn nghi ngờ gì nữa, việc trẻ thích hội họa, đặc biệt là vẽ ở những nơi trong nhà thể hiện cá tính sáng tạo của trẻ. Theo nhà tâm lý học Ernest Hartmann, một cuộc nghiên cứu trên 1.000 đứa trẻ có chỉ số IQ cao từ 11 tuổi trở lên cho thấy, những đứa trẻ này có cùng một điểm chung là chúng thích sáng tạo và vẽ mọi lúc mọi nơi, dù trên sàn nhà, bức tường hay bàn ghế...

Thay vì trách mắng con, phụ huynh nên cho bé thêm giấy bút để con thỏa sức sáng tạo, chơi đùa với hình ảnh, màu sắc. Đây là một phương pháp giúp trẻ có tuổi thơ sống động và có lợi cho sự phát triển trong tương lai.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: trẻ con   Cha mẹ   tương lai   nuôi con  

Cùng chuyên mục