24h
Yeah1 News

Top trường đại học có mức học phí rẻ nhất Việt Nam, nơi bao ăn ở, trợ cấp cho sinh viên, ra trường có việc

Thứ tư, 23/08/2023 | 11:09 (GMT+7)

Học phí là vấn đề khiến nhiều gia đình lo lắng mùa tuyển sinh, chọn trường đại học có mức học phí rẻ cũng là một trong những tiêu chí hàng đầu của không ít phụ huynh và các em tân sinh viên.

Cứ mỗi mùa tuyển sinh đến, ngoài chuyện chọn trường, chọn ngành thì vấn đề học phí luôn là điều được học sinh hay các bậc phụ huynh quan tâm khi chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa của giảng đường Đại học. Mặc khác, gần đây nhiều trường Đại học trên cả nước đang có xu hướng tăng học phí làm không ít tân sinh viên lo lắng. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường đại học có mức học phí rẻ nhưng chất lượng đào tạo vẫn được đảm bảo, thậm chí có nơi bao ăn ở, trợ cấp thêm cho sinh viên, học xong ra trường không sợ thất nghiệp.

1. Các trường đại học thuộc khối Quân đội, Công an

Đứng đầu trong danh sách này đã thuộc về trường Đại học khối Quân đội, Công an. Sinh viên những trường Đại học và Học viện này sẽ được miễn hoàn toàn học phí. Mặc khác, khi trúng tuyển vào các này , sinh viên sẽ được bảo đảm về ăn, ở, mặc, phụ cấp hàng tháng, không phải đóng học phí, được đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng phục vụ cho học tập.

Top trường đại học có mức học phí rẻ nhất Việt Nam, nơi bao ăn ở, trợ cấp cho sinh viên, ra trường có việc - ảnh 1

Tất nhiên, để trở thành học viên của các trường quân đội, công an không hề dễ dàng, vì điểm chuẩn, thi tuyển khó. Những thí sinh trúng tuyển vào các trường này đều phải có học lực rất tốt và đáp ứng đủ các tiêu chí về sức khỏe, lý lịch. Trong quá trình học, học viên phải nghiêm chỉnh chấp hành điều lệnh, điều lệ của quân đội, công an và quy định của nhà trường. Ngoài việc học tập, học viên được rèn luyện toàn diện về phẩm chất chính trị, đạo đức, tác phong, nếp sống, sinh hoạt chính quy theo điều lệnh quân đội, công an. Sau khi hoàn thành chương trình học, học viên sẽ được phân công nhiệm vụ, bổ nhiệm công tác.

Dưới đây là danh sách các Học viện, trường Đại học trực thuộc Quân đội và Công an:

Các trường đại học khối quân đội, công an đứng đầu danh sách những trường có học phí rẻ Việt Nam (miễn học phí)
Các trường đại học khối quân đội, công an đứng đầu danh sách những trường có học phí rẻ Việt Nam (miễn học phí)

2. Trường Đại học Sư Phạm

Nằm trong danh sách những trường có học phí rẻ nhất Việt Nam không thể không nhắc đến trường Đại học Sư Phạm. Ngôi trường được coi là đầu tàu trong việc đào tạo các thế hệ thầy cô – những “người lái đò” của nền giáo dục Việt Nam. Sinh viên học trường này được miễn hoàn toàn học phí, thậm chí còn có trợ cấp hàng tháng. Với những ngành ngoài Sư phạm, mức học phí sẽ tương ứng với số tín chỉ mà sinh viên đăng ký.

Top trường đại học có mức học phí rẻ nhất Việt Nam, nơi bao ăn ở, trợ cấp cho sinh viên, ra trường có việc - ảnh 3

Trường Đại học Sư phạm là nhóm trường bao gồm các trường như: Trường Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Huế, Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng,…

3. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn

Là cái nôi của ngành Báo chí, Truyền thông, Văn hóa hay Ngôn ngữ, 2 trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn ở hai đầu cầu Hà Nội và TP.HCM là nguyện vọng hàng đầu của nhiều sĩ tử lớp 12. Theo ghi nhận, mức học phí năm học 2020-2021 của Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn hệ đại trà dao động từ 204.000 VNĐ/ tín chỉ. 

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn (TPHCM)
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn (TPHCM)

Học phí Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội năm học 2022 - 2023 là 1,2 triệu đồng/tháng (12 triệu đồng/năm) với các chương trình đào tạo chuẩn (trừ các chương trình đào tạo đã được kiểm định chất lượng). Với chương trình đào tạo này, trường sẽ có lộ trình tăng học phí theo Nghị định số 81 của Chính phủ. Với các chương trình đào tạo chất lượng cao, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thu học phí 3,5 triệu đồng/tháng (35 triệu đồng/năm).

Cận cảnh Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn Hà Nội
Cận cảnh Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn Hà Nội

4. Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

Nhóm trường Đại học Khoa học Tự nhiên bao gồm các trường: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Tp. Hồ Chí Minh và Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội. Khác với Trường Đại học Sư phạm và Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Khoa học Tự nhiên không có ngành được miễn học phí nhưng có mức khá tương đối. Vẫn nằm trong danh sách trường có mức học phí rẻ ở Việt Nam.

Một học kỳ có khoảng từ 15-30 tín chỉ tùy thuộc vào ngành học và học kỳ khác nhau nên cũng có mức thu khác nhau. Tuy nhiên đối với một số ngành yêu cầu thực tế, thực địa, học phần đó sẽ có cách tính riêng không chung với các tín chỉ học bình thường khác. 

Top trường đại học có mức học phí rẻ nhất Việt Nam, nơi bao ăn ở, trợ cấp cho sinh viên, ra trường có việc - ảnh 6

5. Trường Đại học Giao thông vận tải TP.HCM

Ngày 2/8, PGS.TS Nguyễn Xuân Phương, Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông Vận tải TPHCM đã ký thông báo không tăng học phí năm học 2023- 2024. Theo đó, học phí chương trình đào tạo chuẩn là 354.000 đồng/tín chỉ. Học phí chương trình chất lượng cao là 770.000 đồng/tín chỉ. Học phí này được duy trì liên tục 4 năm nay mà không tăng.

Top trường đại học có mức học phí rẻ nhất Việt Nam, nơi bao ăn ở, trợ cấp cho sinh viên, ra trường có việc - ảnh 7

6. Trường Học viện Hành chính Quốc gia 

Trường Học viện Hành chính Quốc gia là một trong trường đại học có học phí thấp ở Hà Nội. Trường có những cơ quan sinh viên đa dạng nhất trong cả nước và cung cấp các chương trình cấp bằng tại các chương trình về nhân văn, khoa học tự nhiên, luật và khoa học xã hội cùng một số ngành học khác. Đây cũng là nơi có một trong những thư viện kỹ thuật số lớn nhất ở thành phố. 

Top trường đại học có mức học phí rẻ nhất Việt Nam, nơi bao ăn ở, trợ cấp cho sinh viên, ra trường có việc - ảnh 8

Chi phí duy nhất cho trường đại học có học phí thấp ở Hà Nội này là khoản phí hành chính nhỏ khoảng 670.000vnd mỗi tháng, đó chỉ là cỡ 6.700.000 cho cả năm học 10 tháng. Ngoài ra chi phí duy nhất khác bạn phải trả là chi phí sinh hoạt. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục