24h
Yeah1 News

Sau vụ quỹ lớp chi hơn 260 triệu đồng, TP HCM cấm dùng quỹ phụ huynh mua sắm, sửa chữa trường lớp

Thứ bảy, 30/09/2023 | 09:38 (GMT+7)

Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã ra văn bản chấn chỉnh hoạt động thu, chi đầu năm học và việc vận động tài trợ, kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh.

Vừa qua, thông tin quỹ lớp 1/2 của trường tiểu học Hồng Hà, Q.Bình Thạnh, TP.HCM tiêu hết số tiền hơn 260 triệu đồng do một phụ huynh đăng tải đã gây chú ý trên mạng xã hội. Theo chia sẻ, đầu năm phụ huynh của lớp thống nhất đóng quỹ 10 triệu một người để lo cho con em theo học trong 5 năm. Tổng số thu được là 310 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi vào năm học mới chưa đầy một tháng, quỹ lớp đã chi 17 mục, tổng hơn 260,328 triệu đồng. Điều này khiến cho một số phụ huynh bức xúc, cho rằng mức chi này cao và không được hỏi ý kiến.

Sau vụ quỹ lớp chi hơn 260 triệu đồng, TP HCM cấm dùng quỹ phụ huynh mua sắm, sửa chữa trường lớp - ảnh 1

Bảng thu chi quỹ lớp đầu năm học 2023 - 2024 của Trường tiểu học Hồng Hà, Q.Bình Thạnh, TP.HCM do phụ huynh cung cấp

Trước phản ứng dữ dội từ các phụ huynh, Phòng Giáo dục và Đào tạo Bình Thạnh đã phê bình hiệu trưởng, yêu cầu trường trả lại số tiền gần 250 triệu đồng cho phụ huynh. Ngay trong tối 28/9, phụ huynh lớp này cũng đã nhận lại số tiền gần 9,6 triệu đồng một người.

Đến ngày 29/9, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM ra văn bản chấn chỉnh hoạt động thu, chi đầu năm học và việc vận động tài trợ, kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh.

Trong văn bản, Sở cho biết việc ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 1/2, trường Tiểu học Hồng Hà và một số đơn vị khác thu chi quỹ lớp sai quy định, gây xôn xao, hoang mang cho các bậc phụ huynh. Sở nghiêm cấm việc lợi dụng kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh (quỹ phụ huynh) để chi vệ sinh trường lớp, khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường; sửa chữa hay nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường,.. Kinh phí hoạt động của quỹ này phải do hiệu trưởng và trưởng ban thống nhất kế hoạch sử dụng, chỉ dùng cho các hoạt động trực tiếp của ban .

Sau vụ quỹ lớp chi hơn 260 triệu đồng, TP HCM cấm dùng quỹ phụ huynh mua sắm, sửa chữa trường lớp - ảnh 2

Lớp 1/2, Trường tiểu học Hồng Hà, Q.Bình Thạnh, TP.HCM

Sở yêu cầu các trường thực hiện theo Thông tư 16 của Bộ và hướng dẫn của thành phố đối với khoản vận động tài trợ. Theo đó, kế hoạch vận động phải nêu rõ mục đích, người thụ hưởng, dự toán kinh phí và phải được cơ quan cấp trên phê duyệt. Việc vận động được thực hiện trên tinh thần tự nguyện, không áp đặt, mở rộng diện tài trợ, không chỉ tập trung vào phụ huynh. Đặc biệt, Sở cũng nhấn mạnh rằng việc vận động và tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ trái quy định có thể bị xử lý hành chính hay truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, Sở yêu cầu các trường chỉ thu học phí khi có thông báo và hướng dẫn của cơ quan quản lý. Hiện, trường học được thu các khoản dịch vụ phục vụ, hỗ trợ giáo dục theo quy định của HĐND thành phố.

Sau vụ quỹ lớp chi hơn 260 triệu đồng, TP HCM cấm dùng quỹ phụ huynh mua sắm, sửa chữa trường lớp - ảnh 3

Phòng học sau khi chi 225,5 triệu đồng để sửa chữa

Các Phòng Giáo dục và Đào tạo được giao tham mưu UBND quận, huyện chỉ đạo việc giám sát, thành lập các đoàn kiểm tra tình hình thu chi đầu năm học, chấn chỉnh tình trạng lạm thu hoặc thu các khoản trái quy định. Trường hợp thu sai quy định, hiệu trưởng nhà trường sẽ bị xử lý nghiêm.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục