24h
Yeah1 News

Con vừa vào phòng thi, người mẹ liền đập điện thoại 20 triệu và câu chuyện phía sau khiến nhiều người phải suy ngẫm

Thứ tư, 14/06/2023 | 15:22 (GMT+7)

Đến cuối cùng, người mẹ không hiểu mình đã làm sai điều gì, chỉ biết òa lên khóc nức nở khi con lẳng lặng bước vào phòng thi.

Các kỳ thi tuyển sinh và đặc biệt là kì thi đại họcTrung Quốc luôn vô cùng khốc liệt, có thể nói kì thi đại học là một trong những bước ngoặt lớn của cuộc đời công dân nước này, bản thân họ và gia đình rất nghiêm túc khi đặt ra mục tiêu rất cao và thậm chí là có phần nghiêm ngặt.

Phóng viên tác nghiệp tại các điểm thi đã phỏng vấn một số phụ huynh tại đó, phần lớn đều có chung một suy nghĩ: “Nếu thi đậu sẽ cống hiến cho Đất nước, nếu không đậu thì về lấy chồng, cưới vợ. Có thế nào đi nữa cũng không sao, miễn là con cái bình an vô sự, cố gắng hết sức là được”.

Một người mẹ được phỏng vấn cho rằng chỉ cần con làm tốt là được, không đặt nặng vấn đề thành tích
Một người mẹ được phỏng vấn cho rằng chỉ cần con làm tốt là được, không đặt nặng vấn đề thành tích

Nhưng trong cuộc sống này luôn có sự đặc biệt, không thể ai ai cũng có suy nghĩ giống nhau. Cụ thể một trường hợp khác, phụ huynh này không có chung suy nghĩ và mục tiêu như những phụ huynh trả lời phỏng vấn trước đó. Và câu chuyện của người mẹ này khiến mọi người có phần bức xúc khi biết được tường tận sự việc của mẹ con chị.

Chị đã ly hôn và đang bấp bênh với một công việc bình thường, thu nhập mỗi tháng chỉ hơn 3.000 Nhân dân tệ (gần 10 triệu đồng) và một mình nuôi con trai. Vì mong muốn có thể cải thiện điểm số của con, chị đã tiết kiệm chi phí trong việc ăn uống và những nhu cầu khác, đăng ký cho con theo học nhiều trường luyện thi khác nhau, để hướng tới mục tiêu mà chị vạch ra cho con trai mình. 

Để con vẫn có chế độ ăn uống dinh dưỡng, chị sẵn sàng nấu ăn mỗi ngày dù trăm bề vất vả. Hiểu rõ điều kiện hạn hẹp của hai mẹ con, nên chị đã rất khắt khe với bản thân, mấy năm liền không mua quần áo mới, tủ lạnh dù có thịt, sườn nhưng chị cũng chưa từng dám ăn, nhường lại toàn bộ cho con trai. Bởi trong lòng chị, chỉ cần con mình thi đậu vào một trường đại học thuộc nhóm 985 hoặc 211 (trường Đại học trọng điểm ở Trung Quốc) là chị có thể tự hào.

Cảm nhận được sự khó khăn của hai mẹ con, người con trai cũng rất đau lòng. Cậu mong muốn được tự ôn thi để tiết kiệm tiền cho mẹ. Nhưng chị cho rằng con trai không có tinh thần cầu tiến, không chịu cố gắng mà đang kiếm cớ thoái thác việc học.

Nhiều phụ huynh lo lắng chờ đợi con trước điểm thi - Ảnh minh họa
Nhiều phụ huynh lo lắng chờ đợi con trước điểm thi - Ảnh minh họa

Trái ngược với sự đầu tư nghiêm túc và khát khao của chị lại khiến người con trai cảm thấy ngột ngạt, trở nên nổi loạn, không còn muốn giao tiếp với mẹ. Dù cậu có chăm chỉ đến những địa điểm luyện thi cũng không thể nâng thành tích học tập lên tốt hơn, không thể làm hài lòng mẹ mình.

Với thành tích kém như vậy, sự kỳ vọng của mẹ ở cậu con trai dường như “đổ sông đổ bể”, để lọt vào một trường thuộc top 2 còn rất xa vời chứ chưa nói đến mục tiêu lọt vào trường hàng đầu từ mẹ mình. Chị gay gắt chỉ trích con mình: "Sau này con sẽ thành người vô dụng, ra trường sẽ không tìm được việc làm tốt, chỉ có thể quét đường". Người con trai không trả lời mà trừng mắt nhìn khiến người mẹ càng buồn lòng.

Ngày thi đại học của con, bố của cậu bé có đến. Được biết, ông ấy có điều kiện rất tốt, cuộc sống sung túc, đã lập gia đình mới và có thêm một người con. Để động viên con trai thi đại học, người bố đã tặng một chiếc điện thoại di động hơn hơn 7.000 Nhân dân tệ (khoảng hơn 20 triệu đồng).

Vốn đã chán ghét ra mặt người chồng cũ, nên khi nhìn thấy con mình nhận lấy chiếc điện thoại di động, chị nổi giận đến mức đập nát vì cho rằng điều này sẽ ảnh hưởng khiến con trai mất tập trung đến kỳ thi. Thấy điện thoại mà bố tặng cho mình bị đập nát, cậu con trai gục xuống òa khóc: "Con sẽ làm bài thi không tốt, cố tình bị điểm 0, mẹ hài lòng rồi chứ?".

Chiếc điện thoại bị đập nát phản ánh cách giáo dục độc đoán của người mẹ - Ảnh minh họa
Chiếc điện thoại bị đập nát phản ánh cách giáo dục độc đoán của người mẹ - Ảnh minh họa

Nhìn thấy ánh mắt thất thần của mẹ, cậu con trai biết mình đã lỡ lời và cố bình tĩnh lại: "Mẹ yên tâm, con sẽ thi thật tốt, nhưng có thể con sẽ không đạt điểm cao. Với năng lực của con, đôi khi mẹ phải chấp nhận số phận của mình". Đến cuối cùng, người mẹ vẫn không hiểu mình đã làm sai điều gì, chỉ biết òa lên khóc nức nở khi con lẳng lặng bước vào phòng thi.

Nhiều cư dân mạng đã lên tiếng chỉ trích gay gắt người mẹ quá độc đoán. Muốn con trai đi theo con đường mà người mẹ này đã vạch sẵn nhưng lại không lắng nghe suy nghĩ của cậu bé. Đôi khi, bố mẹ nên chấp nhận thực tế và nhìn nhận năng lực của con mình để kỳ vọng sao cho phù hợp. 

Một số netizen cũng phản bác lại suy nghĩ của người mẹ, họ cho rằng “Chúng ta rất bình thường, tại sao lại đòi hỏi con mình phải xuất chúng?”. Việc của cha mẹ không phải là áp lực con đi theo thứ mình kỳ vọng, mà là trò chuyện, đồng hành cùng con để các bé phát huy được điểm mạnh của mình, theo đuổi đam mê với những gì con lựa chọn.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục