24h
Yeah1 News

Một từ trong tiếng Việt "bỏ dấu sắc thì nghĩa trái ngược ban đầu", thông minh đến mấy cũng nghĩ không ra

Thứ bảy, 12/08/2023 | 10:57 (GMT+7)

Một câu đố tiếng Việt được cô giáo ra đề "từ nào bỏ dấu sắc thì có nghĩa trái ngược ban đầu". Câu trả lời khiến nhiều người IQ cao cũng "bó tay".

Tiếng Việt được xếp vào top những ngôn ngữ phức tạp và khó học hàng đầu thế giới. Người xưa thường có câu "phong ba bão táp, không bằng ngữ pháp Việt Nam". Có những từ tiếng Việt nếu không được bỏ dấu hoặc thay đổi cách phát âm thì sẽ hiểu theo một nghĩa khác. Cũng từ đó, nhiều câu đố mẹo về tiếng Việt ra đời và trở thành những bài rèn luyện tư duy logic của các em học sinh.

Tuy nhiên, có không ít câu đố tiếng Việt trở thành chủ đề tranh cãi không chỉ của riêng học sinh mà còn của mọi người. Ví dụ như mới đây, mạng xã hội xôn xao trước một câu hỏi của cô giáo dành cho học sinh tiểu học với nội dung: Từ nào bỏ dấu sắc thì nghĩa trước ngược ban đầu?

Câu đố tiếng Việt 'từ nào bỏ dấu sắc mà nghĩa trái ngược ban đầu' khiến nhiều người bó tay
Câu đố tiếng Việt "từ nào bỏ dấu sắc mà nghĩa trái ngược ban đầu" khiến nhiều người bó tay

Rất nhiều câu trả lời được nêu ra với những cặp từ được cho là trái nghĩa như "đèn - đen", "thắng - thăng", "mái - mai"... với nhiều lời giải thích nghe cũng khá hợp lý nhưng lại không phải đáp án chính xác. Không ít người đã phải bó tay trước câu hỏi đố tiếng Việt này, cho rằng không tìm được từ nào thỏa mãn yêu cầu để đề bài.

Cô giáo đưa ra câu trả lời, từ nếu bỏ dấu sắc sẽ có nghĩa trái ngược ban đầu là cặp từ "sáu - sau". Nhiều người ngẫm nghĩ mãi mà không hiểu mối liên hệ giữa 2 từ này nên cô giáo giải thích. Thực tế, đây là một câu đố mẹo, đòi hỏi người trả lời không chỉ tư duy về mặt chữ mà còn phải hiểu theo nhiều chiều hướng khác nhau.

Học sinh tiểu học không nghĩ ra, cô giáo giải đáp câu trả lời là 'sáu - sau'
Học sinh tiểu học không nghĩ ra, cô giáo giải đáp câu trả lời là "sáu - sau"

Nếu chú ý đề bài, mọi người sẽ thấy cụm "nghĩa trái ngược ban đầu", không chỉ hiểu theo hướng là nghĩa trái ngược với từ đã cho mà còn được hiểu là có nghĩa trái với từ "ban đầu". Như vậy, từ "sáu" nếu bỏ dấu sắc sẽ thành từ "sau", mà từ "sau" chính là từ trái nghĩa của cụm từ "ban đầu" mà đề nêu ra.

Ngày nay, nhiều giáo viên thích gài gắm các câu đố mẹo cho học sinh để mở rộng tư duy suy nghĩ
Ngày nay, nhiều giáo viên thích gài gắm các câu đố mẹo cho học sinh để mở rộng tư duy suy nghĩ

Nhiều người ồ lên kinh ngạc khi biết được câu trả lời, tuy nhiên, cũng có không ít người cảm thấy bức xúc, tức giận vì câu hỏi lắt léo đã đánh lừa suy nghĩ của người khác. Câu hỏi mẹo này chỉ là 1 trong số rất nhiều câu đố khó nhằng thuộc "kho tàng" câu đố tiếng Việt dành cho học sinh tiểu học. Những câu đố này thường giúp trẻ mở rộng suy nghĩ theo các chiều hướng khác nhau, không bị đóng khung trong một kiểu suy nghĩ. Thậm chí, có nhiều câu đố ngay cả người trưởng thành cũng đành chịu thua.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục