24h
Yeah1 News

Hy hữu: Một thí sinh "Đường lên đỉnh Olympia" từng bỏ qua câu hỏi về 5 Điều Bác Hồ dạy, nguyên nhân vì sao?

Thứ tư, 11/10/2023 | 10:15 (GMT+7)

Một thí sinh của cuộc thi "Đường lên đỉnh Olympia" từng từ chối trả lời câu hỏi liên quan đến "5 điều Bác Hồ dạy" khiến trường quay kinh ngạc, lý do vì sao?

Chương trình "Đường lên đỉnh Olympia" tồn tại rất nhiều năm và được xe là "sân chơi" trí tuệ thu hút sự quan tâm của nhiều lứa tuổi từ học sinh - sinh viên đến các bậc phụ huynh. Những gói câu hỏi của "Đường lên đỉnh Olympia" xoay quanh các kiến thức ở nhiều lĩnh vực như toán học, văn học, lịch sử, ngoại ngữ, vật lý, hóa học... cho đến đời sống xã hội và khoa học tự nhiên. 

Để trở thành người chiến thắng đội trên đầu vòng nguyệt quế danh giá, thí sinh phải có sự hiểu biết sâu rộng từ căn bản đến kiến thức chuyên môn. Không ít lần các thí sinh từ chối trả lời câu hỏi dễ trong cuộc thi gây tiếc nuối. Tuy nhiên, nhiều người cũng thông cảm cho thí sinh vì áp lực thi đấu và thời gian đè nặng lên tâm lý của các bạn.

Thí sinh Minh Ngọc của cuộc thi năm 2020 gây xôn xao khi chọn bỏ qua câu hỏi về 5 điều Bác Hồ dạy
Thí sinh Minh Ngọc của cuộc thi năm 2020 gây xôn xao khi chọn bỏ qua câu hỏi về 5 điều Bác Hồ dạy

Một trường hợp hy hữu của "Đường lên đỉnh Olympia" từng dấy lên tranh cãi dữ dội khi thí sinh năm 2020 chọn "bỏ qua" câu hỏi liên quan đến "5 điều Bác Hồ dạy". Cụ thể, trong cuộc thi tháng 2 Quý II năm 2020, 4 thí sinh góp mặt là Nguyễn Đình Huy (THPT chuyên Đại học Vinh, tỉnh Nghệ An), Nguyễn Dương Phương Thảo (THPT chuyên Lương Văn Tuy, tỉnh Ninh Bình), Trương Nhật Trọng (THPT Lưu Văn Liệt, tỉnh Vĩnh Long), Nguyễn Minh Ngọc (THPT Lê Văn Thịnh, tỉnh Bắc Ninh).

Hy hữu: Một thí sinh 'Đường lên đỉnh Olympia' từng bỏ qua câu hỏi về 5 Điều Bác Hồ dạy, nguyên nhân vì sao? - ảnh 2
Kiến thức cơ bản đã 'hạ gục' một thí sinh trong chương trình
Kiến thức cơ bản đã "hạ gục" một thí sinh trong chương trình

Trong phần thi Tăng tốc, câu hỏi dành cho thí sinh Minh Ngọc "Điều đầu tiên trong 5 điều Bác Hồ dạy dành cho thiếu niên nhi đồng là gì?" tưởng chừng dễ dàng nhưng lại khiến thí sinh bối rối. Trước sự kỳ vọng của khán giả, Minh Ngọc lựa chọn bỏ qua câu hỏi càng làm người xem thắc mắc hơn. 

Được biết, "5 điều Bác Hồ dạy" là một trong những bài học đầu tiên của học sinh tiểu học. Không những thế, trong các hoạt động phong trào, thi đua ngoại khóa của lứa thiếu niên nhi đồng cũng thường nhắc đến "5 điều Bác Hồ dạy". Việc thí sinh không trả lời được câu hỏi này gây nhiều ý kiến trái chiều của người xem.

Đến nay những tranh cãi xoay quanh vấn đề này vẫn được bàn tán
Đến nay những tranh cãi xoay quanh vấn đề này vẫn được bàn tán

Trên thực tế, bên cạnh những trách móc, một số khán giả cho rằng có lẽ vì tâm lý mang nhiều áp lực khi đến cuộc thi nên trong thời gian ngắn thí sinh không thể nhớ lại "5 điều Bác Hồ dạy". Ngoài ra, nhiều netizen phân tích không ít thí sinh đều nghĩ rằng câu hỏi sẽ có độ khó cao nên khi nhận được một câu hỏi quá dễ khiến tâm lý bị "sốc", lúng túng, bối rối và quyết định bỏ qua mà không suy nghĩ nhiều.

- Tác hại của việc học quá 180 phút 1 ngày hay gì?

- Nhiều người học cao biết rộng nhưng mấy kiến thức cơ bản này lại không nhớ

- Năm đó đúng sóng gió, ai cũng không hiểu vì sao lại bỏ qua câu này

- Một câu cho điểm dễ như trở bàn tay mà không lấy được

- 5 điều Bác Hồ dạy ai cũng nằm lòng

- Chắc do thời gian gấp rút nên không kịp nhớ

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục