24h
Yeah1 News

Dự đoán điểm chuẩn đại học 2023 tăng hay giảm, riêng những khối ngành này tăng tột đỉnh?

Thứ hai, 03/07/2023 | 16:06 (GMT+7)

Nhiều chuyên gia dự đoán điểm chuẩn vào các trường đại học năm 2023 sẽ giảm so với năm trước, tuy nhiên, với những trường top cao thì điểm vẫn không thay đổi nhiều.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 đã kết thúc với hơn 1 triệu thí sinh đăng ký tham gia. Các thí sinh trải qua 4 buổi thi với những môn thi căng thẳng như Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc Tổ hợp khoa học xã hội. Nhiều thí sinh đánh giá đề thi năm nay không quá khó, đảm bảo đủ lượng kiến thức ôn tập và có tính phân loại cao. 

Các chuyên gia dự đoán phổ điểm chung của môn Toán sẽ cao nhưng không có nhiều điểm 10. Đối với môn tiếng Anh, hơn 85% thí sinh sẽ đạt từ 3 đến 7 điểm, mức điểm phổ biến dao động từ 6-8 điểm. Trong khi đó, môn Ngữ văn được dự đoán sẽ "dễ xơi" với điểm trung bình từ 6-8 điểm.

Các chuyên gia nhìn nhận điểm chuẩn đại học năm nay có thể sẽ giảm hoặc đứng yên so với năm ngoái
Các chuyên gia nhìn nhận điểm chuẩn đại học năm nay có thể sẽ giảm hoặc đứng yên so với năm ngoái

Tổ hợp các môn khoa học tự nhiên bao gồm Vật lý, Hóa học và Sinh học có thể đạt từ 6-7 điểm nếu ôn luyện đúng theo kiến thức. Đề thi Sinh học được nhận xét khá dài nhưng lại không quá khó, trong khi Hóa và Lý sẽ có mức điểm trung bình từ 6-8 điểm.

Với các môn thi ở Tổ hợp khoa học xã hội, học sinh dễ dàng đạt điểm cao. Những thí sinh có nhu cầu xét tuyển khối ngành liên quan đến tổ hợp này có thể đạt từ 7 điểm trở lên, trong khi GDCD vẫn dễ lấy điểm từ 7-8,5 điểm như mọi năm.

Theo ông Phạm Thái Sơn - Giám đốc tuyển sinh Trường Đại học Công Thương TP.HCM chia sẻ với PV báo Vietnamnet, việc xét tuyển đại học năm 2023 dự kiến sẽ còn khốc liệt hơn so với năm ngoái. Tuy nhiên, mức điểm trúng tuyển có lẽ sẽ thấp hơn từ 0,5 đến 1 điểm đối với những trường top giữa.

Riêng các ngành xét tuyển từ khối ngành có tổ hợp khoa học xã hội ở các trường top đầu sẽ tăng cao
Riêng các ngành xét tuyển từ khối ngành có tổ hợp khoa học xã hội ở các trường top đầu sẽ tăng cao

Những trường đại học nằm ở top cao hoặc các khối ngành top cao, điểm chuẩn vẫn không có thay đổi so với năm trước, dao động từ 24-28 điểm nhưng có xu hướng giảm. Riêng ngành thuộc nhóm xét tuyển của khối C00, C04, C03... vẫn ghi nhận dự đoán có điểm chuẩn cao, từ 25-29 điểm mới có thể thi đỗ. 

Một nguyên những nguyên nhân dẫn đến điều này là do tỷ lệ đăng ký thi tốt nghiệp Tổ hợp khoa học xã hội nhiều hơn so với Tổ hợp khoa học tự nhiên. Đề thi của khối ngành xã hội cũng được đánh giá "dễ xơi" hơn so với khối ngành tự nhiên.

Ngoài ra, ông Sơn còn dự đoán điểm chuẩn xét từ điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 sẽ thấp hơn năm ngoái từ 0,25 đến 1 điểm. Lý do là năm nay chỉ tiêu tăng so với năm ngoái nhưng số lượng hồ sơ nộp về trường mới chỉ bằng 1/3 so với trước đây.

Đề thi Toán được đánh giá là ngày càng tăng cấp bậc khó và có độ phân hóa cao
Đề thi Toán được đánh giá là ngày càng tăng cấp bậc khó và có độ phân hóa cao

Chuyên gia tư vấn tuyển sinh Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TP.HCM - ông Phùng Quán cho rằng điểm chuẩn của các ngành "hot" sẽ cao do chỉ tiêu vào trường không còn nhiều. Những ngành có điểm chuẩn từ 21-24 điểm sẽ tăng nhẹ, những ngành dưới 21 điểm không có nhiều biến động do học sinh ít quan tâm.

Nhìn chung, hầu hết các chuyên gia về tuyển sinh đều nhận định điểm chuẩn đại học của thi tốt nghiệp THPT 2023 có xu hướng giảm nhưng con số giảm không nhiều. Tuy nhiên, các nhóm ngành "hot" hoặc trường top đều không có quá nhiều biến động so với mọi năm.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục