24h
Yeah1 News

Đánh kẻng họp thôn nhờ tiếp sức, cả làng già trẻ góp gần 100 triệu đồng cho nam sinh nghèo vào đại học

Thứ ba, 01/08/2023 | 18:08 (GMT+7)

Ấm lòng hình ảnh "lá lành đùm lá rách" của thôn xóm Hà Tĩnh khi chung tay giúp đỡ nam sinh nghèo không lỡ hẹn với giảng đường đại học.

Dẫn tin từ Vietnamnet, em Bùi Đình Thắng, học sinh lớp 12D1 trường THPT Minh Khai, Đức Thọ (Hà Tĩnh) đạt 27,75 điểm khối C tại kỳ thi tốt nghiệp (trong đó, Thắng đạt 8,75 điểm môn Văn, Địa lý 9,5, Lịch sử 9,5). Tuy nhiên, niềm vui chưa đến được bao lâu thì em rụng rời nghe tin mẹ phải lên bàn mổ đợt 2 bởi căn bệnh u não ác tính.

Bùi Đình Thắng nam sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn
Bùi Đình Thắng nam sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn

Theo nam sinh chia sẻ, nghĩ đến cảnh mẹ đang hôn mê, bố chạy vạy khắp nơi để lo kinh phí chữa trị, em định không vào giảng đường mà sẽ đi làm thuê để giảm bớt gánh nặng cho gia đình. Được biết, trước đó vào tháng 6, chị Lê Thị Thanh Tú (SN 1981, mẹ của Thắng) phát hiện mắc phải căn bệnh u não ác tính. Thắng là con trai cả trong gia đình có 3 anh em, hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Bố mẹ Thắng là nông dân, kinh tế gia đình phụ thuộc vào vài sào ruộng và một số gia súc, gia cầm. Hai em của Thắng một cháu học lớp 10, một cháu học lớp 4. Sau một ngày Thắng biết điểm thi thì mẹ cháu lên bàn mổ u não. Hiện, chị Tú đang hôn mê sâu, 15 ngày chưa hồi tỉnh.

Đánh kẻng họp thôn nhờ tiếp sức, cả làng già trẻ góp gần 100 triệu đồng cho nam sinh nghèo vào đại học - ảnh 2

Xót xa với hoàn cảnh của gia đình Thắng, lo nam sinh vì khó khăn mà bỏ học, ông Nguyễn Minh Nhật (Bí thư chi bộ thôn Thượng Tứ) tổ chức họp, xin ý kiến các đoàn thể, chính quyền địa phương để kêu gọi quyên góp giúp đỡ cho hoàn cảnh chàng trai nghèo, người đàn ông cho biết: "Thấy hoàn cảnh của cháu quá éo le, nên tôi đã dùng loa truyền thanh của xóm, kêu gọi bà con hưởng ứng, giúp đỡ để cháu Thắng có thêm kinh phí vào đại học. Đặc biệt hai em nhỏ của Thắng, nếu không có sự giúp đỡ của mọi người thì không thể học tiếp".

Ông nội của Thắng - Ông Bùi Nhàn (người đứng) gửi lời cảm ơn đến bà con thôn xóm đã giúp đỡ gia đình
Ông nội của Thắng - Ông Bùi Nhàn (người đứng) gửi lời cảm ơn đến bà con thôn xóm đã giúp đỡ gia đình

Để Thắng có cơ hội vào đại học và lời kêu gọi của trưởng thôn ngay lập tức được người dân hưởng ứng. Toàn thôn có 350 hộ dân, trừ 3 gia đình đi vắng, còn lại đều đến nhà văn hóa thôn để ủng hộ. Người ít nhất 15.000 đồng, trung bình khoảng 150.000 đồng, có trường hợp 5 đến 7 triệu đồng. Ai có gì góp nấy, người không có tiền thì góp gạo, tất cả đều là tấm lòng của bà con thôn xóm "lá lành đùm là rách". "tương thân tương ái",...

Đánh kẻng họp thôn nhờ tiếp sức, cả làng già trẻ góp gần 100 triệu đồng cho nam sinh nghèo vào đại học - ảnh 4

Bí thư chi bộ thôn Thượng Tứ cho hay sau một ngày, cả thôn quyên góp được 43 triệu đồng. Các mạnh thường quân, ban ngành huyện Đức Thọ, bạn bè và Quỹ kết nối yêu thương của con em xã Bùi La Nhân trên mọi miền kêu gọi được hơn 50 triệu đồng nữa. Ngoài ra, các nhà hảo tâm trong huyện, người ngoài xóm và khác xã cũng đến trực tiếp hoặc gửi tiền qua tài khoản hỗ trợ. Hiện, ông Nhật đã đại diện trao gần 100 triệu đồng hỗ trợ đợt một cho Thắng. 

Nhờ bà con giúp đỡ đến nay số tiền ủng hộ cháu Thắng đã lên tới hơn 80 triệu đồng
Nhờ bà con giúp đỡ đến nay số tiền ủng hộ cháu Thắng đã lên tới hơn 80 triệu đồng
Đánh kẻng họp thôn nhờ tiếp sức, cả làng già trẻ góp gần 100 triệu đồng cho nam sinh nghèo vào đại học - ảnh 6

Trải lòng khi được mọi người giúp đỡ, em Bùi Đình Thắng cho biết, với số điểm này, bản thân tự tin đậu vào nguyện vọng 1, ngành Giáo dục tiểu học của Trường Sư phạm - Đại học Vinh. Ngành này năm ngoái lấy điểm chuẩn 25,5: "Em từng nghĩ đến việc tạm dừng việc học, tìm việc làm gần nhà để kiếm tiền lo viện phí cho mẹ, nuôi các em ăn học, nhưng mọi người trong thôn động viên, nên em sẽ cố gắng để duy trì việc học tập, sau này thành công có cơ hội báo đáp ân nghĩa của xóm làng", Thắng tâm sự.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Đại học   nam sinh nghèo   Hà Tĩnh  

Cùng chuyên mục