24h
Yeah1 News

Áp lực điểm số: Nữ sinh khóc lóc, một mực khẳng định “Chắc bài thi của con bị tráo rồi”

Thứ hai, 12/06/2023 | 11:21 (GMT+7)

Phụ huynh của nữ sinh này ban đầu khá tìm mọi cách lấy lại công bằng vì hoàn toàn tin tưởng con, nhưng cuối cùng lại nhận được sự thật ê chề.

Theo khảo sát của Bộ giáo dục Trung Quốc, năm 2023 đón nhận số lượng người đăng kỳ thi tuyển sinh đại học Cao khảo cao kỷ lục - 13 triệu học sinh. Đây là kỳ thi đại học khốc liệt nhất vì tỉ lệ chọi vô cùng gắt gao và khốc liệt.

Đặc biệt là ở những vùng nông thôn, nhiều thế hệ gia đình tại Trung Quốc vẫn coi kỳ thi Cao khảo là một bước để đổi đời. Từ đó mà cũng không ít chuyện vừa đáng thương mà vừa đáng trách xảy ra.

Để đạt được kết quả như nguyện vọng, nhiều sĩ tử đã quyết định chọn thi đi thi lại kỳ thi tuyển sinh đại học này nhiều lần. Chẳng hạn như câu chuyện về một bạn nữ sinh ở tỉnh Phúc Kiến tên Dương Đình Đình từng khiến netizen xứ Trung bàn tán không ngớt.

Dương Đình Đình đăng ký thi tuyển đại học lần đầu tiên vào năm 2011, nhưng do áp lực trong phòng thi mà cô nàng đã mắc phải một số sai lầm không đáng có. Thế nên, Đình Đình tự tay làm vuột mất cơ hội vào trường đại học yêu thích của mình, dù kết quả khi ấy cũng đạt mức 512 điểm - một con số không quá tệ.

Trên thực tế, Đình Đình vẫn có nhiều sự lựa chọn khác, bằng cách tham gia thêm kỳ thi sau đại học để theo đuổi ước mơ. Tuy nhiên, nữ sinh ấy lại nhất quyết thi vào trường top cho bằng được, mặc gia đình ra sức can ngăn. Bố mẹ Đình Đình chia sẻ rằng họ không muốn con mình phải chịu cực, nên không tán thành việc con phải gồng mình để chống chọi với áp lực thi cử.

Nữ sinh Đình Đình bị áp lực điểm số vì nhiều lần thi cử bất thành
Nữ sinh Đình Đình bị áp lực điểm số vì nhiều lần thi cử bất thành

Cuối cùng, sau bao sự nài nỉ của Đình Đình, bố mẹ cô cũng gật đầu đồng ý. Đáng tiếc thay, ngay trước kỳ thi Cao khảo 2012, nữ sinh học Dương bất ngờ gặp tai nạn xe hơi, đành ngậm ngùi bỏ lỡ cơ hội này lần nữa. Nhìn thấy con gái khóc lóc trên giường bệnh, bố mẹ em cũng không khỏi nghẹn ngào, chỉ biết an ủi Đình Đình cố gắng thử lại vào năm sau.

Vào những ngày chạy nước rút cho giai đoạn tuyển sinh đại học năm 2013, Dương Đình Đình thể hiện quyết tâm khi “cày cuốc” mỗi ngày tận 5-6 bài tập ở nhà. Nhưng sau một thời gian, không có không khí căng thẳng ở trường đốc thúc, nữ sinh này dần lơ là, không chịu ngồi vào bàn học dù chỉ một giây.

Ngày bước ra phòng thi, Đình Đình không giấu được sự lo lắng của mình, nhưng cô chọn giấu kín điều này với bố mẹ. Bỗng một hôm cô vui mừng thông báo cho bố mẹ: "Bố mẹ ơi, kết quả của con là 586 điểm!". Cô nàng còn kể cụ thể bố mẹ rằng mình đạt 111 điểm tiếng Trung, 129 điểm Toán, 131 điểm tiếng Anh và 215 điểm môn Văn.

Chuyện không có gì đáng nói cho đến khi cô nàng không đủ số điểm để nhập học vào trường đại học mình chọn. Ngay cả chính bản thân cô cũng thắc mắc, rõ ràng là điểm thi của mình cao hơn điểm chuẩn, tại sao lại xảy ra cớ sự thế này?

Thấy thế, cô liền tâm sự chuyện này với phụ huynh. Bố mẹ cô tỏ ra rất tức giận và báo ngay cho Phòng Giáo dục Trung Quốc. Trái ngược với mong đợi, phụ huynh của nữ sinh điếng người khi nhận được câu trả lời: "Điểm số của Dương Đình Đình được chúng tôi xác minh bao gồm Tiếng Trung đạt 51, môn Toán 86, tiếng Anh 75, Văn 152 với tổng điểm là 364".

Kết quả thi của Đình Đình khiến cả gia đình em không khỏi bàng hoàng
Kết quả thi của Đình Đình khiến cả gia đình em không khỏi bàng hoàng

Không tin vào mắt mình, gia đình em liền mở trang web điểm ra tìm kiếm, nhưng bất ngờ là màn hình thật sự chỉ hiển thị con số 364 điểm. Bất lực, Đình Đình chỉ còn biết khóc than với bố mẹ: "Chắc là bài thi của con bị tráo rồi". Vì câu nói đó mà bố em xin nghỉ phép ở chỗ làm để tìm mọi cách lấy lại công bằng cho em.

Trớ trêu thay, dù có nhờ vả, xem xét đến đâu thì ông vẫn nhận được con số 364. Hết cách, bố Đình Đình bèn tìm đến đài truyền hình làm cho ra lẽ. Nhưng sau cùng, kết quả của Cục kiểm tra tỉnh Phúc Kiến lẫn Viện khảo thí đều xác nhận rằng 364 điểm mà Đình Đình nhận được là hoàn toàn chính xác.

Kể cả khi Đình Đình được yêu cầu chứng minh năng lực, cô lại viết ra một sáng tác được cắt ghép từ những thông tin có sẵn trên Internet, từ câu chữ cho đến từng dấu chấm. Hơn nữa, việc nữ sinh khoe rằng mình đứng thứ 684 kết quả toàn Tỉnh với 586 điểm cũng không hợp lý, vì bạn em 585 điểm đã xếp thứ hạng 677.

Mọi chuyện vỡ lẽ, gia đình Đình Đình không khỏi buồn bã và thất vọng. Cứ ngỡ con mình thu về quả ngọt sau khoảng thời gian học hành vất vả, ai ngờ những gì ông bà nhận được lại chỉ toàn là lời dối trá.

Nhiều cư dân mạng cho rằng, có thể Đình Đình cảm thấy áp lực vì nhiều lần thi cử không thành nên đã lừa dối bản thân. Một số khác tỏ ra đồng cảm và nghĩ rằng nữ sinh đã bị cú sốc tâm lý ở những lần thi trước nên mới tự huyễn hoặc như vậy. Bên cạnh đó, vẫn có netizen chê trách Đình Đình vì hành động nói dối cả bố mẹ, để rồi rơi vào cảnh mất mặt đầy cay đắng.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục