24h
Yeah1 News

Xót xa nữ diễn viên khóc nhiều nhất màn ảnh Việt: Chồng và 4 con đều mất sớm, cuộc đời bi kịch hơn trên phim

Thứ tư, 22/11/2023 | 21:37 (GMT+7)

Không chỉ có số phận khắc khổ trên phim, nữ diễn viên còn có cuộc sống đầy thăng trầm với nhiều biến cố.

Đối với nhiều khán giả màn ảnh Việt, có lẽ đã không còn quá xa lạ với diễn viên Ánh Hoa. Cố nghệ sĩ thường gắn liền với những vai diễn có số phận khó khăn, bi kịch. Điển hình trong số đó có thể kể đến vai mẹ của Út Trong trong bộ phim truyền hình Đất Phương Nam. 

Diễn viên Ánh Hoa từng chia sẻ rằng bà biết hát trước biết nói, từ năm 7 tuổi đã đóng vai Nghi Xuân trong Phạm Công Cúc Hoa. Lăn lộn trên sân khấu từ nhỏ nên càng lớn, bà ca càng "mùi", được mệnh danh là "Út Trà Ôn 2" vì cách hò vọng cổ êm và buồn giống hệt vua vọng cổ. Ở những năm tháng xuân thì, Ánh Hoa có đủ mọi thứ: nhan sắc, sự nghiệp và tình yêu với cố nghệ sĩ Minh Chí.

Xót xa nữ diễn viên khóc nhiều nhất màn ảnh Việt: Chồng và 4 con đều mất sớm, cuộc đời bi kịch hơn trên phim - ảnh 1

Nghệ sĩ Ánh Hoa

Đến năm 1992, đoàn làm phim Người Tình(L'Amant) đến tận nhà, mời bà vào vai bảo mẫu của một gia đình. Lối diễn mộc mạc, tự nhiên của bà đã hoàn toàn thuyết phục đạo diễn người Pháp Jean Jacques Annaud ngay từ lần thử vai đầu tiên. 

Bộ phim trở thành hiện tượng, tạo được tiếng vang và mang về cho bà nhiều cơ hội diễn xuất mới. Trong đó Mùi Đu Đủ Xanh của đạo diễn Trần Anh Hùng (năm 1993) là bộ phim mang lại thù lao lớn nhất của bà lúc ấy - 50 triệu đồng.

Xót xa nữ diễn viên khóc nhiều nhất màn ảnh Việt: Chồng và 4 con đều mất sớm, cuộc đời bi kịch hơn trên phim - ảnh 2

Diễn viên Ánh Hoa trong Mùi Đu Đủ Xanh

Đến Đất Phương Nam(1997), nghệ sĩ Ánh Hoa vào vai bà Tám Luông, một người mẹ Nam bộ hiền lành, giàu đức hy sinh, người nông dân thấp cổ bé họng trong thời kỳ Pháp thuộc. Trong tập 2, bà chấp nhận chia tay chồng để dẫn người con nuôi là An (Hùng Thuận) và con gái Út Trong đi trốn. Đến tập 9, bà lại đau khổ chứng kiến gia đình tan tác khi những người con quyết chiến để bảo vệ đất, có người phải bỏ mạng, còn Út Trong bị bắt đi.

Xót xa nữ diễn viên khóc nhiều nhất màn ảnh Việt: Chồng và 4 con đều mất sớm, cuộc đời bi kịch hơn trên phim - ảnh 3

Đất Phương Nam là bộ phim giúp nữ nghệ sĩ để lại nhiều ấn tượng sâu sắc

Trong phim Đồng Tiền Xương Máu, nghệ sĩ Ánh Hoa vào vai bà Khải, người phụ nữ có gia đình bị ảnh hưởng nặng nề trong bối cảnh những năm thay đổi cơ chế thị trường. Dù chỉ diễn vai phụ nhưng bà đã thể hiện tốt vai trò của một người mẹ, người vợ khi luôn canh cánh lo âu cho chồng và ba người con. 

Xót xa nữ diễn viên khóc nhiều nhất màn ảnh Việt: Chồng và 4 con đều mất sớm, cuộc đời bi kịch hơn trên phim - ảnh 4

Nữ diễn viên trong phim Đồng tiền xương máu

Trong suốt sự nghiệp của mình, nghệ sĩ Ánh Hoa đã đóng hơn 200 vai, đa số là những vai diễn bi , phải khóc nhiều. Bà chia sẻ:"Tôi có hơn 200 vai diễn bà lão, người mẹ chịu nhiều mất mát, đau thương. Hầu như vai nào tôi cũng khóc và lấy nước mắt khán giả. Nhiều người nói "vai diễn vận vào người" nhưng tôi không thấy sợ nữa. Đời người nhiều bi kịch lắm, tới giờ tôi chỉ sợ mất niềm tin vào cuộc sống. Vì thế tôi đóng phim để không mất niềm tin".

Xót xa nữ diễn viên khóc nhiều nhất màn ảnh Việt: Chồng và 4 con đều mất sớm, cuộc đời bi kịch hơn trên phim - ảnh 5

Sự nghiệp của nữ nghệ sĩ thường gắn với những vai diễn khốn khó

Nhưng ít ai biết rằng, cuộc đời của cố diễn viên Ánh Hoa còn có nhiều nỗi buồn và biến cố hơn cả những vai diễn mà bà đã thể hiện trên phim. Theo đó, bà và nghệ sĩ Minh Chí đã cùng nhau trải qua mối tình đầy sóng gió. 

Nghệ sĩ Ánh Hoa nảy sinh tình cảm với đàn anh hơn 17 tuổi khi diễn chung. Nghệ sĩ Minh Chí từng phải hầu tòa vì bị ba của Ánh Hoa tố cáo. Lúc chồng đi tù cũng là lúc bà đang mang bầu 6 tháng, đến khi Minh Chí ra tù thì bà đã sinh con gái đầu lòng.

Chuyện tình rầm rộ hủy hoại sự nghiệp của Minh Chí. Ông nỗ lực quay lại nghề, lập gánh hát 2 lần vẫn sớm tan rã. Khi cay đắng nhận ra mình không còn đường quay lại, Minh Chí buông bỏ nhưng chưa từng oán thán hay trách Ánh Hoa.

Xót xa nữ diễn viên khóc nhiều nhất màn ảnh Việt: Chồng và 4 con đều mất sớm, cuộc đời bi kịch hơn trên phim - ảnh 6

Nghệ sĩ Ánh Hoa và nghệ sĩ Minh Chí thời trẻ

Hai vợ chồng cùng nhau mua trả góp căn nhà nhỏ ở Sài Gòn để bán cơm tấm, đỡ đần nhau sống qua ngày. Quán cơm tấm nổi tiếng đến mức trong khu vực cứ hỏi người dân là biết. Sau khi nhận được cát-xê 50 triệu đồng từ phim Mùi Đu Đủ Xanh, bà đưa tiền về sửa sang lại căn nhà. 

Nhưng không ngờ rằng chỉ 10 ngày sau khi bà trở về nhà thì chồng mất. Mọi thứ ập đến quá nhanh khiến bà thấy tiền bạc, danh vọng, quyền lực... đều trở nên vô nghĩa với mình.

Bi kịch không dừng lại ở đó khi bà phải đau đớn nhìn 4 người con lần lượt qua đời. Bà kể về sự ra đi của con gái lớn ngay chiều 30 Tết: "Cái chết ập đến gia đình tôi bao giờ cũng choáng váng, đột ngột và thảng thốt. Tôi nhớ gương mặt non nớt, xanh xao của đứa con gái lên 10 với ánh nhìn trân trối ám ảnh. Nó đau 5 ngày rồi đi lặng lẽ". 

Xót xa nữ diễn viên khóc nhiều nhất màn ảnh Việt: Chồng và 4 con đều mất sớm, cuộc đời bi kịch hơn trên phim - ảnh 7

Nữ nghệ sĩ từng trải qua nỗi đau mất chồng và 4 người con cũng lần lượt ra đi

Con thứ 2 của bà mất năm 2016, con thứ 3 mất năm 50 tuổi. Khi trong nhà chỉ còn hai mẹ con thui thủi, con trai út của bà qua đời năm 24 tuổi do tai nạn giao thông.

Chỉ còn lại một mình, nghệ sĩ Ánh Hoa bán nhà đi, lấy tiền lãi hàng tháng thuê 1 căn nhà nhỏ hơn, sống cô độc như vậy hơn 20 năm. Trưa ngày 1/11/2020, nữ diễn viên đột ngột qua đời trong sự tiếc thương của người thân, đồng nghiệp và người hâm mộ.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục