24h
Yeah1 News

Sự thật về ca khúc Việt khiến người nước ngoài nào cũng khóc: Nhạc sĩ viết lên từ một "bi kịch" trong quá khứ

Thứ sáu, 30/06/2023 | 12:47 (GMT+7)

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung mới đây đã chia sẻ về câu chuyện phía sau ca khúc "Nhật ký của mẹ" đã khiến nhiều người không khỏi xúc động.

Ca khúc "Nhật ký của mẹ" vốn là một trong những ca khúc nổi tiếng của Việt Nam về tình mẫu tử. Bài hát chất chứa những tâm tư của một người mẹ dành cho con từ lúc con mới sinh ra cho đến khi con trưởng thành đã khiến bất kỳ ai cũng xúc động. Không chỉ người Việt Nam mà ngay cả nhiều người ngoại quốc cũng rơi nước mắt khi nghe bài hát này.

'Nhật ký của mẹ' là bài hát nổi tiếng của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung.
"Nhật ký của mẹ" là bài hát nổi tiếng của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung mới đây đã dịp chia sẻ lý do anh sáng tác ca khúc này và câu chuyện phía sau. Hóa ra vì khi bé chứng kiến cảnh em trai bị bắt cóc, mẹ anh đau khổ tìm kiếm con, hiểu được tấm lòng của người mẹ nên khi trưởng thành anh đã sáng tác bài hát này.

Theo đó, nam nhạc sĩ cho biết hồi bé nhiều lần bị mẹ "đánh oan" nên anh không thích mẹ và nghĩ mẹ không thương mình. Thế nhưng, khi em trai út của anh bị bắt cóc, nhìn hình ảnh mẹ vừa chạy xe đi tìm con vừa khóc đến quặn thắt đã khiến anh không khỏi đau lòng. Lúc đó, Nguyễn Văn Chung mới nghĩ cho dù mẹ hay đánh, hay la nhưng nếu mình bị bắt cóc thì chắc chắn mẹ cũng sẽ chạy đi tìm mình như thế. Điều đó đã làm thay đổi suy nghĩ của anh về mẹ.

Nam nhạc sĩ chia sẻ câu chuyện phía sau bài hát nổi tiếng.
Nam nhạc sĩ chia sẻ câu chuyện phía sau bài hát nổi tiếng.

Đến với chương trình "Khu Vườn Thanh Âm", ca sĩ Phương Thanh đã thể hiện lại ca khúc “Nhật ký của mẹ” như một món quà tặng cho đàn em và khán giả. Với chất giọng trầm khàn đặc trưng kết hợp với cảm xúc của một người mẹ, “chị Chanh” đã truyền tải hết cảm xúc qua từng lời ca, như tái hiện lại hành trình luôn dõi theo con của một người mẹ.

Ca sĩ Phương Thanh cho biết con gái của mình mới 18 tuổi và nữ ca sĩ cũng chỉ mới đi được nửa chặng đường làm mẹ. Những cảm xúc trong lời bài hát bản thân chị cũng đã trải qua nhiều lần: “Nhìn thấy con bắt đầu có những tình yêu ở lứa tuổi học trò, con giấu Phương Thanh, buồn chui vào góc tủ khóc khiến Thanh rất xót xa, đau lòng”.

Khán giả nước ngoài cũng xúc động khi nghe bài hát.
Khán giả nước ngoài cũng xúc động khi nghe bài hát.

Cũng tại chương trình, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung tiết lộ chi phí sản xuất ca khúc này chỉ tốn 2,5 triệu đồng. Trong đó, 1 triệu tiền hòa âm, 1 triệu tiền thu âm, còn 500 ngàn là tiền bị công an phạt khi đi quay. Bên cạnh đó, để có một bài hát viral đình đám như thế , nam nhạc sĩ cũng đã phải “chờ ” Hiền Thục 2 năm trời mới được cô nàng thu âm cho. “Khi Chung gửi ca khúc này cho Hiền Thục, Chung đợi Thục 2 năm. Lúc đầu Chung gửi cho bạn quản lý của Thục thì bạn nói Thục đang bận dự án nào đó không tham gia được. 2 năm sau, Chung vô tình gặp Thục ở studio nên mới ngỏ lời nhờ. Ngay tối hôm đó về Thục nghe bài hát và hôm sau Thục đã thu âm cho Chung”, nam nhạc sĩ nói thêm.

Hiền Thục thể hiện rất thành công bài hát này.
Hiền Thục thể hiện rất thành công bài hát này.

Nguyễn Văn Chung cũng chưa từng nghĩ ca khúc “Nhật ký của mẹ” sẽ nổi tiếng bởi lyrics quá dài, rất khó để ca sĩ thể hiện trên sân khấu. Nhưng cuối cùng bài hát đã lan tỏa đến nước ngoài như Nhật, Đức và được khán giả nước ngoài đón nhận rất nồng nhiệt.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục