24h
Yeah1 News

Ngọc Trinh hưởng án treo đến bao giờ và phải làm gì trong thời gian này?

Thứ sáu, 02/02/2024 | 17:15 (GMT+7)

Tại phiên toà xét xử sơ thẩm sáng 2/2, Ngọc Trinh lĩnh 1 năm tù nhưng được hưởng án treo và trả tự do ngay tại toà. Nhiều người thắc mắc án treo là gì?

Sáng ngày 2/2, Trần Thị Ngọc Trinh (người mẫu Ngọc Trinh) đã có mặt tại phiên toà xét xử sơ thẩm về tội danh Gây rối trật tự công cộng. Sau khi xem xét các tình tiết liên quan, Hội đồng xét xử xét thấy Ngọc Trinh phạm tội lần đầu, biết ăn năn hối cải, có nơi cư trú rõ ràng nên không nhất thiết phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội. Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Thị Ngọc Trinh mức án 1 năm tù nhưng được hưởng án treo, thời gian thử thách là 2 năm. 

Ngọc Trinh lĩnh 1 năm tù nhưng hưởng án treo
Ngọc Trinh lĩnh 1 năm tù nhưng hưởng án treo

Trong khi đó, bị cáo Trần Xuân Đông bị tuyên phạt 1 năm 6 tháng tù vì tội danh Gây rối trật tự công cộng và Sử dụng tài liệu giả cơ quan tổ chức. 

Án treo là gì?

Theo Luật sư Trần Hoàng Vũ, án treo là biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện, được toà án áp dụng đối với người phạm tội bị phạt tù không quá 3 năm. Căn cứ vào nhân thân của người phạm tội cũng như các tình tiết giảm nhẹ, xét thấy không cần bắt họ phải chấp hành hình phạt tù.

Tại phiên toà xét xử, Ngọc Trinh bị tuyên án tù 1 năm và được hưởng án treo với thời hạn thử thách là 2 năm.

Trong thời gian thử thách, Ngọc Trinh có quyền lợi cũng như phải thực hiện nghĩa vụ liên quan
Trong thời gian thử thách, Ngọc Trinh có quyền lợi cũng như phải thực hiện nghĩa vụ liên quan

Trong khoảng thời gian này, Ngọc Trinh được hưởng các quyền lợi như sau:

- Nếu có tiến bộ, Ngọc Trinh sẽ được rút ngắn thời gian thử thách sau khi đã chấp hành được 1/2 thời gian thử thách. Ngọc Trinh có thể được toà quyết định rút ngắn thời gian thử thách nhiều lần nhưng phải đảm bảo thời hạn thực tế chấp hành thời gian thử thách là 3/4.

- Nếu là người làm công ăn lương, làm việc tại cơ quan, tổ chức thì phải được bố trí công việc phù hợp với yêu cầu, mục đích giám sát, giáo dục và hưởng chế độ người lao động làm công ăn lương theo công việc đảm nhận.

- Ngọc Trinh có thể được UBND xã, phường, thị trấn giám sát, giáo dục, giúp đỡ tìm việc làm, ổn định cuộc sống tại địa phương.

- Ngọc Trinh sẽ được miễn chấp hành thời gian thử thách còn lại nếu lập công hoặc mắc bệnh hiểm nghèo với điều kiện đã chấp hành được 1/2 thời gian thử thách, chấp hành nghiêm pháp luật, thành thực hối cãi, tích cực lao động, học tập, được cơ quan địa phương giám sát, giáo dục đề nghị bằng văn bản xem xét rút ngắn thời gian thử thách.

Nếu thực hiện thử thách tốt, Ngọc Trinh có thể được giảm thời gian án treo
Nếu thực hiện thử thách tốt, Ngọc Trinh có thể được giảm thời gian án treo

Ngoài những quyền lợi bên trên, Ngọc Trinh phải thực hiện các nghĩa vụ sau đây:

- Chấp hành nghiêm cam kết trong việc tuân thủ pháp luật, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân, nội quy, quy chế của nơi cư trú, làm việc.

- Phải có mặt theo yêu cầu cơ quan, tổ chức được giao giám sát, giáo dục.

- Phải khai báo tạm vắng nếu đi khỏi nơi cư trú 1 ngày.

- Nộp bản tự nhận xét 3 tháng/lần cho người trực tiếp giám sát, giáo dục.

- Nếu Ngọc Trinh cố ý vi phạm nghĩa vụ 2 lần trở lên thì buộc phải chấp hành hình phạt tù của bản án hưởng án treo.

- Nếu Ngọc Trinh phạm tội mới thì phải chấp hành hình phạt tù của bản án trước đó và bản án mới.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục