24h
Yeah1 News

Nữ nghệ sĩ Việt 33 năm sống với chồng không đăng ký kết hôn, tuổi U80 phải sống cô độc một mình

Chủ nhật, 26/05/2024 | 19:28 (GMT+7)

Sau nhưng thăng trầm trong cuộc sống, nghệ sĩ Kiều Mai Lý lại sống cô độc vì cả chồng và con đều sớm bỏ bà ra đi mãi mãi.

Đối với nhiều khán giả yêu mến cải lương Việt, có lẽ đã không còn xa lạ với nữ nghệ sĩ Kiều Mai Lý. Bà sinh năm 1949 trong một gia đình nghèo có 10 anh chị em ở quận Bình Thạnh, TPHCM. Chưa được 1 tuổi, Kiều Mai Lý đã được cha mẹ đem cho một cặp vợ chồng hiếm muộn gần nhà làm con nuôi.

Được bố mẹ nuôi thương hết lòng nên ngay cả khi cha mẹ ruột muốn đón về, bà cũng không chịu về. Nhưng hoàn cảnh gia đình bố mẹ nuôi nghèo nên từ lúc 8 tuổi, cứ 3 giờ sáng là Mai Lý lại một mình đội thúng ra chợ lấy bún, lấy rau về cho cha mẹ bán. Sau đó bà lại về nhà ngủ tiếp tới 6 giờ dậy đi học.

10 tuổi, Kiều Mai Lý đã biết đi gánh nước mướn để lấy tiền phụ cha mẹ, rồi đi học về lại giành rửa chén quán bánh canh để cha mẹ đỡ mất tiền thuê người phụ.

Nữ nghệ sĩ Việt 33 năm sống với chồng không đăng ký kết hôn, tuổi U80 phải sống cô độc một mình - ảnh 1

Hình ảnh nghệ sĩ Kiều Mai Lý thời trẻ

Đam mê cải lương từ nhỏ, nữ nghệ sĩ thường tranh thủ tan học về để đi xem đoàn hát của nghệ sĩ Thanh Hương – Hồng Minh ở gần nhà. Thấy con mê hát lại có năng khiếu nên năm Kiều Mai Lý 12 tuổi, cha mẹ đưa bà tới học lớp đờn ca tài tử của thầy Năm Đồng với thù lao khi là ly cà phê, khi lại tô hủ tíu.

Nhờ có tố chất tốt nên chỉ sau một thời gian ngắn, Kiều Mai Lý đã được thầy dắt đi hát. 16 tuổi, Kiều Mai Lý được hát cho đoàn Hoa Xuân Minh Há. Đào chánh, đào thương, đào lẳng, đào độc, vai mụ… Kiều Mai Lý nhận hết. Nhờ vậy mà nghề diễn của Kiều Mai Lý càng ngày càng giỏi và được nhiều đoàn lớn săn đón.

Nữ nghệ sĩ Việt 33 năm sống với chồng không đăng ký kết hôn, tuổi U80 phải sống cô độc một mình - ảnh 2

Nữ nghệ sĩ từng là cô đào ăn khách của sân khấu cải lương Việt Nam

Những năm cải lương thịnh hành, Kiều Mai Lý là cô đào ăn khách của nhiều đoàn nổi tiếng như: Dạ Lý Hương, Thanh Minh - Thanh Nga, Trần Hữu Trang... Không chỉ khẳng định tài năng trên sân khấu cải lương, khi sang sân khấu hài và phim ảnh, Kiều Mai Lý cũng là cái tên được nhiều người yêu mến. Khi đã thành danh, Kiều Mai Lý không quên báo hiếu cả cha mẹ nuôi lẫn cha mẹ đẻ.

Về chuyện tình cảm, Kiều Mai Lý từng được vô số người theo đuổi khi còn con gái. Nhưng dù các đối tượng có giàu có, điển trai đến đâu thì nữ nghệ sĩ đều từ chối hết. Không ngờ cô đào cải lương danh tiếng ấy lại phải lòng một người đàn ông hơn mình 20 tuổi và đã lỡ dở hôn nhân. 

Nữ nghệ sĩ Việt 33 năm sống với chồng không đăng ký kết hôn, tuổi U80 phải sống cô độc một mình - ảnh 3

Nghệ sĩ Kiều Mai Lý và chồng quá cố.

Chỉ sau vài tháng quen nhau, Kiều Mai Lý đã theo người ta về sống chung mà không đám cưới, cũng chẳng đăng ký kết hôn bất chấp sự phản đối kịch liệt từ cha mẹ. 3 năm sau, nữ nghệ sĩ sinh hạ con gái đầu lòng cũng là cô con gái duy nhất và đặt tên Hồng Đào. Tới lúc này cha mẹ bà mới chịu nhìn nhận con rể và cháu ngoại.

Sinh con được ít lâu, vợ chồng nghệ sĩ Kiều Mai Lý dồn hết tài sản mở đoàn hát Tây Giang Kiều Mai Lý và đăng ký hoạt động ở Cần Thơ. Đoàn hát đang được khán giả yêu mến thì biến cố xảy ra, bị thu hồi làm tài sản tập thể.

Vợ chồng bà rơi vào cảnh trắng tay, nhà cửa cũng không còn, con lại quá nhỏ. Nữ nghệ sĩ phải bán từng bộ đồ hát để có tiền mua gạo. Sau đó, nữ nghệ sĩ hát cho đoàn Thanh Minh – Thanh Nga còn chồng làm nhân viên soát vé.

Vợ chồng nữ nghệ sĩ đã cùng nhau đi qua những ngày gian nan nhất. Từ hai bàn tay trắng, họ đã gầy dựng lại, xây được căn nhà cho riêng mình. Nhưng hạnh phúc ngắn chẳng tày gang. Năm 2006, chồng nghệ sĩ Kiều Mai Lý đổ bệnh rồi ra đi.

Nữ nghệ sĩ Việt 33 năm sống với chồng không đăng ký kết hôn, tuổi U80 phải sống cô độc một mình - ảnh 4

Cả chồng và con của nữ nghệ sĩ đều đã ra đi mãi mãi

33 năm ở với nhau, không một đám cưới cũng không một tờ giấy đăng ký kết hôn nhưng nữ nghệ sĩ luôn cảm thấy mình may mắn và biết ơn chồng vẫn luôn nắm chặt tay nhau đi qua mọi thăng trầm, sóng gió.

Cũng chính vì ngưỡng mộ tình yêu quá đẹp của cha mẹ mà con gái của nghệ sĩ Kiều Mai Lý không lập gia đình. Nhưng nào ngờ 2 năm trước, con gái của bà đột ngột ra đi vì căn bệnh ung thư quái ác. Căn nhà tuy nhỏ nhưng lại trở nên quá lớn với nỗi cô đơn của người đàn bà mất chồng mất con, sống đơn độc ở tuổi U80 như Kiều Mai Lý.

Nữ nghệ sĩ Việt 33 năm sống với chồng không đăng ký kết hôn, tuổi U80 phải sống cô độc một mình - ảnh 5
Nữ nghệ sĩ Việt 33 năm sống với chồng không đăng ký kết hôn, tuổi U80 phải sống cô độc một mình - ảnh 6

Nữ nghệ sĩ phần nào nguôi nỗi đau, chăm chỉ với công việc ở tuổi U80

Hiện tại, bà vẫn đi diễn, vẫn là một trong những nghệ sĩ già đắt show hiện nay. Nhờ vậy, nữ nghệ sĩ không phải lo đến cơm ăn, áo mặc, cũng không nặng gánh kinh tế.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục