24h
Yeah1 News

Long Chun: “Tôi không nghĩ sẽ làm TikToker, Streamer cả đời”

Thứ bảy, 23/09/2023 | 09:19 (GMT+7)

Theo Long Chun, livestream là công việc có thể kiếm được rất nhiều tiền, nhưng đánh đổi là sức khỏe. Tuy nhiên với anh, TikToker hay Streamer không phải là nghề theo đuổi cả đời.

Long Chun là một trong những TikToker, KOL nổi tiếng trên mạng xã hội với các nội dung hài hước, dí dỏm. Mới đây, anh chàng bất ngờ tham gia vào bộ phim điện ảnh “Live: #Phát trực tiếp” với vai trò nhà đầu tư cũng như diễn cameo. Đây là dự án đem lại những góc nhìn chân thật nhất về công việc livestream và những mặt trái trên mạng xã hội.

Đây cũng là dịp để Long Chun có những bộc bạch về công việc đang theo đuổi cũng như quan điểm của bản thân về Streamer hay TikToker với công chúng.

Long Chun: “Tôi không nghĩ sẽ làm TikToker, Streamer cả đời” - ảnh 1

Long Chun là một trong những TikToker, KOL có tiếng trên mạng xã hội

Tôi không dám mạo hiểm để nhận vai lớn trong phim điện ảnh

Cơ duyên nào khiến Long Chun quyết định hợp tác cùng đạo diễn Khương Ngọc trong dự án “Live: #Phát trực tiếp?”

Tôi và anh Khương Ngọc có cơ hội diễn chung một sân khấu, 2 anh em thường có những ý tưởng rất táo bạo với nhau. Khi anh Ngọc đang sản xuất “Live: #Phát trực tiếp” thì tôi có ngỏ lời cho đọc kịch bản cùng và thấy có những câu thoại miêu tả rất đúng đâu đó cái nghề bản thân đang làm. Hơn ai hết tôi rất muốn để mọi người có cái nhìn khác về cụm từ TikToker đang bị đánh giá rất tiêu cực. 

Tôi tin không chỉ riêng bản thân tôi mà các bạn TikToker đang làm những nội dung sạch hiện nay đều đang nỗ lực cố gắng từng ngày. Việc kết hợp với anh Ngọc để ra bộ phim này với cá nhân tôi nó mang tính chất nghệ thuật. Dù có thắng hay bại thì đây là bước tiến lớn của tôi, để ít nhiều có những kinh nghiệm làm những điều tốt hơn sau này.

Khi khán giả có ý kiến trái chiều, tiêu cực về TikToker thì bạn có buồn không?

Đương nhiên là có rồi! Chẳng ai sinh ra mà muốn bị người khác chê bai. Nhưng những lời chỉ trích, chê bai với tôi ở thời điểm hiện tại không có gì là quá ghê gớm. Miễn sao không vi phạm đạo đức, pháp luật, thuần phong mỹ tục thì cứ duy trì và làm tốt nhất có thể.

Với tôi bây giờ dù ai có chê hay nói gì tôi đều nhìn nhận tích cực. Họ có yêu cầu tôi trả lời cái gì tôi vẫn sẽ trả lời hài hước và tích cực, chứ không có gì phải căng thẳng lên. 

Long Chun: “Tôi không nghĩ sẽ làm TikToker, Streamer cả đời” - ảnh 2

Sau nhiều năm hoạt động, Long Chun đón nhận những ý kiến trái chiều từ công chúng với tâm thế tích cực 

Trong phim có nhiều phân đoạn giật gân, rùng rợn vậy thực tế ngoài đời công việc Streamer có kinh khủng như vậy?

Cái này thì tôi không thể nói chính xác vì bản thân không trải qua những điều như vậy. Nhưng tất cả những cảnh trong phim tôi cảm giác nó là bên trong chiều sâu tâm lý nhân vật khi gặp tình huống đó. 

Đây là sản phẩm mang tính chất nghệ thuật vì có rất nhiều những hình ảnh mang tính ẩn dụ. Nhưng thể hiện rõ vẫn là tâm lý khi bị mọi người công kích, tấn công, trải qua nhiều trạng thái khác nhau. 

Là người được đào tạo bài bản về diễn xuất, tại sao bạn không xuất hiện với vai diễn lớn hơn trong bộ phim lần này?

Tôi đang ở cương vị nhà đầu tư nên không dám mạo hiểm đẩy bản thân vào tình thế rất khó. Mạo hiểm ở đây là vì tôi chưa có kinh nghiệm được tiếp xúc với điện ảnh. Tất cả những gì tôi tự tin đều thể hiện trên sân khấu hoặc mạng xã hội. Nên tôi muốn đây như một cơ hội để quan sát từng nhân vật, cọ xát trường quay để xem các anh chị làm như thế nào.

Tôi là người biết người biết ta, không tự tin rằng tôi là diễn viên giỏi, diễn viên điện ảnh đỉnh cao hay diễn xuất tốt. Tôi biết bản thân mình đang ở đâu. Ở thời điểm hiện tại tôi nhận định nếu vào vai dài hơn hay nhân vật có chiều sâu tâm lý phức tạp, kinh khủng hơn thì sợ rằng sẽ không làm tốt.

Trên cương vị của nhà đầu tư, nếu làm fail bộ phim của mình thì phải trả giá bằng rất nhiều tiền. Nên tôi phải chọn phương pháp an toàn nhất, cống hiến, xuất hiện trong phim vừa đủ. Còn tương lai không ai nói trước được, tôi vẫn đang trau dồi bản thân. Khi đủ chín muồi chắc là tôi sẽ thử sức.

Long Chun: “Tôi không nghĩ sẽ làm TikToker, Streamer cả đời” - ảnh 3

Luôn biết mình đang ở đâu là điều mà Long Chun tự nhận thức

Bạn muốn gửi gắm gì đến mọi người sau khi bộ phim này cũng như sự nhìn nhận về công việc Streamer?

Mong mọi người có thể nhận định rằng có thể làm streamer để kiếm tiền nhưng đừng để đồng tiền ở vị trí cao quá, mà bất chấp từ sức khỏe đến mọi thứ xung quanh. Vì tiền nhiều thì cuối cùng cũng chỉ mua được cái giường đẹp nhất ở bệnh viện thôi, không thể mua được sức khoẻ.

Tôi lấy ví dụ luôn là khi xem livestream của Phạm Thoại tôi thấy xót cho bạn ấy vì hét quá to. Tôi không nói đến bạn ấy bán được bao nhiêu hàng, tốt hay xấu nhưng trước mắt tôi chia sẻ thẳng luôn là bạn không biết yêu thương sức khoẻ của mình. Bạn gào lên như vậy nhỡ chẳng may gặp vấn đề sức khỏe, cổ họng.

Tiền có thể đủ nhưng quan trọng nhất vẫn là sức khỏe. Đó là chia sẻ của người đã cận kề cái chết, hy vọng mọi người có thể yêu bản thân mình hơn.

“Nếu chăm chỉ livestream có thể kiếm được rất nhiều tiền”

Công việc Streamer có tiêu cực thì sẽ có tích cực, vậy nó đem lại lợi ích gì cho bạn?

Tất nhiên đây là công việc đem lại rất nhiều lợi ích. Bởi vì truyền thông bây giờ rất nhanh nhạy, chúng ta chỉ mất chưa đến 1 phút để nói những thông tin muốn truyền tải đến mọi người.

Trên thực tế, có những người livestream xong là nằm luôn, rất mệt mỏi. Ngay cả bản thân tôi khi livestream 2-3 tiếng cũng thấy mệt mỏi. Nhưng đôi khi vì cơm áo gạo tiền, danh tiếng, tiền bạc…hay những lý do mà hàng ngày hy sinh sức khỏe, bất chấp làm việc đó.

Nhưng ở góc độ tích cực thì khi chăm chỉ livestream sẽ đem lại rất nhiều tiền, từ số tiền đó sử dụng để làm những mục đích khác trong cuộc sống. Đôi khi làm livestream mệt và vất vả đấy, nhưng tôi khẳng định không mệt bằng những công việc tay chân, lao động cật lực để kiếm tiền.

Long Chun: “Tôi không nghĩ sẽ làm TikToker, Streamer cả đời” - ảnh 4

Long Chun thừa nhận làm livestream kiếm được rất nhiều tiền

Như bạn nói đây là công việc kiếm được rất nhiều tiền, thì liệu tiền có phải là động lực lớn nhất để nhiều người hiện nay muốn làm Streamer?

Cái này thì tuỳ thuộc vào góc nhìn mỗi người. Bản thân tôi ngày xưa rõ ràng tiền là nhất. Nhưng ở hiện tại khi đã lớn, trải qua những biến cố về sức khoẻ thì thấy đôi khi nó không phải điều quan trọng nhất, quan trọng là thấy đủ. 

Nhưng tôi nghĩ sức hút của nghề này nó cũng là tiền. Khi được biết đến rộng rãi, viral thì số tiền kiếm được trong khoảng thời gian ngắn rất là nhiều. Tôi nghĩ đây cũng là động lực để ngày nay người người, nhà nhà livestream, đến nghệ sĩ cũng ngồi bán hàng. 

Vậy sự cạnh tranh giữa những Streamer với nhau như thế nào?

Rõ ràng nghề nào cũng vậy, đều có sự cạnh tranh hết và livestream không ngoại lệ. Dần dần có những bạn Streamer mới có thể duyên dáng hơn, đem lại cho khán giả sự mới mẻ hơn.

Tôi đã trải qua điều này và đôi khi gặp các bạn KOL mới cũng thấy chạnh lòng. Tại sao khoảng thời gian trước khi được tiếp cận tốt, nhiều view, sau này có nhiều người hơn, mâm cơm bị chia ra nhiều hơn thì số lượng người xem giảm đi thì rõ ràng sự chạnh lòng đến là đúng đắn. Nó tạo động lực giúp mình phải lao động, sử dụng chất xám, sáng tạo nhiều hơn để giữ chân những người yêu thích.

Tôi nghĩ đây là sự cạnh tranh nên có, cần có trong công việc này. Chỉ có khi cạnh tranh như vậy thì công việc mới phát triển được. Theo tôi thì cái gì đang phát triển thì khó mà thiếu được sự cạnh tranh. Sự cạnh tranh trong nghề streamer đôi khi liên quan đến hợp đồng, nhãn hàng, bài toán kinh tế…

Long Chun: “Tôi không nghĩ sẽ làm TikToker, Streamer cả đời” - ảnh 5

Long Chun không có dự định làm Streamer, TikToker cả đời

Có quan điểm cho rằng Streamer không phải nghề có tính lâu dài, bạn nghĩ sao về điều này?

Với tôi thì quan điểm này đúng. Ngay cả bản thân tôi cũng không nghĩ làm TikToker, Streamer cả đời. Nhưng vấn đề trong giai đoạn đang làm có tích luỹ được gì cho bản thân, ít nhất là tiền bạc. Tôi có thể nói như vậy luôn bởi vì khi kinh doanh hay làm bất cứ điều gì, có một khoản tiền vẫn hơn không có gì. Cho nên ở giai đoạn này, nếu mà nói là bền thì tôi muốn hỏi lại là “Tại sao phải bền?” và cũng không cần thiết phải bền.

Quan trọng là mình tích lũy được gì, kiến thức, tiền bạc, danh tiếng…Từ đó có sự phát triển hơn, từ livestream có thể làm các nghề khác. Khi đã nổi tiếng rồi thì làm gì cũng dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, giữa KOL thành công và kinh doanh thì tôi sẽ chọn kinh doanh. Bởi vì kinh doanh vẫn là điều gì đó đem lại nguồn thu kinh khủng khiếp nếu làm giỏi.

Cảm ơn Long Chun về những chia sẻ!

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục