24h
Yeah1 News

Hoa hậu có được quyền tự trả lại vương miện cho BTC khi chưa kết thúc nhiệm kỳ hay không?

Chủ nhật, 13/08/2023 | 17:13 (GMT+7)

Nếu vẫn đang trong thời gian đương nhiệm, liệu Hoa hậu có tự trả lại vương miện cho BTC cuộc thi nếu có lý do chính đáng được hay không?

Thời gian gần đây, những lùm xùm xung quanh câu chuyện vương miện Hoa hậu và sự xứng đáng với cương vị của người đẹp sau đăng quang thu hút sự quan tâm của dư luận. Đơn cử là ồn ào liên quan đến Miss World Vietnam 2023 - Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2023 Huỳnh Trần Ý Nhi khi bị công chúng đề nghị tước vương miện vì ồn ào phát ngôn "vạ miệng".

Mới đây nhất, xuất hiện thông tin Hoa hậu Ý Nhi và người nhà muốn trả lại vương miện giữa những áp lực dư luận. Tuy nhiên thông tin này được phía đại diện truyền thông của người đẹp sinh năm 2002 phủ nhận, hoàn toàn không có chuyện gia đình muốn trả lại vương miện và chưa đề cập đến chuyện này.

Hoa hậu có được quyền tự trả lại vương miện cho BTC khi chưa kết thúc nhiệm kỳ hay không? - ảnh 1

Huỳnh Trần Ý Nhi là Hoa hậu đương nhiệm của Miss World Vietnam 2023

Sự việc cũng khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về việc liệu một Hoa hậu đương nhiệm có thể chủ động trả lại vương miện và danh hiệu nếu có lý do chính đáng hay không?

Vương miện là phần thưởng không thể thiếu dành cho người đẹp chiến thắng các cuộc thi sắc đẹp. Thiết kế, giá trị...vương miện của mỗi cuộc thi là khác nhau và có những điều khoản riêng về việc sử dụng vương miện sau đăng quang đến lúc kết thúc nhiệm kỳ.

Vương miện sẽ được trao cho người chiến thắng trong đêm chung kết, sau đó Hoa hậu đăng quang sẽ đội vương miện tham gia các hoạt động sau cuộc thi.

Hoa hậu có được quyền tự trả lại vương miện cho BTC khi chưa kết thúc nhiệm kỳ hay không? - ảnh 2

Hoa hậu đương nhiệm của Miss World Vietnam 2023 giữ vương miện trong vòng 1 năm

Trên thực tế, đa phần Hoa hậu sử dụng vương miện phiên bản, có giá trị nhỏ hơn vương miện gốc để hoạt động, nhằm tránh những rủi ro có thể xảy ra. Vương miện gốc thường có giá trị lớn, có thể lên đến hàng tỷ đồng.

Như cuộc thi Miss World - Hoa hậu Thế giới, vương miện sẽ được luân phiên trao lại cho người mới sau mỗi năm cuộc thi tổ chức. Miss Grand International - Hoa hậu Hòa bình Quốc tế hay Miss Earth - Hoa hậu Trái Đất chỉ cho Hoa hậu đương nhiệm đem vương miện phiên bản khi về nước.

Tại Việt Nam, mỗi cuộc thi cũng có quy định riêng về vương miện. Với Hoa hậu Việt Nam, trước năm 2008, BTC trao vương miện một lần vĩnh viễn cho người đăng quang. Từ năm 2008 - 2012, vương miện có giá trị lớn hơn nên được trao bằng hình thức luân phiên. Từ năm 2014, BTC ra mắt thêm vật phẩm đăng quang cùng vương miện mỗi khi cuộc thi diễn ra.

Với cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, Hoa hậu phải trả lại vương miện cho BTC sau khi kết thúc thời gian đương nhiệm. Riêng năm 2019, Hoa hậu H'Hen Niê khi kết thúc nhiệm kỳ được BTC tặng vương miện phiên bản gốc giá 2,7 tỷ đồng để ghi nhận thành công cô đạt được ở đấu trường quốc tế.

Hoa hậu có được quyền tự trả lại vương miện cho BTC khi chưa kết thúc nhiệm kỳ hay không? - ảnh 3

Hoa hậu H'Hen Niê được giữ lại vương miện bản gốc sau khi hết nhiệm kỳ

Có thể thấy ở Việt Nam hiện chưa có những quy định cụ thể về việc Hoa hậu đương nhiệm có được trả lại vương miện nếu có lý do chính đáng hay không. Điều này không cấm, nếu người đẹp muốn trả lại vương miện có thể thông qua bàn luận với BTC cuộc thi đó.

Như vào cuối năm 2022, Hoa hậu Biển đảo Việt Nam - Đinh Như Phương đã chủ động trả lại vương miện ngay sau khi đăng quang với mục đích muốn đem đi đấu giá thiện nguyện. BTC cuộc thi này sau đó đã họp bàn lại và quyết định để Đinh Như Phương giữ vương miện 1 tháng cho các hoạt động sau đăng quang rồi trả lại. Hiện vương miện này đang được bảo quản tại Hà Nội và chuẩn bị được đem đấu giá.

Hoa hậu có được quyền tự trả lại vương miện cho BTC khi chưa kết thúc nhiệm kỳ hay không? - ảnh 4

Đinh Như Phương trả lại vương miện ngay sau đăng quang

Cũng trong khuôn khổ Miss World Vietnam, vào năm 2022 Hoa hậu Huỳnh Nguyễn Mai Phương từng trả lại vương miện cho BTC để đấu giá từ thiện. Chiếc vương miện đã được đấu giá thành công nhưng sau đó người sở hữu tặng lại cho Hoa hậu Huỳnh Nguyễn Mai Phương để cô tiếp tục sứ mệnh của mình.

Hoa hậu có được quyền tự trả lại vương miện cho BTC khi chưa kết thúc nhiệm kỳ hay không? - ảnh 5

Hoa hậu Huỳnh Nguyễn Mai Phương từng trả lại vương miện để đấu giá từ thiện

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục