24h
Yeah1 News

Hồ sơ nhận con nuôi của NS Vũ Linh bị lạc mất, có còn được hưởng thừa kế?

Thứ sáu, 25/08/2023 | 08:28 (GMT+7)

UBND quận Phú Nhận thông báo hồ sơ NS Vũ Linh nhận Hồng Loan là con nuôi không lưu trữ tại quận. Điều này gây hoang mang có ảnh hưởng đến quyền thừa kế?

Liên quan đến vụ việc em gái cố NS Vũ Linh là ca sĩ Hồng Nhung kiện cháu gái của mình là Hồng Loan ra tòa vì vấn đề thừa kế tài sản khiến dư luận xôn xao. Sau gần 4 tháng kiện tụng, vụ việc vẫn chưa đi đến kết quả cuối cùng.

Ngày 24/8, theo thông tin Tuổi Trẻ đăng tải, Tòa án nhân dân quận Phú Nhuận gọi bà Võ Thị Hồng Nhung đến tiếp cận chứng cứ theo yêu cầu thu thập chứng cứ. Trong tài liệu tòa án thu thập được, hồ sơ NS Vũ Linh nhận nuôi Hồng Loan thời điểm trước đã bị thất lạc.

Hồng Loan - con nuôi của cố NS Vũ Linh
Hồng Loan - con nuôi của cố NS Vũ Linh

Trước đó, bà Võ Thị Hồng Nhung đã yêu cầu Tòa án nhân dân quận Phú Quận thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan đến giấy tờ khai sinh và nhận con nuôi của Hồng Loan. Đến ngày 24/8, tòa án trên cơ bản đã có được những tài liệu cần thiết liên quan đến việc tranh chấp tài sản thừa kế của gia đình cố NS Vũ Linh.

Trong số những giấy tờ đó , bà Hồng Nhung đã được tòa cho xem trích lục nuôi con và các tài liệu về nhân thân của Hồng Loan. Tuy nhiên, UBND quận Phú Nhuận thông báo hồ sơ nhận con nuôi không còn được lưu trữ tại quận nên không thể cung cấp theo yêu cầu của tòa án.

Thế nhưng căn cứ theo sổ bộ nuôi con nuôi, UBND quận Phú Nhuận xác nhận Hồng Loan là con nuôi của NS Vũ Linh. Đồng thời, vào ngày 14/3, Hồng Loan đã tự đi trích lục hộ tịch của mình. Về phía bà Hồng Nhung, gia đình cho biết không có gì bất ngờ về thân thế con nuôi của Hồng Loan.

UBND quận Phú Nhuận cho biết hồ sơ nhận con nuôi của cố NS Vũ Linh không được lưu trữ tại quận
UBND quận Phú Nhuận cho biết hồ sơ nhận con nuôi của cố NS Vũ Linh không được lưu trữ tại quận

Bà Hồng Nhung chia sẻ: "Điều này đã minh oan cho gia đình chúng tôi trong suốt thời gian qua khi bị nhiều người cho rằng chúng tôi cố tình phủ nhận Hồng Loan là con ruột của anh mình. Tuy nhiên, tôi không hiểu vì sao toàn bộ hồ sơ (bản giấy) đều không được lưu trữ. Trong khi gia đình chúng tôi được biết, anh tôi không hề thực hiện bất kỳ thủ tục nào liên quan đến chính quyền trong thời gian gần đây".

Được biết, bà Võ Thị Hồng Nhung từng nộp đơn kiện Hồng Loan với nội dung yêu cầu tòa án hủy văn bản khai nhận di sản thừa kế của cố NS Vũ Linh do bị đơn Võ Thị Hồng Loan lập vào ngày 7/4/2023 tại Văn phòng Công chứng Huỳnh Thị Ngọc Yến (quận Bình Thạnh, TP.HCM).

Căn nhà ở quận Phú Nhuận của cố NS Vũ Linh là một trong số những tài sản tranh chấp
Căn nhà ở quận Phú Nhuận của cố NS Vũ Linh là một trong số những tài sản tranh chấp

Những di sản được sang tên cho bị đơn bao gồm: Nhà ở và quyền sử dụng đất tại số 5 Đoàn Thị Điểm (phường 1, quận Phú Nhuận) theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND quận Phú Nhuận cấp ngày 23/1/2015; Quyền sử dụng đất với thửa đất số 87, 88 cùng tờ bản đồ số 8 tại phường Linh Đông, TP. Thủ Đức theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND quận Thủ Đức cấp ngày 19/12/1998 và một chiếc xe ô tô.

Ngoài ra, bà Hồng Nhung yêu cầu được hưởng một nửa tài sản sau khi trừ đi phần giá trị mà NS Vũ Linh lập di chúc miệng cho Hồng Phượng (cháu gái của Vũ Linh). Ước tính giá trị mà bà Hồng Nhung yêu cầu được hưởng là 1,5 tỷ đồng.

Nhiều tranh cãi nổ ra xoay quanh thân phận Hồng Loan là con ruột hay con nuôi của cố NS Vũ Linh. Tuy nhiên, về vấn đề này hoàn toàn không ảnh hưởng đến quyền thừa kế tài sản. Theo chia sẻ của chuyên gia trong ngành luật, con nuôi vẫn hợp pháp được quyền hưởng thừa kế như con ruột.

Hồ sơ nhận con nuôi của NS Vũ Linh bị lạc mất, có còn được hưởng thừa kế? - ảnh 4
Hồng Loan là con nuôi của cố NS Vũ Linh thì vẫn có quyền được thừa hưởng tài sản
Hồng Loan là con nuôi của cố NS Vũ Linh thì vẫn có quyền được thừa hưởng tài sản

Cụ thể, điều 24 của Luật nuôi con nuôi 2010, nếu cha mẹ đã đăng ký nuôi con nuôi hợp pháp, gia đình và người con nuôi này có đầy đủ quyền, nghĩa vụ đối với cha mẹ. Trường hợp cha mẹ qua đời không lập di chúc hợp pháp, di sản vẫn được chia theo quy định pháp luật tại điều 650, 651 Bộ luật Dân sự 2015.

Nội dung bao gồm: Hàng thừa kế thứ nhất là vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Đồng thời, theo quy định, con đẻ và con nuôi hợp pháp có quyền hưởng thừa kế theo pháp luật như nhau đối với di sản do người chết là cha, mẹ không lập di chúc để lại.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục