24h
Yeah1 News

Danh sách 18 nghệ sĩ ở TP.HCM được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân năm 2023

Thứ năm, 12/10/2023 | 11:08 (GMT+7)

Trong đợt phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân mới đây, cả nước có 77 nghệ sĩ được xét duyệt. Trong đó, có 18 nghệ sĩ ở TP.HCM góp mặt trong danh sách.

Theo quyết định 724/QĐ-CTN do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký ngày 22/6/2023, cả nước có 77 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu cao quý nghệ sĩ nhân dân trong đợt xét duyệt này.

Trước đó, Bộ Văn hóa Thông tin và Du lịch đã đăng tải danh sách các nghệ sĩ được đề xuất xét tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân và nghệ sĩ ưu tú trên website của bộ từ ngày 22/7/2022. Sau đó, Chủ tịch Hội đồng xét tặng danh hiệu lần thứ 10 được công bố là ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin và Du lịch. Ngoài ra, Hội đồng còn có 3 phó chủ tịch và 15 ủy viên đến từ các hội nghề nghiệp chuyên môn trên cả nước.

Trong đó, đối với các nghệ sĩ hoạt động tại TP.HCM, có 18 người lọt vào danh sách phong tặng danh hiệu. Các nghệ sĩ xuất thân đa dạng lĩnh vực trong môi trường nghệ thuật như cải lương, tuồng cổ, sân khấu kịch...

Nghệ sĩ Trọng Phúc được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân
Nghệ sĩ Trọng Phúc được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân

18 nghệ sĩ TP.HCM được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân bao gồm NSND Kim Thanh, NSND Xuân Quan, NSND Thanh Trang, NSND Hữu Danh (Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TP.HCM); NSND Mỹ Hằng, NSND Trọng Phúc, NSND Tấn Giao (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang); NSND Đàm Loan (Sân khấu Thế giới trẻ); NSND Hữu Quốc (Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ); NSND Bích Liên, NSND Hồ Văn Thành, NSND Phi Vũ (Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam); NSND Tuyết Mai (Nhà hát Ca Múa Nhạc Dân tộc Bông Sen); NSND Thế Hiển (Hội Âm nhạc TP.HCM); NSND Lê Thụy (Công ty Cổ phần Truyền thông Người Sài Gòn); NSND Phượng Loan; NSND Hùng Minh; NSND Thanh Điền.

Danh sách 18 nghệ sĩ ở TP.HCM được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân năm 2023 - ảnh 2
Thanh Điền và Hữu Quốc cũng được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân
Thanh Điền và Hữu Quốc cũng được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân

Một số nghệ sĩ khác cũng được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân trong đợt xét duyệt này có thể kể đến như NSND Trần Lực, NSND Quốc Khánh, NSND Xuân Hanh... Các nghệ sĩ nổi tiếng khác nhưng không vượt qua được vòng xét duyệt cuối của Hội đồng Nhà nước trong lần này như NSƯT Thanh Lam, NSƯT Chí Trung, NSƯT Xuân Bắc... 

Cố NSƯT Thanh Kim Huệ - vợ của NSND Thanh Điền không có trong đợt xét tặng này
Cố NSƯT Thanh Kim Huệ - vợ của NSND Thanh Điền không có trong đợt xét tặng này

Trước kia, Phó chủ tịch UBND TP.HCM từng có văn bản đề xuất Hội  đồng cấp Nhà nước xem xét lại việc xét tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân cho 6 nghệ sĩ bị loại khỏi danh sách như NSƯT Thanh Nguyệt, NSƯT Lê Thiện, NSƯT Ngọc Khanh, NSƯT Kim Dung, NSƯT Linh Hiền, NSƯT Thoại Mỹ.

So với danh sách trình lên Hội đồng xét duyệt cấp nhà nước, một số nghệ sĩ không có tên trong danh sách phong tặng như cố NSƯT Thanh Kim Huệ, NSƯT Quế Trân, NSƯT Trịnh Kim Chi, NSƯT Mỹ Uyên, NSƯT Nguyễn Thị Thanh Thúy, NSƯT Nguyễn Anh Tấn... 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: nghệ sĩ   nghệ sĩ nhân dân  

Cùng chuyên mục