24h
Yeah1 News

Bản di chúc miệng của NSƯT Vũ Linh cho Hồng Phượng có được công nhận, phần thắng vụ kiện đang nghiêng về phe ai?

Thứ năm, 08/06/2023 | 14:09 (GMT+7)

NSƯT Vũ Linh đã qua đời nhưng vẫn bị nhắc tên khi các con, cháu gái xảy ra tranh chấp tài sản. Điều khiến dân tình quan tâm là phần thắng vụ kiện sẽ nghiêng về ai.

Được biết, TAND quận Phú Nhuận đang thụ lý vụ kiện tranh chấp di sản thừa kế đối với di sản của cố NSƯT Vũ Linh. Theo nội dung đơn kiện, bà Hồng Nhung (em gái nghệ sĩ Vũ Linh) đề nghị hủy văn bản khai nhận di sản thừa kế do Hồng Loan (con gái nghệ sĩ Vũ Linh) lập trước đó. Đồng thời, bà Nhung còn yêu cầu được hưởng một nửa tài sản sau khi trừ phần giá trị mà cố NSƯT Vũ Linh đã lập di chúc miệng cho bà Lê Thị Hồng Phượng (cháu của cố NSƯT Vũ Linh).

Gia đình NSƯT Vũ Linh xảy ra tranh chấp tài sản
Gia đình NSƯT Vũ Linh xảy ra tranh chấp tài sản

Điều khiến khán giả quan tâm lúc này chính là văn bản khai nhận di sản thừa kế do Hồng Loan lập có nguy cơ bị hủy không và di chúc miệng mà Hồng Nhung đưa ra liệu có được công nhận. Liên quan đến sự việc này, Luật sư Nguyễn Chí Thiện (Đoàn LS TP.HCM) chia sẻ trên báo Pháp Luật rằng pháp luật Việt Nam cho phép 2 loại di chúc là di chúc miệng và di chúc bằng văn bản.

Di chúc bằng văn bản được xem là hợp pháp khi người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe dọa… Nội dung bản di chúc cũng không vi phạm điều cấm của luật. Được biết, văn bản khai nhận di sản thừa kế từ phía Hồng Loan trước đó đã được công chứng tại Văn phòng Công chứng Huỳnh Thị Ngọc Yến.

Em gái cố NSƯT Vũ Linh kiện đòi chia tài sản thừa kế
Em gái cố NSƯT Vũ Linh kiện đòi chia tài sản thừa kế

Về phần bản di chúc miệng, là đoạn clip mà NSƯT Vũ Linh hứa sẽ để lại ngôi nhà cho cháu gái Hồng Phượng. Tuy nhiên theo LS Nguyễn Chí Thiện thì một bản di chúc miệng để được xem là hợp pháp cần phải đáp ứng được những điều kiện sau:

 - Người lập di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất hai người làm chứng. Đồng thời, sau khi người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng, người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ.

- Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày người lập di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng thì di chúc phải được công chứng viên hoặc cơ quan có thẩm quyền xác nhận chữ ký hoặc điểm chỉ của người làm chứng.

- Sau 3 tháng lập di chúc miệng mà người lập di chúc còn sống, minh mẫn, sáng suốt thì di chúc miệng sẽ bị hủy bỏ.

Như vậy, bản di chúc miệng mà phía Hồng Nhung đưa ra chỉ được công nhận khi đáp ứng được những điều kiện trên. Trong đoạn clip, NSƯT Vũ Linh nói rõ căn nhà ở Đoàn Thị Điểm là của Hồng Phượng, cô muốn cho mẹ hay Hồng Loan ở là tùy cô quyết định. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đoạn video này đã được quay tận mấy năm trước, không được ghi chép hay làm giấy công chứng sau đó thì khó mà được công nhận.

Theo luật sư, một trường hợp khác có thể xảy ra trong vụ kiện này, đó là xử thừa kế theo pháp luật (khi các di chúc đều không được công nhận). Lúc này, tài sản sẽ được phân chia theo hình thức thừa kế theo hàng thừa kế, phân chia di sản thừa kế theo luật định.

Điều 651 BLDS 2015 quy định hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Hàng thứ 2 gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết,... Hàng thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột,... Đặc biệt, người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế nếu hàng thừa kế trước đó không có quyền hoặc bị truất quyền hưởng di sản.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục