24h
Yeah1 News

Tỉnh duy nhất ở Việt Nam có 2 nghĩa trang liệt sĩ quốc gia, tháng 7 hàng năm người dân khắp nơi đều hướng về

Thứ hai, 24/07/2023 | 14:56 (GMT+7)

Đây là tỉnh duy nhất trên cả nước có đến 2 nghĩa trang liệt sĩ quốc gia. Nơi đây từng chứng kiến một thời bom đạn chiến tranh ác liệt và cột mốc vàng son trong lịch sử Việt Nam.

Trên khắp dải đất hình chữ S của Việt Nam, trải qua những cuộc chiến bảo vệ từng tấc đất của Tổ quốc, không có nơi nào là không có những người lính ngã xuống. Ngày nay, nghĩa trang liệt sĩ dường như hiện hữu khắp mọi nơi, như một cách để tri ân những người anh hùng của dân tộc đã nằm lại nơi đất mẹ được yên nghỉ.

Có một điều đặc biệt, Quảng Trị chính là tỉnh duy nhất của Việt Nam có đến 2 nghĩa trang liệt sĩ quốc gia cùng với đó là 70 nghĩa trang liệt sĩ khắp nơi trong tỉnh với hơn 60.000 mộ liệt sĩ đang an nghỉ. Mỗi năm vào dịp 27/7, người dân và du khách trong cả nước đến Quảng Trị để viếng, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

Trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ, Quảng Trị là một trong những chiến trường ác liệt. Kết thúc chiến tranh, Quảng Trị có hơn 18.000 liệt sĩ, hơn 11.000 thương binh, người hưởng chế độ chính sách như thương binh và hàng chục ngàn người có công với cách mạng.

Tỉnh duy nhất ở Việt Nam có 2 nghĩa trang liệt sĩ quốc gia, tháng 7 hàng năm người dân khắp nơi đều hướng về - ảnh 1

Có rất nhiều những nghĩa trang liệt sĩ khắp các địa phương tại tỉnh Quảng Trị

Dải đất miền Trung này hứng chịu những nỗi đau chiến tranh ác liệt, không biết bao nhiêu chiến sĩ đã ngã xuống tại đây để tạo nên hình hài cho đất nước hôm nay.

2 nghĩa trang liệt sĩ quốc gia tại Quảng Trị là Trường Sơn và Đường 9.

Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9 (nằm bên cạnh quốc lộ 9, phường 4, TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) là nơi yên nghỉ của hơn 10.800 anh hùng liệt sĩ. Những người đã từng chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên mặt trận Đường 9 và ở đất nước bạn Lào trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước giành độc lập dân tộc cũng như hy sinh trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong khi đó nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn (thuộc địa phận xã Linh Trường, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) có 10.263 phần mộ của những chiến sĩ đã hy sinh trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước.

Tỉnh duy nhất ở Việt Nam có 2 nghĩa trang liệt sĩ quốc gia, tháng 7 hàng năm người dân khắp nơi đều hướng về - ảnh 2

Hình ảnh nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9 nhìn từ trên cao (Ảnh Nhân Dân)

Tỉnh duy nhất ở Việt Nam có 2 nghĩa trang liệt sĩ quốc gia, tháng 7 hàng năm người dân khắp nơi đều hướng về - ảnh 3

Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn nhìn từ trên cao (Ảnh Kinh tế Đô thị)

Ngoài ra, trên khắp các xã, huyện, thị trấn...tại Quảng Trị ở địa phương nào cũng có ít nhất 1 nghĩa trang liệt sĩ. Hằng này vào các dịp lễ lớn, đều có các ban ngành đoàn thể đến dâng hoa, dâng hương viếng thăm, thể hiện tấm lòng biết ơn đến những anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh.

Vào những ngày tháng 7, trong không khí của dịp kỷ niệm ngày Thương binh liệt sĩ, trên khắp mọi nơi ở Quảng Trị luôn có nhiều hoạt động tri ân các đối tượng chính sách, người có công với Tổ quốc. Tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh đều có những đoàn đến viếng thăm. Mỗi phần mộ đều được dọn dẹp sạch sẽ, bài trí thêm hoa, hương khói đầy đủ.

Tỉnh duy nhất ở Việt Nam có 2 nghĩa trang liệt sĩ quốc gia, tháng 7 hàng năm người dân khắp nơi đều hướng về - ảnh 4
Tỉnh duy nhất ở Việt Nam có 2 nghĩa trang liệt sĩ quốc gia, tháng 7 hàng năm người dân khắp nơi đều hướng về - ảnh 5

Những hình ảnh từ khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị

Ngoài ra, tại Quảng Trị còn có nhiều địa điểm chứng tích lịch sử nổi tiếng đón các đoàn khách trên cả nước đến thăm vào những ngày tháng 7 như: Thành cổ Quảng Trị, Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, Sông Thạch Hãn, Địa đạo Vịnh Mốc...Đông đảo cán bộ, chiến sĩ các đơn vị Lực lượng vũ trang, cựu chiến binh về thăm lại chiến trường cũ trong tâm thế xúc động nghẹn ngào.

50 năm chiến tranh lùi xa, đất nước trong hòa bình độc lập, nhưng hậu quả chiến tranh vẫn còn rất nặng nề với người dân Quảng Trị. Nhưng trong quá trình xây dựng và phát triển, người dân và các cấp lãnh đạo luôn dựa trên tinh thần "Đền ơn đáp nghĩa. Uống nước nhớ nguồn" để tri ân và tưởng nhớ những mất mát, hy sinh của các  thế hệ đi trước.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục