24h
Yeah1 News

Địa danh của Việt Nam vừa được UNESCO công nhận Di sản Thế giới, là ngoại lệ chưa từng có

Chủ nhật, 17/09/2023 | 11:40 (GMT+7)

Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà vừa được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới. Đây là Di sản Thế giới liên tỉnh, thành phố đầu tiên ở Việt Nam.

Tại kỳ họp thứ 45 của Ủy ban Di sản Thế giới UNESCO tổ chức ở Saudi Arabia vào tối 16/9. Các chuyên gia, nhà khoa học quốc tế và các quốc gia thành viên Ủy ban Di sản Thế giới đều đánh giá cao giá trị di sản của vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà.

Việc vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới là vì hội tụ vẻ đẹp từ những đảo đá vôi có thảm thực vật che phủ và các đỉnh nhọn núi đá vôi nhô lên mặt biển, cùng các đặc biệt khác như các mái vòm, hang động.

Địa danh của Việt Nam vừa được UNESCO công nhận Di sản Thế giới, là ngoại lệ chưa từng có - ảnh 1
Địa danh của Việt Nam vừa được UNESCO công nhận Di sản Thế giới, là ngoại lệ chưa từng có - ảnh 2

Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới

Cùng với đó là cảnh trí ngoạn mục của các đảo có thảm thực vật che phủ, hồ nước mặt, những đỉnh núi đá vôi nhọn với các vách dựng đứng nhô lên trên biển. Đặc biệt là các nét đẹp tự nhiên không bị tác động quá nhiều.

Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà được xem là bảo tàng địa chất, chứa đựng những di sản với giá trị nổi bật toàn cầu.

Quần đảo Cát Bà tại TP. Hải Phòng có 367 hòn đảo, được xếp hạng danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt năm 2013. Trong khi đó, năm 2000 vịnh Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh đã được UNESCO công nhận Di sản Thiên nhiên Thế giới. Đây là hai khu vực tiếp giáp nhau và có cảnh quan thiên nhiên khá tương đồng.

Địa danh của Việt Nam vừa được UNESCO công nhận Di sản Thế giới, là ngoại lệ chưa từng có - ảnh 3

Quần đảo Cát Bà thuộc TP. Hải Phòng

Với việc được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới, vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà là Di sản Thiên nhiên Thế giới liên tỉnh đầu tiên của Việt Nam.

Năm 2013, UBND TP. Hải Phòng lập hồ sơ đề cử quần đảo Cát Bà là Di sản Thiên nhiên Thế giới theo tiêu chí đa dạng sinh học và hệ sinh thái. Trong khi đó Vịnh Hạ Long được UNESCO hai lần công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới vào năm 1994 và năm 2000. Cảnh quan có nhiều nét tương đồng với Quần đảo Cát Bà.

Địa danh của Việt Nam vừa được UNESCO công nhận Di sản Thế giới, là ngoại lệ chưa từng có - ảnh 4

Vịnh Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh

Năm 2016, UBND TP. Hải Phòng phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh xây dựng hồ sơ mở rộng vịnh Hạ Long sang quần đảo Cát Bà, sau đó là hồ sơ Di sản Thiên nhiên Thế giới vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà, dưới dự hướng dẫn của Bộ Văn hoá, Thể theo và Du lịch và hỗ trợ của Uỷ ban quốc gia UNESCO Việt Nam.

Đến năm 2021, Chính phủ đồng ý để Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ký hồ sơ đề cử vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà và giao Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam chủ trì, gửi hồ sơ tới UNESCO theo thời hạn quy định.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục